Rechercher dans ce blog

Sunday, October 15, 2023

อิสราเอลเตือน 1.1 ล้านคนอพยพออกจากตอนเหนือของกาซา ด้านฮามาสอ้าง 13 ตัวประกันเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ - BBC.com

ชาวเมืองกาซาเริ่มอพยพออกจากบ้านเรือน ตามคำเตือนของอิสราเอลเมื่อ 13 ต.ค. โดยคาดว่าการบุกรุกภาคพื้นดินจะเกิดขึ้นหลังจากนี้

ที่มาของภาพ, EPA

กลุ่มติดอาวุธของฮามาสอ้างว่า ตัวประกันชาวอิสราเอลและชาวต่างชาติอย่างน้อย 13 คนที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในฉนวนกาซา เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในรอบ 24 ชม. ที่ผ่านมา

“เชลย 13 คน รวมถึงชาวต่างชาติด้วย เสียชีวิตในพื้นที่ 5 จุดที่เครื่องบินขับไล่ของอิสราเอลโจมตี” แถลงการณ์กองพัน อิซ อัลดิน อัลคัสซัม (Izzedine al-Qassam Brigades) ซึ่งเป็นปีกอาวุธของกลุ่มอาวุธฮามาส เมื่อ 13 ต.ค. ระบุ

ในระหว่างเปิดฉากโจมตีอิสราเอลเมื่อ 7 ต.ค. กลุ่มฮามาสได้จับกุมผู้คนไปราว 150 คน พร้อมขู่ว่าจะสังหารตัวประกัน หากอิสราเอลยังไม่เลิกยิงถล่มใส่บ้านเรือนของประชาชนในฉนวนกาซาโดยไม่แจ้งเตือนล่วงหน้า

ผ่านมา 7 วันของสงครามสู้รบในกาซา มีผู้เสียชีวิตในฝั่งอิสราเอลอย่างน้อย 1,300 คน ขณะเดียวกัน ประชาชนในเขตฉนวนกาซากว่า 1,400 คนเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล นอกจากนี้กาซายังถูก “ปิดล้อมโดยสมบูรณ์” ด้วยการตัดไฟ ตัดน้ำ และงดส่งอาหาร โดยอิสรายืนยันจะไม่ยกเลิกมาตรการดังกล่าว ยกเว้นฮามาสจะยอมปล่อยตัวประกันทั้งหมด

ด้านกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) เตือนให้ประชาชนที่อยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซาราว 1.1 ล้านคน เร่งอพยพออกจากบ้านเรือน แล้วมุ่งหน้าไปทางตอนใต้ของกาซาเพื่อความปลอดภัย โดยระบุว่า ไอดีเอฟจะยังคงปฏิบัติการสำคัญในเมืองกาซาต่อไป เนื่องจากองค์กรก่อการร้ายฮามาสได้ทำสงครามต่อรัฐอิสราเอล และเมืองกาซาเป็นพื้นที่ที่กองกำลังติดอาวุธฮามาสซุ่มซ่อนตัวอยู่

แดเนียล ฮาการี โฆษก IDF กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลตระหนักดีว่าการอพยพผู้คน 1.1 ล้านคน ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

“นี่เป็นเขตสงคราม เราพยายามให้เวลาพวกเขา เรากำลังพยายามอย่างมาก และเราเข้าใจว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง” เขาคำถามของบีบีซีเกี่ยวกับกรอบเวลา ในระหว่างบรรยายสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

เขาชี้ว่า กลุ่มฮามาสกำลังบอกให้ผู้คนเพิกเฉยต่อคำสั่งของอิสราเอล

“เราเข้าใจปัญหา ความจริงอันน่าเศร้าหรือ มันเป็นความรับผิดชอบของฮามาส”

เมื่อถามย้ำว่า ที่บอกว่าเข้าใจว่าจะใช้เวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง หมายถึงเวลาในการอพยพชาวกาซาใช่หรือไม่

"เราเข้าใจว่ามันต้องใช้เวลา ผมพูดได้แค่นี้" โฆษก IDF กล่าว

อย่างไรก็ตามองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้อิสราเอลยกเลิกคำสั่งอพยพชาวเมืองกาซาที่อยู่ทางตอนเหนือราว 1.1 ล้านคนลงใต้ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ยังคงมีการทิ้งระเบิดอย่างหนักหน่วงเพื่อตอบโต้การโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาส โดยเตือนว่าจะเกิด “ผลกระทบด้านมนุษยธรรมอย่างร้ายแรง”

ยูเอ็นคาดการณ์ว่า นับจนถึงวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.) มีผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซารวมกว่า 4.2 แสนราย

กำลังทหาร

Adblock test (Why?)


อิสราเอลเตือน 1.1 ล้านคนอพยพออกจากตอนเหนือของกาซา ด้านฮามาสอ้าง 13 ตัวประกันเสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศ - BBC.com
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...