Rechercher dans ce blog

Saturday, June 17, 2023

กองทพซดานโจมตทางอากาศในเมองหลวง ดบ 17 ศพ เดกโดนลกหลง - ไทยรฐ

กองทัพซูดานโจมตีทางอากาศใส่กลุ่มติดอาวุธในเมืองหลวงกรุงคาร์ทูม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ มีเด็กโดนลูกหลงด้วย เพียงวันเดียวหลังขู่จะยกระดับการโจมตี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพซูดานโจมตีทางอากาศเข้าใส่เขตยาร์มุค ซึ่งมีประชากรหนาแน่นในเมืองหลวงกรุงคาร์ทูม เมื่อวันเสาร์ที่ 17 มิ.ย. 2566 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 17 ศพ รวมเด็กโดนลูกหลงด้วย 5 ศพ ขณะที่บ้านอย่างน้อย 25 หลังถูกทำลาย

การโจมตีเกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากนายพลระดับสูงของกองทัพซูดานขู่ว่าจะยกระดับการโจมตีกลุ่มติดอาวุธ ‘กองกำลังสนับสนุนเคลื่อนที่เร็ว’ (Rapid Support Forces : RSF)

ทั้งนี้ การต่อสู้ระหว่างกองทัพซูดานกับกองกำลัง RSF ปะทุขึ้นในช่วงกลางเดือนเมษายน อันเป็นผลจากการต่อสู้แย่งชิงอำนาจภายในผู้นำกองทัพ จนกระทั่งช่วงต้นเดือนมิถุนายน กลุ่ม RSF อ้างว่ายึดการควบคุมเขตยาร์มุค ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานผลิตอาวุธในกรุงคาร์ทูมได้โดยสมบูรณ์

คาดกันว่า นับตั้งแต่การต่อสู้เริ่มขึ้นเมื่อ 2 เดือนก่อน มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 1,000 ศพ รวมถึงพลเรือนที่โดนลูกหลง ขณะที่ประชาชนราว 2.2 ล้านคน ต้องหลบหนีความรุนแรงกลายเป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ และกว่า 5 แสนคน ต้องอาศัยอยู่ที่แคมป์หลบภัยในประเทศข้างเคียง

กองกำลังคู่อริทั้ง 2 ฝ่ายทำข้อตกลงหยุดยิงเพื่อให้ประชาชนได้อพยพหลบหนีการต่อสู้มาแล้วหลายครั้ง แต่ก็หยุดยิงได้ไม่นาน ก่อนจะกลับมาปะทะกันใหม่

ที่มา : bbc

Adblock test (Why?)


กองทัพซูดานโจมตีทางอากาศในเมืองหลวง ดับ 17 ศพ เด็กโดนลูกหลง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...