Rechercher dans ce blog

Monday, February 27, 2023

เสร็จ เม.ย.นี้! สะพานคานขึงแห่งแรก รถไฟทางคู่ "นครปฐม-หนองปลาไหล" แลนด์มาร์กใหม่เมืองราชบุรี - ผู้จัดการออนไลน์



รฟท.โชว์สะพานคานขึงรถไฟแห่งแรก ทางคู่ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล เสร็จ เม.ย. 66 แลนด์มาร์กใหม่เมืองราชบุรี

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล งานโยธา ว่ากำหนดแล้วเสร็จในเดือนเมษายน 2566 ซึ่งส่วนสำคัญของโครงการนี้คือการก่อสร้างสะพานคานขึงรถไฟแห่งแรกในไทย เพื่อหลีกเลี่ยงการกระทบกระเทือน ระเบิดที่จมอยู่ใต้แม่น้ำแม่กลอง ซึ่งจะเป็นจุดที่สร้างความตื่นตาตื่นใจ และประทับใจในการเดินทาง

โดยสะพานนี้สร้างขนานไปกับสะพานจุฬาลงกรณ์ บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแม่กลอง มีความยาวกว่า 340 เมตร


รูปแบบเป็นสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) คือผสมผสานระหว่างสะพานคอนกรีตอัดแรงและสะพานขึง โดยตัวสะพานเป็นคอนกรีต แต่ใช้สายเคเบิลมาดึงเข้าสู่เสาเพื่อรับแรง ทำให้สามารถลดขนาด และความสูงของฐานรากสะพานลงได้

รูปแบบการก่อสร้าง
- ระยะปลอดเสา 160 เมตร
- ความสูงของเสาขึงสายเคเบิล 17 เมตร


สาเหตุที่ต้องสร้างในรูปแบบสะพานรถไฟแบบคานขึง (Extradosed Bridge) เนื่องจากพบวัตถุระเบิดสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 จมอยู่ในแม่น้ำบริเวณสะพาน ทีมวิศวกรจึงจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงการก่อสร้างตอม่อ ที่อาจจะกระทบต่อระเบิดใต้น้ำ เปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างเป็นสะพานคานขึงซึ่งไม่มีเสาอยู่ในแม่น้ำ

จึงนับเป็นงานที่สร้างความท้าทายให้แก่บุคลากรของการรถไฟฯ ซึ่งทุกคนมุ่งมั่น ตั้งใจ และทุ่มเทอย่างเต็มกำลังความสามารถเพื่อให้สะพานคานขึงสำหรับรถไฟแห่งแรกของประเทศไทยมีความสมบูรณ์แบบที่สุด

และในอนาคตหวังว่าสะพานแห่งนี้คงเป็นอีกหนึ่ง Landmark แห่งใหม่ของเมืองราชบุรี และเป็นเรื่องเล่าของระเบิดกลางแม่น้ำแม่กลอง กลางเมืองราชบุรี ต่อไปในอนาคต


Adblock test (Why?)


เสร็จ เม.ย.นี้! สะพานคานขึงแห่งแรก รถไฟทางคู่ "นครปฐม-หนองปลาไหล" แลนด์มาร์กใหม่เมืองราชบุรี - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...