Rechercher dans ce blog

Friday, August 4, 2023

ความเห็นต่างทางการเมือง - ไทยรัฐ

การเมืองในอดีตที่เต็มไปด้วยความขัดแย้งระหว่าง กองทัพ กับ ประชาชน เปลี่ยนรูปแบบไปเรื่อยๆ กองทัพลองผิดลองถูก ส่งคนในกองทัพมาครอบงำการเมือง ใช้นักการเมืองเป็นตัวแทนในการครอบงำทางการเมือง หลังการยึดอำนาจปี 2549 สมัยรัฐบาล ทักษิณ ชินวัตร เห็นภาพการต่อสู้ของภาคประชาชนที่เข้มแข็งขึ้นกับตัวแทนจากกองทัพ ซึ่งแม้จะสามารถควบคุมความมั่นคงได้สำเร็จ แต่การบริหารปกครองประเทศประสบความล้มเหลว

โดยเฉพาะภาคเศรษฐกิจ การบริหารจัดการอำนาจ และปากท้องประชาชน

แม้ในช่วงปี 2549 จนถึงปัจจุบันเกิดวิกฤติการเมืองที่มีความรุนแรงเสียเลือดเสียเนื้อหลายครั้ง มีการยึดอำนาจต่อมาในปี 2557 สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มีการใช้อำนาจเหนือรัฐธรรมนูญ โค่นอำนาจที่มาจากการเลือกตั้งขั้วประชาธิปไตยอีกหลายครั้ง เช่นสมัยรัฐบาล สมัคร สุนทรเวช รัฐบาล สมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นต้น

จนก่อให้เกิดการเมืองภาคประชาชน และความขัดแย้งของประชาชนแตกแยกเป็นกลุ่มเสื้อเหลือง เสื้อแดง กปปส. นปช. กลุ่มมวลชนอิสระอีกมากมายที่มีแนวคิดแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

ความขัดแย้งหยั่งรากลึกไปถึงสังคมครอบครัวที่แตกแยกกันอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน

มีความพยายามที่จะตั้งคณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์ขึ้นมาหลายชุด เอาบุคคลสำคัญของประเทศมาเป็นประธานมาเป็นคณะกรรมการ คณะทำงาน แต่ก็คว้าน้ำเหลวมาทุกยุคทุกสมัย จนในที่สุดก็ต้องล้มเลิกไปโดยปริยาย มีองค์กรระหว่างประเทศ แฟรนด์ออฟไทยแลนด์ มีการประสานขอความร่วมมือไปยังทักษิณ ชินวัตร ที่พำนักอยู่ในต่างประเทศ มีบุคคลสำคัญในกองทัพมาเป็นคณะทำงาน ก็เจอแต่ทางตันและการไม่ให้ความร่วมมือจากฝ่ายต่างๆ

จนกระทั่งเมื่อปี 2562 มีการเลือกตั้ง มีพรรคก้าวไกล ที่มีความเห็นและอุดมการณ์ทางการเมืองของคนรุ่นใหม่ ที่เติบโตและมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากการเมืองในอดีต โดยเฉพาะอุดมการณ์ที่ตรงกันข้ามกับ ฝั่งอนุรักษนิยม โดยสิ้นเชิง ที่มีตัวแทนจากกองทัพลงมาเล่นเอง

ทำให้ภาพความขัดแย้งในสมัยทักษิณ ชินวัตร ถูกกลืนไปโดยปริยาย เสื้อแดง เสื้อเหลือง กปปส. นปช. หรือคนที่เคยอยู่ตรงกันข้ามทักษิณ คนที่เอาเป็นเอาตายกับทักษิณ ชนิดผีไม่เผาเงาไม่เหยียบ

ไม่ได้มีปฏิกิริยาใดๆกับการกลับบ้านในรอบ 17 ปีของทักษิณ อีกต่อไป

เพราะแนวรับใหม่ของ ฝั่งอนุรักษ์ ได้เบนเข็มไปที่ ก้าวไกล เป็นที่เรียบร้อย ก้าวไกล คือหมากตัวใหม่ในกระดานที่จะถูกเชิดให้ต่อต้านกับ ฝ่ายอนุรักษ์ และ ฝั่งเผด็จการ พิสูจน์ได้จากการที่ก้าวไกลมาเป็นอันดับ 1 เที่ยวนี้ไม่ใช่เพราะ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ใช่เพราะนโยบาย ไม่ใช่เพราะ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แต่อย่างใด

แต่เลือกก้าวไกลเพราะต้องการที่จะปิดสวิตช์สาม ป.

การกลับบ้านของทักษิณที่สะดวกราบรื่น เพื่อไทยไปถึงฝัน จะได้เป็นแกนนำรัฐบาลสำเร็จ ก็เพราะทักษิณ และเพื่อไทยไม่ได้เป็นเหยื่อของความขัดแย้ง แต่กำลังเป็นตัวกลางระหว่างความขัดแย้งที่ต้องการจะสลายขั้วการเมืองให้กลับสู่ความสงบเรียบร้อย ยุติสงครามที่ไม่มีวันชนะที่ยาวนานกว่า 17 ปี ที่อยู่บนดาบสองคม.

Adblock test (Why?)


ความเห็นต่างทางการเมือง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...