Rechercher dans ce blog

Monday, October 25, 2021

รฟท.ยืดสัญญาทางคู่ “มาบกะเบา-คลองขนานจิตร” ก่อสร้างดีเลย์ 7.43% เลื่อนปิดจ็อบเป็น ธ.ค. 65 - ผู้จัดการออนไลน์


เพจ รถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ 
บอร์ด รฟท.เห็นชอบขยายเวลาก่อสร้างรถไฟทางคู่ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงคลองขนานจิตร อีก 309 วันหรือสิ้นสุด 5 ธ.ค. 65 เหตุส่งมอบพื้นที่ ชี้เหตุสุดวิสัยเกี่ยวข้องหน่วยราชการภายนอก ล่าสุดยังสร้างช้ากว่าแผน 7.43%  

แหล่งข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. ที่มี นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เป็นประธาน เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2564 ได้มีมติเห็นชอบการขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายตะวันออกเฉียงเหนือ ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร ออกไปอีก 309 วัน จากเดิมสัญญาสิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 2565 ออกไปสิ้นสุดวันที่ 5 ธ.ค. 2565  

ทั้งนี้ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างที่อยู่ในเขตป่าไม้ และการประสานกับหน่วยงานอื่น ทำให้ส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ได้ตามกำหนด ซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยและไม่ได้เป็นความผิดของผู้รับจ้างแต่อย่างใด

โดยรถไฟทางคู่ (มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ) สัญญา 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร (กม.134+250-กม.198+200) ระยะทาง 58 กม. เป็นทางระดับพื้น 53 กม. และยกระดับประมาณ 5 กม. สะพานรถไฟ 20 แห่ง สะพานข้ามทางรถไฟ 1 แห่ง สะพานกลับรถรูปตัวยู 6 แห่ง ท่อลอดเหลี่ยมใต้รถไฟ 2 แห่ง สถานีรถไฟ 7 แห่ง ปรับปรุงสถานีเดิม 3 แห่ง สร้างสถานีใหม่ระดับพื้น 3 แห่ง สถานีใหม่ยกระดับ 1 แห่ง โดยจุดเด่นของการก่อสร้างมีช่วงที่เป็นทางยกระดับที่สูงที่สุด คือ 50 เมตร บริเวณมวกเหล็ก  

มี บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ เป็นผู้ก่อสร้างวงเงิน 7,560 ล้านบาท สัญญาเดิมเริ่มงานวันที่ 1 ก.พ. 2561 สิ้นสุดวันที่ 31 ม.ค. 2565 ขยายไปสิ้นสุดวันที่ 5 ธ.ค. 2565 โดยความคืบหน้าการก่อสร้าง ณ เดือน ก.ค. 2564 มีผลงานที่ 89.81% ล่าช้ากว่าแผน7.43% (แผนงาน 97.14%)

ส่วนรถไฟทางคู่  (มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ) สัญญาที่ 3 งานก่อสร้างอุโมงค์ ก่อนหน้านี้บอร์ด รฟท.ได้อนุมัติขยายเวลาก่อสร้างออกไปอีก 271 วัน จากเดิมสัญญาสิ้นสุดวันที่ 30 ธ.ค. 2564 ออกไปสิ้นสุดวันที่ 27 ก.ย. 2565 เนื่องจากปัญหาการส่งมอบพื้นที่ล่าช้าเช่นกัน โดยความคืบหน้าการก่อสร้าง ณ เดือนก.ค. 2564 มีผลงานที่ 84.83% ล่าช้ากว่าแผน 8.872% (แผนงาน 93.702%)


Adblock test (Why?)


รฟท.ยืดสัญญาทางคู่ “มาบกะเบา-คลองขนานจิตร” ก่อสร้างดีเลย์ 7.43% เลื่อนปิดจ็อบเป็น ธ.ค. 65 - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...