Rechercher dans ce blog

Sunday, April 9, 2023

อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซา-เลบานอน ตอบโต้กลุ่มฮามาส - ไทยรัฐ

อิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่ภาคใต้ของเลบานอนกับฉนวนกาซา หลังมีจรวดหลายสิบลูกถูกยิงจากพื้นที่ดังกล่าวเข้าใส่อิสราเอล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เม.ย. 2566 กองทัพอิสราเอลโจมตีทางอากาศเข้าใส่เป้าหมายหลายจุดในภาคใต้ของเลบานอน และในฉนวนกาซา ที่พวกเขาเชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่มติดอาวุธ ‘ฮามาส’ ของปาเลสไตน์

การโจมตีของอิสราเอลเกิดขึ้นหลังจาก มีจรวด 34 ลูกถูกยิงจากเลบานอนเข้าสู่ภาคเหนือของอิสราเอลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งพวกเขากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือของกลุ่มฮามาส จากนั้นกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาก็ยิงจรวดอีกอย่างน้อย 44 ลูกเข้าใส่อิสราเอล แต่ส่วนใหญ่ถูกระบบป้องกัน ‘ไอรอน โดม’ ยิงสกัดเอาไว้ได้

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์พุ่งสูงขึ้นอีกครั้งนับตั้งแต่ ตำรวจอิสราเอลบุกมัสยิด อัล-อักซอ ในนครเยรูซาเลมตะวันออก เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างรุนแรงกับชาวปาเลสไตน์ภายในมัสยิดแห่งนี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่สุดของชาวมุสลิม และสร้างความไม่พอใจแก่ประเทศอิสลามในภูมิภาค

กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นผู้นำชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ไม่ได้ออกมายืนยันว่าพวกเขายิงจรวดจากเลบานอน แต่นาย อิสมาอิล ฮานิเยห์ หัวหน้ากลุ่มฮามาส ซึ่งในตอนนั้นกำลังเยือนกรุงเบรุต ของเลบานอน กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์จะไม่นั่งกอดอกอยู่เฉยๆ ในการเผชิญหน้ากับความก้าวร้าวของอิสราเอล

ไม่กี่ชั่วโมงหลังการโจมตีของอิสราเอล ก็มีรายงานว่า หญิงพี่น้องชาวสหราชอาณาจักรเชื้อสายอิสราเอล 2 คน เสียชีวิตในเหตุยิงกันที่เขตเวสต์แบงก์ ซึ่งถูกรัฐบาลยิวยึดครอง ขณะที่มารดาของพวกเธอได้รับบาดเจ็บ

ที่มา : bbc

Adblock test (Why?)


อิสราเอลโจมตีทางอากาศในกาซา-เลบานอน ตอบโต้กลุ่มฮามาส - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...