Rechercher dans ce blog

Wednesday, August 31, 2022

กรมการขนส่งทางบก เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ หลังไม่ได้ปรับมานานกว่า 8 ปี - ช่อง 7HD

1 กันยายน 2565  นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาผลกระทบจาก การปรับอัตราค่าจ้างบรรทุกคนโดยสาร สำหรับรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน (TAXI – METER) ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  หลังจากได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาพิจารณาข้อเรียกร้องจากผู้ขับรถแท็กซี่ ที่ขอให้ปรับอัตราค่าโดยสารแท็กซี่เพิ่มขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจ และต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้น  โดยอัตราค่าโดยสารไม่ได้ปรับมานานกว่า 8 ปีแล้ว ตั้งแต่ปี 2557 – 2565

จากการพิจารณาของคณะทำงานพิจารณาอัตราค่าโดสารรถแท็กซี่ที่เหมาะสม ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงคมนาคม, กรมการขนส่งทางบก, สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ, สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ฯลฯ โดยทาง ทีอาร์ไอ ได้ศึกษาข้อมูลแล้ว พบว่า ประชาชนเดินทางด้วยระยะทางที่สั้นลง เที่ยววิ่งรับผู้โดยสารลดลง  ทำให้ต้นทุนวิ่งรถสูงขึ้นกว่ารายได้ที่ได้รับ   จึงทำให้ต้องเลิกขับรถแท็กซี่ เป็นผลให้จำนวนผู้ขับรถแท็กซี่ลดน้อยลง โดยมีรถแท็กซี่ที่ให้บริการจริงประมาณ 60,000 คัน/วัน จากจำนวนรถทั้งสิ้น 80,000 คัน หรือคิดเป็นร้อยละ 75 ของรถแท็กซี่ทั้งหมด  นอกจากนี้ผลศึกษายังพบว่ารายได้ของผู้ขับรถแท็กซี่มีทิศทางสวนทางกับค่าครองชีพในปัจจุบันเมื่อเปรียบเทียบค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นระหว่างปี 2557-2565 พบว่ามีอัตราเพิ่มสูงขึ้นประมาณร้อยละ 7

ขณะเดียวกัน กรมการขนส่งทางบก นำข้อมูลการศึกษาของ TDRI และข้อเรียกร้องของผู้ขับรถแท็กซี่ มาเปิดรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่มูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาองค์กรของผู้บริโภค สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน TDRI และภาคประชาชน รวมถึงรับฟังความคิดเห็นในภาพรวมทาง Facebook ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการปรับอัตราค่าโดยสารให้สอดคล้องกับอัตราค่าครองชีพที่เปลี่ยนแปลง โดยขอให้กระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบกพิจารณาอัตราค่าโดยสารที่สมดุลระหว่างข้อเสนอของผู้ขับรถแท็กซี่ที่เสนอสูงเกินไปกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชน รวมทั้งต้องการให้รัฐควบคุมคุณภาพการให้บริการของกลุ่มรถแท็กซี่ให้มีประสิทธิภาพ ตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นหลัก

ดังนั้น ทางคณะทำงานจึงอยู่ระหว่างการพิจารณาการปรับขึ้นอัตราค่าบริการให้สอดคล้องตามความเห็นของทุกภาคส่วน   ซึ่งการปรับขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ จะไม่ให้กระทบต่อภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนที่เกินกว่าดัชนีผู้บริโภคที่เพิ่มสูงขึ้นและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย อีกทั้งจะต้องปรับปรุงคุณภาพการให้บริการด้วย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า หากมีการพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารผู้ขับรถแท็กซี่ต้องพัฒนาคุณภาพในการให้บริการประชาชน โดยไม่ปฏิเสธผู้โดยสาร และกรมการขนส่งทางบกจะนำระบบตัดแต้มรถโดยสารสาธารณะมาใช้กำกับ ควบคุมคุณภาพการให้บริการอย่างเข้มงวด

Adblock test (Why?)


กรมการขนส่งทางบก เตรียมปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่ หลังไม่ได้ปรับมานานกว่า 8 ปี - ช่อง 7HD
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...