การรถไฟฯเร่งงานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ล่าช้า 4.7% อ่วมโควิดฉุดขาดแคลนแรงงาน จี้งานโยธาต้องเสร็จภายในปี 65 ตั้งเป้าทดสอบระบบพร้อมเปิดให้บริการปลายปี 66
14 ก.พ. 2565 รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟทางคู่สายใต้ ระยะแรก ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทาง 421 กิโลเมตร(กม.) วงเงินประมาณ 34,000 ล้านบาท ว่าภาพรวมโครงการล่าช้ากว่าแผน 4.7% โดยได้เร่งรัดงานโยธาให้เสร็จตามแผนในปี 2565 และติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ ทดสอบการเดินรถพร้อมเปิดให้บริการปลายปี 2566 ขณะนี้ในหลายสัญญามีความคืบหน้าไปมาก ส่วนที่เหลือเป็นงานด้านอาคาร ในส่วนงานใหญ่ๆในสัญญาที่1และ2 เดินหน้าไปมาก โดยงานก่อสร้างแบ่งเป็น 5 สัญญา+1 สัญญา ได้แก่
1ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล ระยะทาง 93 กม. ค่าก่อสร้าง 8,198 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36เดือน แผนงาน 95.229% มีความคืบหน้า 95.955 %เร็วกว่าแผน 1.798 % มีบริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง 1964 จำกัด เป็นผู้รับจ้าง 2. ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน ระยะทาง 76 กม.ค่าก่อสร้าง 7,520 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36เดือน แผนงานสะสม 92.683% มีความคืบหน้า 92.684% เร็วกว่าแผน 0.001% มี บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น เป็น ผู้รับรับจ้าง
3 ช่วงหัวหิน -ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กม.ค่าก่อสร้าง 5,807 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 30. เดือน แผนงาน 100% มีความคืบหน้า 99.940 % เร็วกว่าแผน 0.060 % มี บมจ.อิตาเลียนไทย เป็นผู้รับจ้าง4. ช่วงประจวบคีรีขันธ์- บางสะพานน้อย ระยะทาง 88 กม.ค่าก่อสร้าง 6,465 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 33 เดือน แผนงาน 100 % มีความคืบหน้า 84.476 % ช้า กว่าแผน 15.524 % มี กิจการร่วมค้า เคเอส-ซี เป็นผู้รับจ้าง
5.บางสะพานน้อย-ชุมพร ระยะทาง 79 กม. ค่าก่อสร้าง 5,992 ล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 36 เดือน แผนงาน 73.567% มีความคืบหน้า 56.131% ช้ากว่าแผน 12.626% และ6.ระบบอาณัติสัญญาณ
สำหรับปัญหาและอุปสรรคของโครงการเริ่มตั้งแต่สัญญาที่ 3 ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ที่มีลักษณะติดง่าย กระจายเร็ว ก่อนหน้านี้ได้รับผลกระทบเนื่องจากได้มีการคุมเข้มตามมาตรการทางสาธารณสุข แต่ขณะนี้สถานการเริ่มคลี่คลายแรงงานจะเริ่มกลับเข้ามาในระบบ อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้เร่งทุกสัญญาโดยภายในปลายปี2565 ประมาณเดือน ต.ค.-ก.ย.นี้ ทุกงานโยธาต้องเสร็จทั้งหมด ขณะที่สัญญาที่6 งานระบบอาณัติสัญญาณทั้ง 5 สัญญาเริ่มเข้าพื้นที่ทำงานแบบคู่ขนาน ซึ่งจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จในการทดสอบการเดินรถ สำหรับโครงการรถไฟทางคู่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมได้มอบนโยบายเร่งรัดให้รฟท. กำกับดูแลให้ผู้รับจ้าง เร่งรัดการก่อสร้าง สัญญาที่มีผลการก่อสร้าง ล่าช้ากว่าแผนงาน ให้มีผลการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน
รฟท.เร่งทางคู่ 'นครปฐม- ชุมพร' เปิดให้บริการปลายปี66 - ไทยโพสต์
Read More
No comments:
Post a Comment