ผู้เขียน | ภคพร บุญมี |
---|
จอดป้ายประชาชื่น : ทางเลือก ทางรอด
ธุรกิจสายการบิน เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งในระลอก 3 นี้ได้สร้างผลกระทบอีกเช่นเดิม จากที่ประชาชนจะเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์มากขึ้น กลับต้องแคนเซิล เพราะการแพร่ระบาดรุนแรงมากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อเคยทำสถิติพุ่งเกิน 2,000 คนต่อวัน ยิ่งเป็นแรงสั่นสะเทือนครั้งใหญ่ น่ากังวลว่าช่วงปลายปี 2564 ประเทศไทยยังจะสามารถเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้หรือไม่
จากความกังวลดังกล่าว ทำให้หลายธุรกิจการบินเริ่มปรับตัว ปรับเปลี่ยน เพื่อประคองธุรกิจให้อยู่ในภาวะเช่นนี้ได้ อย่าง บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ เอเอวี ซึ่งเป็นบริษัทโฮลดิ้งส์ถือหุ้นใหญ่ของ สายการบินไทยแอร์เอเชีย ได้ประกาศปรับโครงสร้าง ตามแผนระยะสั้นไทยแอร์เอเชีย (ทีเอเอ) จะได้รับสินเชื่อจากนักลงทุนรายใหม่ ในรูปแบบของสัญญาเงินกู้แปลงสภาพ หรือหุ้นกู้แปลงสภาพ ปลอดดอกเบี้ย มูลค่าไม่เกิน 3,150 ล้านบาท เพื่อนำมาเสริมสภาพคล่อง และเตรียมตัวให้พร้อมรับการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คาดว่าจะได้รับเงินลงทุนส่วนนี้ประมาณปลายเดือนมิถุนายนนี้
หลังจากนั้นในช่วงปลายปี 2564 หรือต้นปี 2565 จะมีการขายหุ้นที่ออกมาใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก คาดว่าจะระดมทุนได้ประมาณ 3,000 ล้านบาท และทำให้แผนปรับโครงสร้างกิจการครั้งนี้ ทีเอเอ จะได้เงินทุนรวมประมาณ 6,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มการเติบโตได้ในระยะยาว คาดว่าไทยแอร์เอเชียจะกลับมาบินระหว่างประเทศเต็ม 100% และกลับมาทำให้กลับมามีกำไรได้อีกครั้ง ในปี 2566
การปรับโครงสร้างดังกล่าวถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานและผู้ถือหุ้นว่า สายการบินไทยแอร์เอเชีย จะยังประคองตัวอยู่ได้แม้สถานการณ์โควิดในประเทศยังไม่คลี่คลาย หลังจากนี้ต้องติดตามว่าการปรับตัวของสายการบินระดับต้นๆ ของไทย จะทำให้ธุรกิจกลับมาสยายปีกได้อีกครั้งหรือไม่ต่อไป
จอดป้ายประชาชื่น : ทางเลือก ทางรอด ธุรกิจสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย - มติชน
Read More
No comments:
Post a Comment