กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และ องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา หรือ OECD เปิดผลการวิจัย PISA for Schools เป็นการประเมินเพื่อพัฒนาในระดับสถานศึกษา
ผลวิจัยระบุทักษะอารมณ์และสังคม มีความสัมพันธ์ต่อการเรียนรู้ และยังพบว่าเด็กช้างเผือกจากครอบครัวเรือนยากจน อยู่ในกลุ่มที่ทำคะแนนได้สูงสุด ด้วยทักษะอารมณ์สังคม เช่น ควบคุมตนเองได้ มีความอยากรู้อยากเห็น มีจิตใจดี เห็นอกเห็นใจผู้อื่น
นายไกรยส ภัทราวาท ผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ได้ทดลองใช้ PISA For Schools ใน 66 โรงเรียน ครอบคลุมนักเรียน 2,459 คน พบเด็กช้างเผือกเป็นนักเรียนจากครัวเรือนยากจนที่มีรายได้น้อยที่สุด 25% ของประเทศสามารถทำคะแนนอยู่ในกลุ่มที่ได้คะแนนสูงสุด จากคุณลักษณะด้าน ทักษะอารมณ์และสังคม
ปัจจัยที่ทำให้นักเรียนช้างเผือกมีผลสมรรถนะที่ดีกว่าเพื่อน มาจากทักษะการจัดการอารมณ์ สังคม และผู้ปกครอง โรงเรียนมีผลอย่างมากที่ช่วยให้ระดับทักษะอารมณ์สังคมของเด็กกลุ่มนี้มีมากขึ้น
สะท้อนว่าเด็กทุกคนไม่ว่าจะเกิดมายากดีมีจน แต่เมื่อได้รับโอกาสทางการศึกษาที่เสมอภาคแล้วพัฒนาได้ นอกจากสติปัญญาแล้ว ทักษะทางอารมณ์สังคมสำคัญมาก ทั้งความรับผิดชอบงาน การควบคุมอารมณ์ ความเห็นอกเห็นใจผู้อื่น การเปิดรับประสบการณ์ และทักษะการอยู่ร่วมกับคนอื่นในสังคมและการมีส่วนร่วม ส่วนใหญ่แล้วเด็กที่ควบคุมอารมณ์ได้ดี ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น จะมีผลการเรียนที่ดีตามมา และเมื่อเติบโตขึ้น จะเป็นที่ยอมรับในสังคม และประสบความสำเร็จในชีวิต
เด็กช้างเผือก มีความฉลาดทางอารมณ์และสังคม - ช่อง 7HD
Read More
No comments:
Post a Comment