Rechercher dans ce blog

Thursday, July 13, 2023

09.00 INDEX เส้นทาง ทำลาย ทางการเมือง ในสถานการณ์ ที่เปลี่ยนแปลง - มติชน

09.00 INDEX เส้นทาง ทำลาย ทางการเมือง ในสถานการณ์ ที่เปลี่ยนแปลง

ยุทธการบดขยี้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีความเหมือนกับยุทธการบดขยี้ นายทักษิณ ชินวัตร มีความเหมือนกับยุทธการบดขยี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ต่างเพียงแต่เป็น “เนื้อหา” ต่างเพียงแต่เป็น “จังหวะ” เวลา แต่เป้าหมายเดียวกันคือ ต้องการทำลาย ต้องการโค่นล้ม

เริ่มต้นจากการเคลื่อนไหวในทาง “การเมือง” สะท้อนความคิดที่มีรากฐานแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง อาศัยกลไกแห่งอำนาจรัฐหรือองค์กรอิสระมาบ่อนเซาะให้หมดความชอบธรรม

กระนั้น เมื่อพิจารณารายละเอียดในทาง “ความคิด” ก็แทบไม่แตกต่างกัน นั่นก็คือ ประเมินว่า นายทักษิณ ชินวัตร ประสบความสำเร็จมากเกินไป

ประเมินว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็วและด้วยความหนักแน่นจริงจังมากยิ่งขึ้นเป็นลำดับ หากไม่รีบทำลาย หากไม่รีบบดขยี้ก็จะอันตราย

เมื่อบ่อนเซาะในทาง “กฎหมาย” เมื่อบ่อนเซาะในทางการเมืองได้ระดับที่แน่นอนหนึ่ง หากยังไม่เรียบร้อยก็จำเป็นต้องงัดเอาอาวุธที่แม้จะป่าเถื่อนอย่างยิ่งมาเป็นเครื่องมือ

ไม่ว่าโดย “นิติสงคราม” ไม่ว่าโดย “รัฐประหาร”

กระบวนการในการจัดการต่อ นายทักษิณ ชินวัตร ต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ต่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จึงดำเนินไปเหมือนกับที่กำลังเกิดขึ้นกับ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

นี่คือ กระบวนการ “ผลิตซ้ำ” ในทาง “การเมือง” จากความหวาดกลัวต่อการรุกเข้ามาของ “ความคิดใหม่”

ยิ่งดำรงอยู่อย่างละม้ายเหมือนกัน ยิ่งให้บทเรียนในทาง ความคิด ในทางการเมือง เป็นบทเรียนที่ “ผู้ชนะ” อาจมิได้สรุป ขณะที่ “ผู้พ่ายแพ้” จำเป็นต้องเก็บรับเป็น “บทเรียน”

และเนื่องจากไม่ว่า นายทักษิณ ชินวัตร ไม่ว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่ว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ไม่ว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มีรากฐานมาจากการเลือกของประชาชน

บทเรียนของคนเหล่านี้จึงแนบแน่นอยู่กับบทเรียนของสังคม

บทเรียนของประชาชนที่อุดมสมบูรณ์และทรงพลังมากยิ่งขึ้น

เมื่อกระทำต่อ นายทักษิณ ชินวัตร ก็อาจนำไปสู่การกระทำต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็อาจนำไปสู่การกระทำต่อ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และนำมาสู่การกระทำต่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

จากเดือนกันยายน 2549 มายังเดือนกรกฎาคม 2566

สถานการณ์มิได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ ตัวละครก็มิได้เป็นคนหน้าเดิม หากแต่กระบวนการยังเป็นแบบเดิม ในท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในทางสังคมและการเมือง

จึงมองข้ามและลืมไปว่าการเคลื่อนของ “สถานการณ์” อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกแล้วก็ได้ ตรงนี้ต่างหากคือคำถาม คือการท้าทาย

ทั้งๆ ที่การปะทะและต่อสู้ที่เกิดขึ้นกำลังเป็นเรื่องใหม่

Adblock test (Why?)


09.00 INDEX เส้นทาง ทำลาย ทางการเมือง ในสถานการณ์ ที่เปลี่ยนแปลง - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...