Rechercher dans ce blog

Tuesday, April 4, 2023

สหรัฐฯ อ้าง บอลลูนของจีนที่ยิงตก สอดแนมข้อมูลทางทหารไปจริง - PPTVHD36

จากกรณีที่มีการยิงบอลลูนจีนต้องสงสัยตกเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ เปิดเผยกับสื่อ NBC News ว่า บอลลูนดังกล่าวเป็น “บอลลูนสอดแนม” ซึ่งสามารถรวบรวมข้อมูลข่าวกรองจากสถานที่ทางทหารของสหรัฐฯ ไปหลายแห่ง

เจ้าหน้าที่อาวุโสของสหรัฐฯ 2 คน และอดีตเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส 1 คน กล่าวว่า ข้อมูลของสหรัฐฯ ถูกรวบรวมไปได้แม้ว่าทางการจะพยายามสกัดกั้นไม่ให้ทำเช่นนั้นได้ก็ตาม

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า จีนสามารถควบคุมบอลลูนได้ ดังนั้นมันจึงสามารถเคลื่อนผ่านพื้นที่บางแห่งได้หลายครั้ง (บางครั้งบินวนเป็นรูปเลขแปด) และส่งข้อมูลที่รวบรวมได้กลับไปยังจีนแบบเรียลไทม์

พวกเขาเสริมว่า ข่าวกรองที่จีนรวบรวมได้ส่วนใหญ่มาจากสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถดักจับได้จากระบบอาวุธหรือรวมถึงการสื่อสารจากฐาน

เจ้าหน้าที่ทั้งสามคนกล่าวว่า จีนอาจรวบรวมข้อมูลข่าวกรองจากสถานที่ทางทหารได้มากกว่านี้ หากไม่ใช่เพราะความพยายามของฝ่ายบริหารในการเคลื่อนย้ายเป้าหมายที่คาดว่าจะถูกดักจับข้อมูล และบดบังความสามารถของบอลลูนในการรับสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์ โดยการหยุดการปล่อยสัญญาณต่าง ๆ

ด้านโฆษกกระทรวงกลาโหมย้ำว่า ข้อมูลข่าวกรองใด ๆ ที่บอลลูนจีนรวบรวมได้นั้น  “มีคุณค่าที่จำกัด” สำหรับจีน แต่บอกว่าเธอไม่สามารถยืนยันได้ว่า บอลลูนได้ส่งข้อมูลใด ๆ กลับไปยังจีนแบบเรียลไทม์จริงหรือไม่

ที่ผ่านมา จีนยืนยันว่า บอลลูนที่ถูกสหรัฐฯ ยิงตก เป็นบอลลูนพลเรือนไร้คนขับที่บังเอิญออกนอกเส้นทาง และประณามสหรัฐฯ ที่กระทำการเกินกว่าเหตุ อย่างไรก็ดี จีนไม่เคยเปิดเผยอย่างชัดเจนว่า บอลลูนดังกล่าวเป็นของบริษัท หน่วยงาน หรือองค์กรใด

รัสเซียจับผู้ต้องสงสัยวางระเบิดคาเฟ่กลางกรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก

ลึกสุดที่เคยถ่ายและจับได้! ยลโฉมปลาใต้ทะเลลึก 8,300 เมตร

ทูตรัสเซียในเบลารุสเผย จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ใกล้พรมแดนนาโต

จากซากบอลลูนที่เก็บกู้มาได้ เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ อ้างว่า บอลลูนสามารถรวบรวมข้อมูลข่าวกรองได้ และมีกลไกทำลายตัวเองที่จีนสามารถสั่งงานจากระยะไกลได้ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทำไมมันจึงไม่ทำลายตัวเองหลังถูกจับได้ โดยอาจเกิดจากกลไกทำงานผิดปกติหรือเพราะจีนตัดสินใจไม่สั่งงาน

บอลลูนจีนลอยเข้าสู่น่านฟ้าของสหรัฐฯ เหนืออะแลสกาเมื่อวันที่ 28 ม.ค. จากนั้น 4 วันต่อมาบอลลูนก็บินเหนือรัฐมอนทานา โดยบินผ่านฐานทัพอากาศมาล์มสตรอม ซึ่งสหรัฐฯ จัดเก็บวัตถุนิวเคลียร์บางส่วนไว้

ต่อมาเรื่องของบอลลูนถูกสื่อเปิดเผยต่อสาธารณะ กดดันทางการสหรัฐฯ ให้ต้องลงมือทำอะไรบางอย่าง ทำให้ฝ่ายบริหารต้องยืนยันต่อสาธารณชนและเปิดเผยว่าได้เฝ้าติดตามบอลลูนมาหลายวันแล้ว

เจ้าหน้าที่กล่าว เมื่อการมีอยู่ของบอลลูนกลายเป็นที่รับรู้กันในสาธารณะ จีนก็เพิ่มความเร็วของบอลลูน เพื่อพยายามนำมันออกจากน่านฟ้าของสหรัฐฯ ให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตาม บอลลูนดังกล่าวก็ถูกสหรัฐฯ ยิงตกในที่สุดเมื่อวันที่ 4 ก.พ. บริเวณนอกชายฝั่งเซาท์แคโรไลนา

เรียบเรียงจาก NBC News

ภาพจาก AFP

เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

Adblock test (Why?)


สหรัฐฯ อ้าง บอลลูนของจีนที่ยิงตก สอดแนมข้อมูลทางทหารไปจริง - PPTVHD36
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...