Rechercher dans ce blog

Sunday, September 25, 2022

กรมเจ้าท่า ประชุมขนส่งทางน้ำอาเซียนครั้งที่ 43 หารือ ลดการปล่อยคาร์บอน-ตลาดขนส่งทางทะเล - ผู้จัดการออนไลน์



กรมเจ้าท่า นำคณะผู้แทนไทย ร่วมประชุมคณะทำงานอาเซียนว่าด้วยการขนส่งทางน้ำ (MTWG) ครั้งที่ 43 ระหว่าง 20 - 22 ก.ย. 2565 ณ ประเทศเวียดนาม ผลักดันความร่วมมือ การลดการปล่อยคาร์บอนและส่งเสริมตลาดขนส่งทางทะเลร่วมอาเซียน

นายสมชาย สุมนัสขจรกุล รองอธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมคณะทำงานอาเซียนว่าด้วยการขนส่งทางน้ำ (MTWG) ครั้งที่ 43 (43rd ASEAN Maritime Transport Working Group Meeting) ระหว่างวันที่ 20 - 22 กันยายน 2565 ณ โรงแรมเชอราตันญาจาง เมืองญาจาง ประเทศเวียดนาม พร้อมด้วยผู้แทนกรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทยเข้าร่วมการประชุม ซึ่งได้รับการสนับสนุนข้อมูลจากสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม สำนักนโยบายและแผนการขนส่งการจราจร กรมอาเซียน และกรมสนธิสัญญาและกฎหมาย ร่วมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิกอาเซียน (บรูไรดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม) ประเทศคู่เจรจา (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) ผู้แทนองค์การทางทะเลระหว่างประเทศ (IMO) และหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวน ประเมินและขับเคลื่อนกิจกรรมและโครงการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางน้ำภายใต้ยุทธศาสตร์ด้านการขนส่งของอาเซียน (Kuala Lumpur Transport Strategic Plan: KLTSP 2016-2025) โดยมีเป้าหมายเพื่อการเชื่อมโยงอาเซียน นำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประชาคมอาเซียน

สำหรับผลการประชุมฯ ดังกล่าว ที่ประชุมฯ ได้หารือและผลักดันความร่วมมือด้านการขนส่งทางน้ำในหลายประเด็น โดยมีประเด็นที่สำคัญ อาทิ การดำเนินการเพื่อผลักดันการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคการขนส่งทางทะเล โครงการตลาดขนส่งทางทะเลร่วมอาเซียน การพัฒนาการรักษาความปลอดภัยท่าเรือในประเทศสมาชิกอาเซียน และความร่วมมือกับองค์การทางทะเลระหว่างประเทศและหน่วยงานระหว่างประเทศอื่นๆ

ประเทศไทย ได้นำเสนอความคืบหน้าของแผนการพัฒนาท่าเรือสงขลา ซึ่งเป็นท่าเรือหลักในการนำเข้าและส่งออกสินค้าทางตอนใต้ของประเทศไทย, ความคืบหน้าของความร่วมมือในเรื่องของกฎและระเบียบเกี่ยวกับความปลอดภัยในการเดินเรือและการป้องกันมลพิษในแม่น้ำโขงระหว่าง สปป. ลาวกับประเทศไทย นอกจากนี้ ประเทศไทยในฐานะประเทศผู้นำในข้อริเริ่ม ได้นำเสนอความคืบหน้าเกี่ยวกับการพัฒนาท่าเรืออัจฉริยะที่มุ่งเน้นการพัฒนาดิจิทัล เทคโนโลยี และนวัตกรรมภายในท่าเรือเพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานในการดำเนินงานของท่าเรือในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงในฐานะประเทศผู้นำในข้อริเริ่มในการแก้ปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของ COVID-19 นั้นได้เสนอข้อแก้ไขเพิ่มเติมใน “กรอบการดำเนินการเพื่อส่งเสริมการหมุนเวียนคอนเทนเนอร์ในภูมิภาค” เพื่อให้กรอบการดำเนินการดังกล่าวครอบคลุมมิติที่หลากหลายภายใต้ยุทธศาสตร์มากขึ้น ซึ่งข้อเสนอที่แก้ไขเพิ่มเติมได้รับการยอมรับจากประเทศสมาชิกอาเซียนโดย สำนักเลขาธิการอาเซียน จะนำเสนอร่างกรอบการดำเนินการดังกล่าวต่อที่ประชุม STOM และ ATM เพื่อรับรองต่อไปในเดือนตุลาคม 2565


Adblock test (Why?)


กรมเจ้าท่า ประชุมขนส่งทางน้ำอาเซียนครั้งที่ 43 หารือ ลดการปล่อยคาร์บอน-ตลาดขนส่งทางทะเล - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...