Rechercher dans ce blog

Sunday, May 23, 2021

แอร์-สจ๊วตลาหยุด 9 เดือน บินไทยเปิดทางพนักงานทำอาชีพเสริม - ไทยรัฐ

24 พ.ค. 2564 06:05 น.

การบินไทยเปิดโครงการ “แอร์-สจ๊วต” สมัครใจลาหยุดยาว 9 เดือน รับเงิน 20% ของเงินเดือน พ่วงเงื่อนไขทำอาชีพเสริมได้ ดีเดย์เริ่มหยุด 1 มิ.ย.64 ถึง 28 ก.พ.65 รองรับสถานการณ์การบินยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ด้านความคืบหน้าแผนฟื้นฟู รอลุ้น 28 พ.ค.นี้ ศาลล้มละลายกลางเห็นชอบพร้อมตั้ง 5 ผู้บริหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝ่ายปฏิบัติการบนเครื่องบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศโครงการให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินลาหยุดต่อเนื่องเป็นเวลา 9 เดือน รับเงินเดือน 20% ของเงินเดือนปัจจุบัน ด้วยความสมัครใจ และเริ่มหยุดตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.64 ถึงวันที่ 28 ก.พ. 65 เพื่อให้การบริหารจัดการกำลังพลพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามแผนการบินของบริษัท ที่มีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากสถานการณ์การบินยังไม่กลับสู่ภาวะที่จะปฏิบัติงานเต็มรูปแบบ

ข่าวแนะนำ

สำหรับหลักเกณฑ์การลาหยุดต่อเนื่องเป็นเวลา 9 เดือน อาทิ 1.พนักงานที่สมัครใจเข้าโครงการจะได้รับอนุมัติให้ลาหยุดต่อเนื่อง 1 มิ.ย.64-28 ก.พ.65 2.การลาหยุดจะนับอายุของพนักงานต่อเนื่อง 3.พนักงานได้รับเงินรายเดือนตลอดระยะเวลาการหยุดในอัตรา 20% ของเงินเดือนปัจจุบัน โดยพนักงานจะไม่ได้สิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่นๆ นอกเหนือจากเงินรายเดือนตลอดระยะเวลาการลาหยุด 4.เมื่อได้รับอนุมัติให้ลาหยุด ไม่สามารถถอนเรื่องคืน หรือยกเลิกได้ และ 5.ในการระหว่างการลาหยุดต่อเนื่อง พนักงานสามารถไปทำงานอื่นๆ หรืออาชีพเสริมได้ โดยที่งานนั้นๆต้องไม่เป็นคู่แข่งกับบริษัท และขัดผลประโยชน์ หรืออาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท และห้ามใช้ทรัพยากรและข้อมูลของบริษัท เว้นแต่ได้รับความยินยอมจากบริษัท

นายพรชัย ฐีระเวช รองปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้รับทราบการเสนอชื่อให้เป็น 1 ใน 5 ผู้บริหารแผนการฟื้นฟูกิจการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามข้อเสนอของเจ้าหนี้แล้ว แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถดำเนินการใดๆได้ เนื่องจากต้องรอการเสนอแผนฟื้นฟูการบินไทยให้ศาลล้มละลายกลางพิจารณา ซึ่งศาลได้นัดไต่สวนพิจารณาในวันที่ 28 พ.ค.นี้ เมื่อศาลพิจารณาเห็นชอบแผนและแต่งตั้งผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยแล้ว ผู้บริหารแผนก็ต้องดำเนินการตามแผนฟื้นฟูการบินไทยที่ได้เสนอไว้ ดังนั้นจึงไม่สามารถให้ความเห็นใดๆได้เกี่ยวกับการฟื้นฟูการบินไทย รวมไปถึงการนำการบินไทยกลับเป็นรัฐวิสาหกิจหรือไม่

ผู้สื่อข่าวถามว่า การเข้าไปเป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยในฐานะตัวแทนต้องดำเนินการอย่างไร นายพรชัยกล่าวว่า ตัวแทนหรือผู้บริหารแผนต้องดำเนินการตามแผนที่ได้เสนอต่อศาลล้มละลายกลาง ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 ส่วนประเด็นที่กระทรวงการคลังส่งไปทำหน้าที่ร่วมบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทยครั้งนี้ นายพรชัยกล่าวพร้อมเสียงหัวเราะว่า เขาคงมองเห็น ผมเป็นเทพ “จี้กง” ก็ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อ 5 คน ที่ร่วมเป็นคณะผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย ได้แก่ 1.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย 2.นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีต รมว.พลังงาน 3.นายไกรสร บารมีอวยชัย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายธนาคารกรุงเทพ 4.นายพรชัย ฐีระเวช รองปลัดกระทรวงการคลัง 5.นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร คณะผู้ทำแผนฟื้นฟูและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย โดยทั้ง 5 คน จะเข้าบริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย หลังจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่ง และเตรียมนัดประชุมครั้งแรกในต้นเดือน มิ.ย.นี้.

อ่านเพิ่มเติม...

Adblock test (Why?)


แอร์-สจ๊วตลาหยุด 9 เดือน บินไทยเปิดทางพนักงานทำอาชีพเสริม - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...