Rechercher dans ce blog

Sunday, October 22, 2023

FootNote:การรุก ในทาง "วัฒนธรรม" รูปธรรม ผ่านหนัง สัปเหร่อ - ข่าวสด - ข่าวสด

FootNote:การรุก ในทาง “วัฒนธรรม” รูปธรรม ผ่านหนัง สัปเหร่อ

ขณะที่ “สัปเหร่อ” ของจักรวาลไทบ้าน ที่มี ต้องเต นิธิ เป็นผู้อำนวยการแสดง กำลังไต่ทะยานไปสู่รายได้ทะลุจากหลัก 300 ล้านเข้าไปแตะหลัก 400 ล้านบาท ด้วยความระทึก

การแพร่กระจายของบทเพลง “วอนวัยรุ่น” จากน้ำเสียงของ ลำไย ไหทองคำ ก็เข้ายึดกุมเกือบทุกช่องทางการฟัง

ความน่าสนใจของบทเพลง “วอนวัยรุ่น” มิได้มี ลำไย ไหทองคำ เป็นจุดขายอย่างเดียว ตรงกันข้าม องค์ประกอบจากดาว เต้นสร้างความคึกคักได้อย่างตรึงตรา

ไม่เพียงแต่บทเพลง “วอนวัยรุ่น” จะกลายเป็นเพลงประจำในแทบทุกผับ หากแต่การคัฟเวอร์บทเพลง “วอนวัยรุ่น” ได้กลายเป็นเหมือนโรคระบาดใหม่เข้าไปในทุกหย่อมย่าน

มีคนจำนวนไม่น้อยฟังไม่ออก เนื่องจากบทเพลง “วอนวัยรุ่น” ร้องเป็นภาษาเขมร แต่มิได้เป็นเขมรจากพนมเปญหรือพระตะบองหากแต่เป็นเขมร “ร็อคคงคย” ในอีสานใต้

การเปิดตัวของ ลำไย ไหทองคำ ผ่านบทเพลงภาษาเขมรจึงเป็นอีกการรุกก้าวใหญ่ของค่ายเพลงไหทองคำ ประสานความจัดเจนอันมีกลิ่นอายแห่งอีสาน เข้ามาอย่างกลมกลืน

ไม่เพียงเป็นอีสาน “เหนือ” หากแต่ยังเป็นอีสาน “ใต้”

ไม่ว่าการได้รับความนิยมอย่างชนิดโลดทะยานของ “สัปเหร่อ” ไม่ว่าการแพร่กระจายยิ่งกว่าประกายไฟไหม้ลามทุ่งของ “วอนวัยรุ่น” จากน้ำเสียงของ ลำไย ไหทองคำ

นี่ย่อมเป็นกระแสการรุกอย่างชนิดคลื่นลูกใหญ่จากวัฒนธรรม “อีสาน” ที่เจาะตลาดในขอบเขต “ทั่วประเทศ”

เป็นการก้าวกระโดดที่ทะลวงมากยิ่งกว่ายุคของ พรศักดิ์ ส่องแสง ยิ่งกว่ายุคของ “คาราวาน” ยิ่งกว่ายุคของ “ครูบ้านนอก” เพราะมิได้มาเพียงน้ำเสียงและกลิ่นอาย

ตรงกันข้าม เป็นน้ำเสียงในแบบคนอีสาน ไม่ว่าจะเป็นอีสาน เหนือผ่าน ลำไย ไหทองคำ ผ่าน ก้อง ห้วยไร่ ไม่ว่าจะเป็นอีสานใต้ ผ่าน “ร็อคคงคย”

ยิ่ง “สัปเหร่อ” ยิ่งขยายผลจากความสำเร็จจากยุค “ไทบ้าน” ให้ดำรงอยู่อย่างธรรมดาปกติ ในพื้นที่ของภาพยนตร์ยุคใหม่

ความน่าศึกษาอย่างเป็นพิเศษก็คือ การรุกคืบในทางวัฒนธรรมอีสานครั้งใหม่ เป็นความต่อเนื่องและพัฒนาจากการสะสมความจัดเจนในยุคก่อน

ดำเนินไปในลักษณะ “ชนบท” แพร่เข้ามาค่อยๆยึด “เมือง”

สอดรับกับการพัฒนาของเทคโนโลยี ที่ทำให้ความเป็นท้องถิ่นกับความเป็นประชาชาติกลมกลืน และเชื่อมร้อยเข้ามาเป็นหนึ่งเดียว และมีพื้นที่และที่ยืนของตนเองอย่างองอาจ

จุดชี้ขาดอย่างแท้จริงนอกเหนือจากความเข้มแข็งในเรื่องของศิลปะ ยังเป็นรูปธรรมแห่งความเป็นประชาชาติอันกว้างขึ้น

การยอมรับความหลากหลายเชิง “พหุวัฒนธรรม” จึงสำคัญ

Adblock test (Why?)


FootNote:การรุก ในทาง "วัฒนธรรม" รูปธรรม ผ่านหนัง สัปเหร่อ - ข่าวสด - ข่าวสด
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...