Rechercher dans ce blog

Tuesday, August 1, 2023

เตือน กทม.ต้องออกคำสั่ง หากเอกชนซื้อทางเข้า-ออก "แอชตัน อโศก" ไม่ได้ - ไทยรัฐ

"ศรีสุวรรณ" เตือน กทม.ไม่มีสิทธิ์ปล่อยให้มีการใช้ประโยชน์อาคารแอชตัน อโศก โดยไม่กำหนดระยะเวลา ต้องออกคำสั่งห้ามใช้อาคาร หากเอกชนไม่สามารถจัดซื้อจัดหาที่ดินเป็นทางเข้า-ออกกว้าง 12 เมตรขึ้นไปได้ ใน 45 วัน ให้ดำเนินการรื้อถอนอาคารนั้นทันที

วันที่ 1 ส.ค. 66 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน กล่าวถึงการบังคับคดีหลังศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาเพิกถอนใบแจ้ง หรือใบอนุญาตก่อสร้างอาคารโครงการแอชตัน อโศก ซอยสุขุมวิท 21 ทุกใบ เนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎกระทรวงของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ซึ่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ว่า เป็นหน้าที่ของ กทม.ที่จะต้องปฏิบัติและออกคำสั่งบังคับให้เป็นไปคำพิพากษาของศาลตามกฎหมายโดยเคร่งครัดโดยเร็ว ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 กทม.ต้องมีหนังสือแจ้งข้อทักท้วงไปยังผู้แจ้ง หรือผู้ขออนุญาตให้รีบแก้ไขให้เป็นไปตามกฎหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดแต่ต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน และหลังจากนั้น กทม.ต้องมีคำสั่งให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองอาคาร หรือบุคคลใดเข้าไปใช้อาคารดังกล่าว และจัดให้มีเครื่องหมายแสดงการห้ามใช้อาคารไว้ในที่เปิดเผยและเห็นได้ง่าย ณ อาคาร หรือบริเวณดังกล่าว ตามมาตรา 40 โดยเร็ว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า แม้กฎหมายกำหนดว่า หากมีความเป็นไปได้ว่าข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น สามารถที่จะแก้ไขเปลี่ยนแปลงทางเข้า-ออกอาคารให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือให้ถูกต้องได้ กทม.มีอำนาจสั่งให้บริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด เจ้าของอาคารแอชตัน อโศก ยื่นคำขออนุญาตหรือดำเนินการแจ้งตามมาตรา 39 ทวิ หรือดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนดแต่ต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน และในกรณีที่มีเหตุอันสมควรที่มีเหตุผลเพียงพอ กทม.จะขยายเวลาดังกล่าวออกไปอีกก็ได้ แต่ก็ต้องมีระยะเวลาที่ชัดเจนไม่ยาวนานจนเกินไป ซึ่งก็น่าจะไม่เกิน 45 วัน แต่หากบริษัทเจ้าของโครงการดังกล่าวไม่สามารถจัดซื้อจัดหาที่ดินเป็นทางเข้า-ออกอาคารกว้าง 12 เมตรขึ้นไปตามที่กฎหมายกำหนดได้ กทม.ต้องดำเนินการตามมาตรา 42 โดยเคร่งครัด คือ ต้องออกคำสั่งให้เจ้าของ หรือผู้ครอบครองอาคาร ผู้ควบคุมงาน หรือผู้ดำเนินการรื้อถอนอาคารนั้นทั้งหมด หรือบางส่วน ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน ตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขตามที่กฎหมายกำหนด

นายศรีสุวรรณ กล่าวย้ำว่า พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร 2522 มีกรอบการทำงานให้ กทม.ต้องปฏิบัติไว้ชัดเจนแล้ว กทม.จะทำตัวเป็นพ่อพระใจดี ปล่อยให้อาคารดังกล่าวใช้ประโยชน์ต่อไปโดยไม่มีกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน โดยไม่ออกคำสั่งใดๆ ตามขั้นตอน วิธีการตามที่กฎหมายกำหนดไม่ได้ อย่าลืมว่า กทม.ไม่ใช่หน่วยงานรัฐอิสระ หากแต่ยังมีองค์กร หรือหน่วยงานตรวจสอบ กทม.อยู่ คือ ป.ป.ช.และศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง.

Adblock test (Why?)


เตือน กทม.ต้องออกคำสั่ง หากเอกชนซื้อทางเข้า-ออก "แอชตัน อโศก" ไม่ได้ - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...