Rechercher dans ce blog

Wednesday, April 26, 2023

WHO เตือนซูดานเจออันตรายทางชีวภาพ หลังมีฝ่ายหนึ่งยึดห้องแล็บทดลอง - PPTVHD36

องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนว่า กรุงคาร์ทูม เมืองหลวงของซูดานมีความเสี่ยงที่จะเกิดสถานการณ์อันตรายทางชีวภาพ หลังจากฝ่ายหนึ่งที่เกี่ยวข้องในการทำสงครามเวลานี้ เข้ายึดห้องแล็บทดลอง ที่มีจุลินทรีย์ก่อโรคหัดเยอรมัน และอวหิวาตกโรค รวมถึงวัตถุชีวภาพอื่นๆ 

โดยเจ้าหน้าที่ของ WHO นีมา แซเอ็ด เปิดเผยผ่านวิดีโอคอลจากซูดาน ในที่ประชุมที่นครเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ว่า ในเวลานี้นักเทคนิคการแพทย์ยังไม่สามารถเข้าไปยังห้องแล็บดังกล่าว 

ซึ่งมีชื่อว่า ห้องแล็บสาธารณสุขแห่งชาติได้ เพื่อทำให้มั่นใจว่าวัตถุชีวภาพต่างๆ จะปลอดภัย

รายงานระบุอีกว่า การสู้รบระหว่างกองทัพซูดาน และกองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว หรือ RSF ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 459 คน บาดเจ็บ 4,072 คน

การปะทะกันยังส่งผลกระทบทำให้โรงพยาบาลและบริการต่างๆที่จำเป็นกลายเป็นอัมพาตชั่วคราว และยังทำให้ประชาชนจำนวนมากติดอยู่ในบ้านเรือน ท่ามกลางปัญหาน้ำดื่มและอาหารกำลังขาดแคลน

ด้านสำนักงานมนุษยธรรมของสหประชาชาติก็ถูกบังคับให้ต้องยุติกิจกรรมในหลายพื้นที่ของซูดาน อันเนื่องมาจากการสู้รบที่ดุเดือด โดยมีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ด้านความช่วยเหลืออย่างน้อย 5 คน ถูกสังหาร นับตั้งแต่การสู้รบเกิดขึ้น 

ขณะที่แพทริก ยูเซฟ ผู้อำนวยการคณะกรรมการกาชาดสากล ประจำภูมิภาคแอฟริกา เรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ เพิ่มการกดดันต่อซูดาน เพื่อให้ในท้ายที่สุดบรรลุการแก้ปัญหาในระยะยาว หลังจากที่ในเวลานี้ ต่างชาติกำลังทยอยอพยพประชาชนของตนเองออกนอกประเทศซูดานอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ อยู่ในระหว่างวางแผนเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ประชาชนหลายหมื่นหลายแสนคนกำลังอพยพหลบหนีภัยสงครามออกนอกชายแดนซูดาน 

เลือกตั้ง2566_Bottom เลือกตั้ง2566_Bottom

เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

Adblock test (Why?)


WHO เตือนซูดานเจออันตรายทางชีวภาพ หลังมีฝ่ายหนึ่งยึดห้องแล็บทดลอง - PPTVHD36
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...