Rechercher dans ce blog

Monday, July 10, 2023

รฟท.ผด 'ตาคล แซนบอกซ' หนนเชอมขนสงทางราง - ไทยโพสต

การรถไฟฯ จับมือจ.นครสวรรค์ ชู”ตาคลี แซนบ๊อกซ์”ต้นแบบพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ในพื้นที่อ.ตาคลี หวังให้เป็นจุดเชื่อมต่อสําคัญในระบบการขนส่งสินค้าทางรางระหว่างภูมิภาคของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

10 ก.ค. 2566 – นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสํานักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่า การรถไฟฯได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับจังหวัดนครสวรรค์ ด้านการพัฒนา ระบบโลจิสติกส์ในพื้นที่อําเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อพัฒนาให้จ.นครสวรรค์ให้เป็นจุดเชื่อมต่อสําคัญใน ระบบการขนส่งทางรางระหว่างภาคเหนือกับจังหวัดอื่นๆ ของประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งได้ กําหนดเป้าหมายในการพัฒนาจังหวัดนครสวรรค์ 20 ปี โดยกําหนดให้อําเภอตาคลีให้เป็นอําเภอต้นแบบ Takhi Sandbox (ตาคลี แซนบ๊อกซ์) ดังนั้น รฟท.และจ.นครสวรรค์ จึงเล็งเห็นถึง ความสําคัญและโอกาสที่จะพัฒนาการขนส่งทางรางในจ.นครสวรรค์ ให้เป็นศูนย์กลางการขนส่งทางราง

ทั้งนี้โดยใช้พื้นที่สถานีรถไฟจันเสนเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์หลายรูปแบบ รองรับ การขนส่งทางราง และการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่ง (Model shifting) เพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนและการ ขยายตัวทางเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งเป็นไปตาม นโยบายของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟฯ ที่มุ่งเน้นสนับสนุนส่งเสริมการขนส่งสินค้าภายในประเทศ และ การส่งออกสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศจีน ซึ่งมีเส้นทางรถไฟเชื่อมต่อไปยังกลุ่มประเทศยุโรป เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่การรถไฟฯ รวมทั้งช่วยยกระดับโลจิสติกส์ของประเทศ ให้สามารถแข่งขันทัดเทียมกับ นานาประเทศ

สำหรับการขนส่งสินค้าทางราง ถือว่าเป็นระบบโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ ต้นทุนต่ำ ประหยัดพลังงาน และ มีความคุ้มค่า สามารถขนส่งได้ครั้งละจํานวนมากกว่าทางถนนหลายเท่าตัว โดยที่ผ่านมาการรถไฟฯ ได้ สนับสนุนกลุ่มบริษัทพันธมิตรทางการค้า ทั้งหน่วยงานภาครัฐ และภาคเอกชน ทดลองเปิดเดินขบวนรถขนส่ง สินค้าทางรถไฟ ไปยังศูนย์กระจายสินค้าผ่านเส้นทางรถไฟในหลายเส้นทาง และขณะนี้ยังดําเนินการอยู่อย่าง ต่อเนื่อง อาทิ สินค้าเกลือ ทุเรียน ยางพารา และ ไม้ปาร์ติเคิลบอร์ด เมล็ดพลาสติก เป็นต้น ซึ่งถือเป็นอีกก้าว สําคัญที่จะนําไปสู่การเปลี่ยนถ่ายการขนส่งจากทางถนนมาสู่การขนส่งทางราง

นายเอกรัช กล่าวว่า การรถไฟฯ มีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาศักยภาพการขนส่งสินค้าทางราง อย่างต่อเนื่อง ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะได้ประโยชน์โดยตรง สามารถนําสินค้าในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์ชุมชนขนส่ง กับทางรถไฟเพื่อเชื่อมโยงแหล่งผลิตไปยังจุดหมายปลายต่างๆ ช่วยอํานวยความสะดวกด้านการขนส่ง ลดมลพิษ ลดระยะเวลาการเดินทาง ช่วยประหยัดต้นทุนการขนส่งให้ภาคประชาชน และเอกชน เพิ่มขีด ความสามารถระบบขนส่งโลจิสติกส์ของประเทศ ให้สามารถแข่งขันทัดเทียมกับนานาประเทศ และก้าวไปสู่ การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของอาเซียนต่อไป

เพิ่มเพื่อน

Adblock test (Why?)


รฟท.ผุด 'ตาคลี แซนบ๊อกซ์' หนุนเชื่อมขนส่งทางราง - ไทยโพสต์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...