Rechercher dans ce blog

Sunday, October 15, 2023

สุดเครียด อิสราเอลนับถอยหลัง บุกฉนวนกาซา โจมตีทั้งทางบก ทะเล อากาศ - ไทยรัฐ

สงครามอิสราเอลทวีความตึงเครียดหนัก รัฐบาลอิสราเอลนับถอยหลังบุกโจมตีฉนวนกาซา ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ หลังพ้นกำหนดเส้นตายให้ชาวปาเลสไตน์ที่อยู่ทางตอนเหนืออพยพ ขณะที่ยอดตายการสู้รบระหว่างอิสราเอล-ฮามาสพุ่งกว่า 3,600 ศพแล้ว

เมื่อ 15 ต.ค.2566 สำนักข่าวบีบีซีรายงานสงครามอิสราเอลทวีความตึงเครียด รัฐบาลอิสราเอล'นับถอยหลัง'บุกฉนวนกาซา โจมตีทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ หลังพ้นกำหนดเส้นตาย ที่แจ้งเตือนให้ชาวปาเลสไตน์ราว 1.1 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา รีบอพยพลงสู่ทางใต้ ก่อนถึงเวลา 16.00 น. ของวันเสาร์ที่ 14 ต.ค. 2566 ตามเวลาท้องถิ่น

กองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF) หรือเรียกเพื่อให้เข้าใจง่ายว่า กองทัพอิสราเอล ได้ออกแถลงการณ์กำลังเตรียมแผนจะบุกโจมตีอิสราเอล ทั้งทางบก ทางทะเล และทางอากาศ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดวันเวลาโจมตีอย่างแน่ชัด หลังส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ประชิดชายแดนติดฉนวนกาซา อีกทั้งยังสั่งระดมกำลังพลสำรองนับ 300,000นาย

กองทัพอิสราเอลส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ประชิดชายแดน เตรียมบุกฉนวนกาซา ตอบโต้กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบเมื่อ 7 ตุลาคม 2566
กองทัพอิสราเอลส่งกำลังทหารพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์ประชิดชายแดน เตรียมบุกฉนวนกาซา ตอบโต้กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบเมื่อ 7 ตุลาคม 2566

ขณะที่ รัฐบาลสหรัฐฯ ยังส่งเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง 'ยูเอสเอส ดไวท์ ดี. ไอเซนฮาวเออร์' พร้อมกองเรือรบจู่โจม เดินทางจากเมืองนอร์ฟอล์ค รัฐเวอร์จิเนีย เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และกำลังมุ่งหน้าไปอิสราเอลแล้ว เพื่อสมทบกับเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอส เจอรัลด์ อาร์.ฟอร์ด ที่สหรัฐฯได้ส่งไปยังทะเลเมดิเตอร์เรเนียน บริเวณน่านน้ำอิสราเอลเป็นลำแรก โดยรัฐบาลสหรัฐฯอ้างว่าเพื่อเป็นการสนับสนุนอิสราเอลและหวั่นว่าอิหร่านอาจร่วมโจมตี

สงครามอิสราเอลในช่วงหลายวันที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ถล่มเป้าหมายของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วง เพื่อชำระแค้นกลุ่มฮามาส หลังกองกำลังติดอาวุธในปาเลสไตน์ของกลุ่มฮามาส ได้ระดมยิงจรวดโจมตีหลายเมืองของอิสราเอลแบบสายฟ้าแลบ ช็อกโลก พร้อมทั้งยังส่งมือปืนแทรกซึมและบุกเข้ามาก่อเหตุกราดยิง และจับตัวประกันทางภาคใต้ของอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ 7 ต.ค. ที่ผ่านมา 

ในขณะที่การสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสจนถึงวันที่ 15 ต.ค. มีรายงานว่า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตรวมแล้วกว่า 3,600 ศพ  โดยในอิสราเอล มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,300 ศพ และจากการที่อิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนัก ทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 2,200 ศพแล้ว.

ที่มา : BBC

Adblock test (Why?)


สุดเครียด อิสราเอลนับถอยหลัง บุกฉนวนกาซา โจมตีทั้งทางบก ทะเล อากาศ - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...