Rechercher dans ce blog

Monday, April 3, 2023

ยุติสงคราม 2 ขั้วสร้างชัยชนะให้ประชาชน : ทางรอดประเทศไทย - ไทยรัฐ

วันนี้บ้านเมืองติดสงครามขัดแย้ง สงครามแย่งอำนาจการเมือง 2 ขั้ว

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี บอกกับ ทีมข่าวการเมือง ถึงขวากหนามที่เป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนพัฒนาประเทศ บ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้

ย้ำให้เห็นถึง 17 ปีที่ผ่านมาสร้างความเสียหายให้ประเทศมหาศาล แค่รัฐประหารก็เจอเข้าไป 2 ครั้ง มีการเลือกตั้งสลับฉากบ้าง

แต่ความขัดแย้งยังอยู่ 2 ขั้วการเมืองใครขึ้นเป็นรัฐบาล ไม่มีทางสร้างเศรษฐกิจ แก้ปัญหาให้ชาวบ้านได้ เป็นที่มาของการตั้ง ทสท.

ยอมเหนื่อยทำเพื่อบ้านเมือง ทนเห็นประเทศให้อยู่ในสภาพนี้ต่อไปไม่ได้ ยิ่งเวลาลงพื้นที่ ได้ใกล้ชิดชาวบ้าน พอเขาเจอหน้าก็เข้ามาปรับทุกข์ ระบายทุกข์ ร้องไห้ มากอด แสดงว่าไว้วางใจ และฝากความหวังไว้กับเรา เป็นเหตุผลที่เราทิ้งชาวบ้านไม่ได้

เช่นเดียวกันเวลาอยู่บ้านพูดคุยกับ “จินนี่” ยศสุดา เกยุราพันธุ์ ลูกสาวถามเสมอว่าประเทศไทยจะไปอย่างไร ก็ตอบลูกไม่ได้ถึงอนาคตของประเทศไทยถ้ายังอยู่ในระบบแบบนี้ต่อไป

ตัดสินใจทำภารกิจสุดท้ายก่อนตาย

“การบริหารประเทศไม่ใช่ใครก็ทำได้ ลุงบอกว่าเป็นแค่การต่อชีวิตลุง วันนี้เห็นแล้วว่าเป็นอย่างไร ไม่ไหวแล้วฝีมือลุง

คนที่มาจากภาคธุรกิจองค์กรใหญ่เข้ามาการเมือง ก็ไม่รู้กลไกรัฐ ไม่สามารถคัดท้ายระบบรัฐราชการได้อยู่หมัด เห็นตัวอย่างมาเยอะ ท้ายสุดดันผลงานไม่ออก ไม่สามารถสร้างผลงานตามนโยบายที่รณรงค์หาเสียงได้

แตกต่างกับเราที่รอบรู้ มีความเคี่ยวและเขี้ยวพอที่คัดท้ายระบบรัฐราชการได้ และยังมีบุคลากรที่เก่งแต่ละด้านเข้ามาเสริมทัพ”

ถึงเวลาเลือกไทยสร้างไทยถล่มทลาย!! ขอประกาศชัดว่า “ลุงที่ทำการรัฐประหาร” ทำให้ประเทศเสียหาย ไม่สนับสนุนให้มาทำงานต่ออย่างแน่นอน

ขอย้ำอีกครั้งลุงคนไหนก็ไม่ยอมให้กลับมาทำร้ายประเทศอีกแล้ว โดยเฉพาะ 2 ขั้วการเมืองใหญ่ ที่ถูกมองว่าเป็นสงครามครั้งสุดท้าย 2 ขั้วแพ้ไม่ได้ ขั้วไหนชนะ เกมจบ คนไม่จบ แต่ประชาชนแพ้

จึงมีความเสี่ยงสูงว่าจบการเลือกตั้ง ไม่ว่าฝ่ายเข้าวิน มีโอกาสนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้นกว่าเดิม

เป็นสงครามใหญ่กว่าเดิม เสี่ยงเกิดรัฐประหารอีกครั้ง

ฉะนั้น จบเลือกตั้ง เราไม่ยอมให้บ้านเมืองเดินไปสู่สงครามแย่งอำนาจเป็นวิกฤติการเมืองครั้งใหม่ มั่นใจ ทสท.เข้ามา ไม่มีลุงไม่พอ ไม่มีรัฐประหารแน่นอน เพราะเราไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง มาเพื่อสร้างประเทศให้ดีที่สุดให้ลูกหลาน ไม่ใช่มาเพื่อก่อวิกฤติ

“ตอนนี้คนเบื่อลุง แต่กลัวความวุ่นวาย ถ้าเลือกอีกขั้วการเมืองหนึ่ง การเมืองไม่ได้เฉพาะ 2 ขั้ว สัมผัสได้ในรอบ 17 ปี เลือก 2 ขั้วขัดแย้ง ประเทศเสียหาย ชาวบ้านยากลำบาก

ไทยสร้างไทยคือทางออก เป็นคำตอบและทางรอดของประเทศ ขอชวนประชาชนคิดนอกกรอบให้พิจารณาทางเลือกใหม่

เลือกไทยสร้างไทยอย่างถล่มทลายไขประตูออกจากห้องที่อึดอัด เป็นทางรอดประเทศได้แน่นอน เพราะไม่เสี่ยงต่อการถูกรัฐประหาร ไม่เกิดวิกฤติตามมา และลุงคนไหนก็ไม่ได้อยู่ต่อ”

เริ่มปลุกเร้าระบอบทักษิณและระบอบประยุทธ์ สุดท้ายมีโอกาสเลือกการเมือง 2 ขั้วเหมือนเดิม คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ถูกต้อง ต่างฝ่ายต่างปลุกผี สร้างความเกลียดชัง ไม่จบเสียที

จะก้าวข้ามความขัดแย้งได้หรือไม่ ทสท. ถึงชวนประชาชนหาทางรอดไปด้วยกัน โดยชิงจังหวะที่กำลังเข้าสู่สมรภูมิการเลือกตั้งที่เริ่มรุนแรง เพื่อให้ประชาชนเห็นภาพได้ชัดเจน หากทำก่อนหน้านั้นคนคงไม่สนใจ

ศึกครั้งนี้ ทสท.หลังพิงกำแพงเมืองออกศึก จะปรับทัพแข่งกับ 2 ขั้วอำนาจทางการเมืองอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ทัพ ทสท.เตรียมพร้อมสรรพ

โดยมีนโยบายที่ดี ขอเคลมว่าเป็นพรรคสำหรับคนตัวเล็กที่เป็นคนธรรมดา ที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศถึง 90% จะสร้างคนตัวเล็กให้แข็งแรง

ปลดปล่อยออกจากถูกอำนาจรัฐกดทับ

ฉะนั้นเมื่อเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ก้าวข้ามออกจากสงคราม พาประชาชนไปชนะ เป็นบันไดขั้นแรก

ก่อนมุ่งสร้างโอกาสคนตัวเล็ก ผ่านมาตรการเด็ด สร้างพลังให้เข้าถึงแหล่งทุน มีความรู้ ตลาด เปลี่ยนเชฟเศรษฐกิจจากรูปสามเหลี่ยมที่รวยกระจุก จนกระจาย ให้เป็นลูกรักบี้ รวยนิด-จนติด-คนตรงกลางพออยู่พอกิน

ปราบคอร์รัปชันก็เช่นกัน จะเริ่มประกาศทำสงคราม ล่าคนโกงไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ นักการเมืองตัวใหญ่ ต้องเอามาติดคุกให้ได้ ทำเหมือนประเทศเกาหลีใต้

และสร้างฐานเศรษฐกิจเข้มแข็ง ซึ่งมีเมกะโปรเจกต์ รีสตาร์ตเครื่องยนต์เศรษฐกิจไทย เพื่อให้จีดีพีกระโดดแบบจัมพ์ อาทิ แอสเซท ประเทศไทย คือโลเกชัน เป็นประเทศเดียวที่ขวางกั้นมหาสมุทรอินเดีย มหาสมุทรแปซิฟิก เป็นทางออกของประเทศจีนที่จะลงใต้

ไทยเชื่อมจีนและอินเดีย ทำให้เป็นโกลบอล เกตเวย์ทั้งทางบก ทางเรือ ทางอากาศ ประเดิมโดยเชื่อมทางรถไฟเส้นทางสายไหม ไม่ใช่อยู่มา 8 ปี เชื่อมได้แค่ 3 กิโลเมตร

ไทยต้องเป็นประเทศเชื่อม 2 ประเทศมหาอำนาจระดับท็อปของโลก ที่มีประชากรเกือบ 3 พันล้านคน 36% ของประชากรโลก ขนาดเศรษฐกิจ 22.3 ล้านล้านบาท

ฉะนั้นข้อตกลงการค้าระหว่างจีน อินเดียและไทยเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำให้ไทยพ้นจากประเทศกับดักรายได้ปานกลางแน่นอน

คลองไทยหรือคลองคอดกระ หรือคลองสันติภาพไทย ถึงเวลาศึกษาอย่างจริงจัง เป็นนิวอีโคโนมิค คอริดอร์ เปิดพื้นที่การลงทุนใหม่ของคนทั่วโลก

จะศึกษาถึงขั้นว่าสร้างเศรษฐกิจปีละกี่ล้านล้านบาท ข้อเสียทางด้านสิ่งแวดล้อม ผลกระทบกับประชาชน เพื่อให้ประชาชนดูและตัดสินว่าสร้างหรือไม่สร้าง

ถ้าเมกะโปรเจกต์นี้ผ่าน ไทยขึ้นอยู่บนแผนที่การแข่งขันของโลกในลำดับต้นๆ

ไม่เอาการเมือง 2 ขั้วเกิดขึ้นในยุคนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ สุดท้ายเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนยังเลือกพรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ ครั้งนี้กลัวเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอย่างไร คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า ไม่เหมือนกัน

ในวันนั้นคนประกาศถูกมองว่า เป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ในข้อขัดแย้ง แต่วันนี้ ทสท.เป็นพรรคใหม่ที่เวอร์จิ้น ไม่ได้ขัดแย้งกับใคร ไม่อยากมาสร้างวิกฤติให้ประเทศ

เห็นได้จากพอเปิดแคมเปญนี้ สังคมให้การตอบรับดีมาก อาทิ ในวันที่ไปรับประทานอาหารกับนักธุรกิจหลายตระกูลแซ่ พูดไปในทิศทางเดียวกันทำนองไม่รู้จะเลือกใคร

หากอยู่อย่างเดิมเศรษฐกิจก็แย่ เลือกอีกขั้วเดี๋ยวเกิดรัฐประหารอีก กลัวความวุ่นวาย กลัวความใหญ่โตที่ต้องเป็นพรรคเดียวเท่านั้น

นักธุรกิจมองออก เฮ้ยอะไร คุณไม่แบ่งคนอื่น ไม่แบ่งปันใคร อาจจะชนะ แต่มันจะอยู่สั้น ประเทศก็วิกฤติอีก

ฉะนั้น ทสท.เป็นทางรอดได้ดีกว่าพรรคเก่า

ปล่อยแคมเปญสร้างทางรอดประเทศไทย ทำให้ประชาชนชนะออกมา มีโอกาสจุดไม่ติด เพราะบรรดาพรรคระดับแกนนำเจรจาสูตรตั้งรัฐบาลล่วงหน้า คุณหญิงสุดารัตน์ บอกว่า สูตรจับขั้วรัฐบาล ล้วนทำเพื่อตัวเอง

ประชาชนมองออกว่ามีความพยายามแย่งอำนาจกัน ทำทุกวิถีทางให้ตัวเองชนะ

การเมือง 2 ขั้วเดิมใครชนะย่อมเกิดวิกฤติใหม่

ฉะนั้นขอชวนประชาชนหาทางรอดไปด้วยกัน

สร้างทางรอดประเทศ ทำให้ประชาชนชนะ.

ทีมการเมือง

Adblock test (Why?)


ยุติสงคราม 2 ขั้วสร้างชัยชนะให้ประชาชน : ทางรอดประเทศไทย - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...