Rechercher dans ce blog

Thursday, January 19, 2023

หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์ - Post Today

Loona หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงที่เป็นมิตรทั้งต่อมนุษย์และสัตว์เลี้ยง

          ผลงานนี้เป็นของบริษัท KEYi Technology กับ Loona หุ่นยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อขนาดเท่าฝ่ามือ ได้รับการออกแบบให้สามารถแสดงพฤติกรรมใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยง อีกทั้งยังสามารถทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยภายในบ้านได้อีกด้วย

          ตัวหุ่นสามารถตอบสนองต่อสิ่งเร้าได้ใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงจริงด้วยกล้องและเซ็นเซอร์หลายชนิดที่ติดตั้ง กล้องช่วยจับภาพทำให้ตัวหุ่นสามารถเคลื่อนไหวได้แม่นยำ อีกทั้งยังสามารถจดจำใบหน้าของสมาชิกในครอบครัว ไปจนเรียนรู้และจดจำสัญญาณมือไปจนท่าทางของมนุษย์ เพื่อให้สามารถตอบสนองท่าทางของผู้ใช้งานได้แบบเรียลไทม์

          นอกจากนี้ Loona ยังสามารถค้นหาแหล่งกำเนิดเสียง ตอบสนองต่อคำสั่งเสียงในรูปแบบต่างๆ จนดูเหมือนเข้าใจความหมายในสิ่งที่เราพูด ตัวหุ่นยังสามารถตรวจสอบการสัมผัสผ่านเซ็นเซอร์บนตัวจนเกิดการตอบสนองแบบต่างๆ ผ่านหน้าตาจากจอ LCD รวมถึงหูและขา ผู้ใช้งานจึงสามารถลูบและเล่นกับมันได้ไม่ต่างจากสัตว์จริงๆ

          ในส่วนของพฤติกรรมเมื่อ Loona ตรวจจับใบหน้าที่ได้รับการบันทึก ตัวหุ่นจะแสดงท่าทีตอบสนองใกล้เคียงกับสัตว์เลี้ยงหลายรูปแบบ ตั้งแต่การออกมาต้อนรับเมื่อกลับถึงบ้าน เดินตามและวิ่งเล่นภายในพื้นที่ รวมถึงแสดงท่าทีมีความสุขเมื่อได้รับการเอาใจใส่ มีพฤติกรรมแบบสัตว์เลี้ยง เช่น จาม, ข่วน, ส่งเสียงร้อง, เต้น ไปจนเล่นกับลูกบอลหรือปากกาเลเซอร์ได้อีกด้วย

          อีกหนึ่งความสามารถของ Loona ที่ได้รับความสนใจไม่แพ้กันคือ การรักษาความปลอดภัย ตัวหุ่นสามารถเชื่อมต่อและบังคับจากระยะไกลได้ผ่านสมาร์ทโฟนหรือแทปเล็ต นั่นทำให้หุ่นตัวนี้ทำหน้าที่เป็นกล้องวงจรปิดเคลื่อนที่ให้ผู้ใช้งานเวลาไม่อยู่บ้าน ช่วยให้ตรวจสอบความเรียบร้อยตามภายในบ้าน ไปจนเป็นเพื่อนเล่นแก่เด็กๆ ได้อีกด้วย

          สำหรับท่านที่เลี้ยงสัตว์อยู่ก่อนอาจรู้สึกว่าหุ่นตัวนี้ไม่มีความจำเป็นนัก แต่ Loona มีฟังก์ชั่นสำหรับตอบสนองต่อสัตว์เลี้ยงและสามารถเล่นกับพวกมันได้เช่นกัน หุ่นยนต์ตัวนี้จึงไม่ใช่ภัยคุกคามหรือเข้ามาแทนที่สัตว์เลี้ยงเดิม แต่อาจเป็นเพื่อนเล่นคนใหม่ช่วยคลายเหงามากกว่า

          สุดท้ายจุดเด่นที่อาจทำให้คนรักสัตว์หลายท่านสนใจคือ เราสามารถกำหนดพื้นที่เคลื่อนไหวของตัวหุ่นจึงไม่ต้องกังวลว่ามันจะออกจากบ้านหรือหนีหลุดไปไหน ไม่เกิดการเจ็บป่วยจนต้องดูแลรักษา และไม่มีวันตายจากไปขอเพียงได้รับการบำรุงรักษาตอเนื่อง จึงไม่ต้องกังวลเรื่องอายุขัยของสัตว์เลี้ยงอีกต่อไป

          น่าเสียดายอยู่บ้างที่ปัจจุบันหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงตัวนี้อยู่ในช่วงการระดมทุนให้โปรเจค จึงยังไม่มีผลงานเป็นรูปร่างออกมาแสดงให้เห็นนัก แต่ทางผู้พัฒนาคาดว่าหุ่นยนต์สัตว์เลี้ยงนี้จะสนนราคาอยู่ที่ 449 ดอลลาร์(ราว 15,000 บาท ซึ่งเราคงต้องมารอดูกันว่าเมื่อวางจำหน่ายหุ่นยนต์ตัวนี้จะออกมาเป็นอย่างไร

          ที่มา

          https://www.prachachat.net/breaking-news/news-916032

          https://www.bangkokbiznews.com/social/968962

           https://interestingengineering.com/innovation/robot-pet-will-warm-your-heart?fbclid=IwAR0RoO5lrnY-cGOkB5S4C10MPRxpCAcddGBwHjY8dyfjNvc9Q2PzWM4Ztlg

Adblock test (Why?)


หุ่นยนต์สัตว์เลี้ยง ทางเลือกใหม่ของคนรักสัตว์ - Post Today
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...