Rechercher dans ce blog

Tuesday, January 24, 2023

กัมพูชาลุยแล้ว จ่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง สายแรก 'พนมเปญ-ปอยเปต' - ไทยรัฐ

กัมพูชาเตรียมสร้างทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ เชื่อมพนมเปญ-ปอยเปต ชายแดนติดไทย คาดใช้งบประมาณ 1.3 แสนล้าน

เมื่อ 24 ม.ค. 2566 สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า กระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของกัมพูชา เปิดเผยแผนการปรับปรุงทางรถไฟสายพนมเปญ-ปอยเปต ทางตอนเหนือ เป็นทางรถไฟความเร็วสูงสายแรกของประเทศ ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.31 แสนล้านบาท)

บริษัท ไชน่า โรด แอนด์ บริดจ์ คอร์ปอเรชัน (CRBC) ของจีน ได้นำเสนอผลการศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้นของการปรับปรุงทางรถไฟที่เชื่อมระหว่างกรุงพนมเปญ เมืองหลวงของกัมพูชากับเมืองปอยเปต ซึ่งมีพรมแดนติดกับไทย ต่อกระทรวงฯ เมื่อวันจันทร์ที่ (23 ม.ค.) ที่ผ่านมา

ผลการศึกษาเบื้องต้นชี้ว่าทางรถไฟความยาว 382 กิโลเมตร ต้องใช้เงินลงทุนมากกว่า 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งครอบคลุมหัวรถจักรไฟฟ้าและตู้รถไฟ ส่วนการก่อสร้างจะใช้เวลารวมราว 4 ปี โดยทางรถไฟความเร็วสูงจะกว้าง 1.43 เมตร มีความเร็วของการเดินรถ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมสถานีรายทาง 33 แห่ง และสะพานข้ามทางรถไฟมากกว่า 300 แห่ง

ซุน จันทอล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ คาดว่า งานก่อสร้างจะเริ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยทางรถไฟความเร็วสูงสายพนมเปญ-ปอยเปต จะรองรับการขนส่งและส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคม โดยเฉพาะในเมืองและจังหวัดตามแนวเส้นทาง มุ่งเน้นการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าระหว่างกัมพูชาและไทยเป็นหลัก รวมถึงประเทศอื่นๆ ในอาเซียน

ปัจจุบันกัมพูชามีทางรถไฟสองสาย ได้แก่ ทางรถไฟสายเหนือที่เชื่อมกรุงพนมเปญกับเมืองปอยเปต ระยะทาง 382 กิโลเมตร และทางรถไฟสายใต้ที่เชื่อมกรุงพนมเปญและจังหวัดพระสีหนุ ระยะทาง 266 กิโลเมตร โดยทั้งสองสายสร้างขึ้นช่วงปี 1929-1969 และพังเสียหายช่วงสงครามกลางเมือง ปัจจุบันวิ่งให้บริการด้วยความเร็วเพียง 30-40 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น.

ขอบคุณข้อมูล-ภาพ: Xinhua

Adblock test (Why?)


กัมพูชาลุยแล้ว จ่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง สายแรก 'พนมเปญ-ปอยเปต' - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...