Rechercher dans ce blog

Saturday, September 2, 2023

รู้จัก 'ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์' จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตอบปัญหาลิขสิทธิ์ปังชากระจ่างชัด - Thaiger ข่าวประเทศไทย

ทำความรู้จัก ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์ นิติกรชำนาญการ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา พ่วงตำแหน่งข้าราชการดีเด่นปี 2555 ผู้ไขปริศนาลิขสิทธิ์เครื่องหมายการค้าแบรนด์ปังชา ในรายการโหนกระแส

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ทันที หลังทีมกฎหมายของแบรนด์อาหารหวานร้านดังส่งโนติสจากผู้ประกอบการรายย่อยกรณีใช้คำว่า “ปังชา” เหมือนแบรนด์ตนเองไปหารายได้

วันนี้ 31 สิงหาคม 2566 ทางราการ โหนกระแส จึงได้เชิญตัวแทนจากร้านค้ารายย่อยคู่กรณี หลังเจอห้ามใช้คำว่าปังชาทั้งใช้ชื่อในเมนู ในป้ายไฟ ลามไปถึงลิขสิทธิ์ถ้วยไอศรกรีม โดยได้ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย “ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์” นิติกรชำนาญการ จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา มาตอบคำถามในครั้งนี้

ทักษอร-สมบูรณ์ทรัพย์-ผู้เชี่ยวชาญ-กรมทรัพย์สินทางปัญญา
ภาพจาก : โหนกระแส

โดยการตอบคำถามของทักษอรผ่านรายการ โหนกระแส เป็นที่น่าประทับใจของผู้ชมอย่างยิ่ง เนื่องด้วยการตอบคำถามที่ตรงประเด็น เคลียร์ชัดทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยทักษอรได้ให้คำนิยามเรื่องเครื่องหมายการค้าไว้ดังนี้

เครื่องหมายทางการค้า ถือเป็นทรัพย์สินประเภทหนึ่งที่ใช้ในการแยกแยะสินค้าและบริการ หากผู้ประกอบการต้องการทำเครื่องหมายการค้าจะต้องไม่นำคำหรือรูปภาพที่ทำให้ผู้บริโภคเห็นแล้วเข้าใจประเภทสินค้าที่ขายทันที โดยต้องไม่นำคำ ประเภท คุณภาพและประโยชน์มาจดเครื่องหมายการค้า

เพราะหากจดทะเบียนการค้าแบบไหนจะได้รับการคุ้มครองสินค้าตามแบบที่จด ซึ่งจะไม่สามารถดึงเฉพาะส่วนใดส่วนหนึ่งในเครื่องหมายการค้ามาเป็นสิทธิเพียงผู้เดียวได้ จึงไม่ควรนำเครื่องหมายการค้าไปผูกกับผลิตภัณฑ์ที่ขาย เช่น การนำชื่อร้านไปเป็นชื่อเมนูอาหารเพราะจะทำให้เกิดความสับสน

เรื่องของลิขสิทธิ์ถือเป็นเรื่องใกล้ตัว โดยขอให้ผู้ประกอบการคิดค้นสินค้าใหม่ที่แตกต่างจากท้องตลาด เพื่อให้ได้รับการคุ้มครองทางสิทธิบัตร เช่น การคิดค้นนวัตกรรมของตัวเองมาสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าและบริการ

ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์
ภาพจาก : โหนกระแส

สามารถรับชมรายการ โหนกระแส ดราม่าปังชาย้อนหลังได้ที่ลิงก์ด้านล่าง

Adblock test (Why?)


รู้จัก 'ทักษอร สมบูรณ์ทรัพย์' จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ตอบปัญหาลิขสิทธิ์ปังชากระจ่างชัด - Thaiger ข่าวประเทศไทย
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...