Rechercher dans ce blog

Monday, May 3, 2021

แฉรถขนขยะอันตรายยังลักลอบทิ้งกลางทาง 'สุริยะ' สั่งตรวจเข้มต้นทาง – ปลายทาง - มติชน

คอฟฟี่เบรก : เพียบ หนึ่งในรัฐมนตรีที่เน้นทำงานเงียบๆ ต้องยกให้กับทั่นสุริยะ
สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ

แฉรถขนขยะอันตรายยังลักลอบทิ้งกลางทาง สุริยะสั่งเข้มกรมโรงงานตรวจสอบตั้งแต่ต้นทาง – ปลายทางปริมาณต้องเท่ากัน ชี้ใครผิดสั่งเล่นงานหนัก หวั่นชาวบ้านพื้นที่เดือดร้อน จ่อติดจีพีเอสรถขนกากทุกประเภท เดิมติดแค่กากอันตราย

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) เข้มงวดในการตรวจสอบการกำจัดกากอุตสาหกรรมอย่างเข้มงวด ทั้งกากอุตสาหกรรม ขยะพลาสติก ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากขณะนี้พบว่า มีการลักลอบทิ้งกากอุตสาหกรรมในหลายพื้นที่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อม โดยให้ตรวจสอบตั้งแต่ต้นทางของโรงงานว่าได้ส่งกากอุตสาหกรรมอันตราย และกากอุตสาหกรรมทั่วไปไปกำจัดปริมาณเท่าไร และถึงปลายทางเท่ากันหรือไม่ เพื่อป้องกันการลักลอบทิ้งระหว่างขนส่ง

“การจัดการกากอุตสาหกรรมเป็นภารกิจเร่งด่วนที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยกระทรวงอุตสาหกรรมได้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการการแก้ไขปัญหากากอุตสาหกรรม เพื่อบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมให้เข้าสู่ระบบตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบัน กรอ.ได้มีระบบฐานข้อมูลและติดตามการขนส่งกากอุตสาหกรรม ระบบจีพีเอส เพื่อติดตามรถขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบเรียลไทม์อยู่แล้ว ตอนนี้ขอให้กรอ.ไปพิจารณาว่า หลังจากใช้กับรถขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายแล้ว ในอนาคตจะนำมาใช้กับการขนส่งกากอุตสาหกรรมทุกชนิดด้วย”นายสุริยะกล่าว

นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) กล่าวว่า ปกติโรงงานอุตสาหกรรมจะต้องขออนุญาตนำสิ่งปฏิกูลหรือวัสดุที่ไม่ใช้แล้วออกนอกบริเวณโรงงาน (สก.2) ซึ่งจะทำให้ กรอ. ทราบต้นทาง-ปลายทางของการขนส่งกากอุตสาหกรรมว่ามีจุดหมายปลายทางที่ใด จะเป็นไปตามที่ได้มีการแจ้งการขนส่งไว้ คือ รู้ว่า มีผู้รับในระบบแต่จะไม่สามารถเช็กในระหว่างทางการขนส่งได้ กรอ.จึงได้นำระบบบริหารจัดการกากอุตสาหกรรมแบบครบวงจร เข้ามาประยุกต์ใช้ ด้วยการเพิ่มระบบจีพีเอส ที่รถขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายเพื่อติดตามระหว่างการขนส่ง ทำให้สามารถทราบว่ารถที่ขนส่งกากฯ ไปยังจุดหมายปลายทางที่ได้แจ้งไว้หรือไม่ หรือมีการออกนอกเส้นทาง โดยเบื้องต้นรถที่ต้องติดตั้งระบบจีพีเอส จะใช้บังคับกับรถที่มีใบอนุญาตมีไว้ครอบครองซึ่งวัตถุอันตราย (วอ.8) ก่อน ซึ่งมีอยู่ประมาณ 5,000 คัน ข้อมูลปี 63

สำหรับการทำงานของระบบจะมีการติดสัญญาณเป็นโคดหลักของตัวจีเอสพี ที่ขึ้นทะเบียนไว้ โดยทางบริษัทต้นทางที่จะทำการขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายจะต้องส่งโคด ให้ฝ่ายสารสนเทศของ กรอ. เพื่อเชื่อมสัญญาณทำให้สามารถติดตามการขนส่งได้ ซึ่งขณะนี้ กรอ.อยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งศูนย์ติดตามระหว่างการขนส่งกากอุตสาหกรรมอันตรายที่จะดำเนินการได้เต็มรูปแบบปีนี้ และอนาคตจะนำมาใช้กับการขนส่งกากอุตสาหกรรมทุกชนิด

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้ฟ้าคะนอง ผ่าร่างชายวัย 66 ไหม้ เสียชีวิต กลางบ่อปลา
บทความถัดไปสลด สาวใหญ่ถูกแทง 16 แผลฉกรรจ์ คนร้ายทิ้งมีดปักคาอก ตร.เร่งล่าตัว

matichon

Let's block ads! (Why?)


แฉรถขนขยะอันตรายยังลักลอบทิ้งกลางทาง 'สุริยะ' สั่งตรวจเข้มต้นทาง – ปลายทาง - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...