Rechercher dans ce blog

Monday, August 28, 2023

เข้าทางสาย (กา) แฟ - ไทยรัฐ

เป็นที่ทราบกันดีว่าผู้คนบนโลกปัจจุบันกับการดื่มกาแฟ เป็นอะไรที่แทบจะแยกออกจากกันได้ลำบาก สำหรับคนที่ชื่นชอบทั้งการออกกำลังกาย และการดื่มด่ำกาแฟด้วยนั้น ต้องอ่านบทความนี้

รู้กันดีว่า “การดื่มกาแฟ” ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง และอาจช่วยป้องกันโรคบางชนิดได้ แต่เพื่อนๆอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่า การดื่มกาแฟยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งได้ด้วยนะครับ ไปอ่านกัน

1.ช่วยเพิ่มระดับพลังงาน

เคยสังเกตตัวเองไหมว่า หลังจากดื่มกาแฟเข้าไป 1 แก้ว ร่างกายจะรู้สึกสดชื่น และมีความตื่นตัวในการทำงานมากกว่าตอนที่ยังไม่ได้ดื่ม เพราะในกาแฟมีสาร “คาเฟอีน” ที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย ดังนั้น ถ้าเราดื่มกาแฟก่อนวิ่ง ก็จะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ลดความอ่อนล้า ส่งผลให้ร่างกายมีพลังและวิ่งได้นานขึ้นนั่นเอง

2.ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังวิ่ง

ในกาแฟมีคาเฟอีนและสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายได้อย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้น ถ้าเป็นไปได้ ขอแนะนำให้เพื่อนๆดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย ประมาณ 30 นาที เพื่อลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายครับ

3.ช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางร่างกายและจิตใจ

โดยสมรรถภาพทางร่างกาย ก็จะเป็นการเพิ่มระดับออกซิเจนในร่างกาย ให้ระบบเลือดมีการไหลเวียนที่ดียิ่งขึ้นขณะวิ่ง นอกจากนี้ สารคาเฟอีนในกาแฟยังช่วยให้ระบบเผาผลาญในร่างกายของเรานั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ส่วนในด้านของจิตใจนั้น กาแฟสามารถช่วยลดอาการซึมเศร้าได้ เพียงแค่เราดื่มกาแฟวันละ 1 แก้ว แต่ก็ควรดื่มในปริมาณที่พอดี ไม่ควรเกินวันละ 2 แก้ว ไม่ควรดื่มตอนท้องว่าง

และไม่ควรดื่มหลังเวลาบ่ายสองโมง เพราะอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพในการนอนหลับตอนกลางคืนได้.

ยุบสภา

Adblock test (Why?)


เข้าทางสาย (กา) แฟ - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...