Rechercher dans ce blog

Wednesday, November 15, 2023

รถไฟสายใต้เตรียมวิ่งฉิว ทางคู่ใกล้ปิดจ๊อบ เตรียมปรับเวลาเดินรถ เพิ่มประสิทธิภาพขนส่ง - ผู้จัดการออนไลน์



รถไฟทางคู่สายใต้ งานโยธาคืบหน้ากว่า 98% เตรียมเปิดวิ่งช่วงสถานีบ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จังหวัดชุมพร รวม 348 กม. "สุรพงษ์"สั่งเร่งประชาสัมพันธ์การปรับตารางการเดินรถใหม่ และเตรียมขยายเส้นทางขบวนรถธรรมดากรุงเทพ– หัวหินไปถึงสวนสน เริ่ม 15 ธ.ค. 66

วันที่ 15 พ.ย. 2566 นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รับรายงานถึงความคืบหน้า สถานะการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ช่วงนครปฐม-ชุมพร ระยะทางรวม 420 กิโลเมตร โดย ในเส้นทางช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 84 กิโลเมตร ปัจจุบันการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จแล้ว และ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เปิดใช้งานรถไฟทางคู่ช่วงสถานีเขาเต่าประจวบคีรีขันธ์ ระยะทาง 78 กิโลเมตรแล้ว


ทั้งนี้จากที่ได้มีข้อสั่งการเมื่อเดือน สิงหาคม 2566 มอบหมายให้กรมการขนส่งทางราง (ขร.) ลงพื้นที่ประสานงานร่วมกับ รฟท. และ ผู้รับจ้าง เร่งรัดการก่อสร้างเพื่อให้สามารถเปิดให้บริการรถไฟทางคู่สายใต้ดังกล่าวให้เร็วขึ้นตามนโยบาย Quick Win ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม


นายสุรพงษ์กล่าวว่า นอกจากนี้ รฟท.ได้รายงานเพิ่มเติมว่า การก่อสร้างงานโยธาของโครงการก่อสร้างรถไฟทาง คู่ช่วงนครปฐม - หัวหิน และช่วงประจวบคีรีขันธ์ - ชุมพร มีความคืบหน้ากว่า 98% และ รฟท.มีแผนจะเปิดใช้งานรถไฟทางคู่สายใตั ช่วงสถานีบ้านคูบัว จังหวัดราชบุรี ถึงสถานีสะพลี จังหวัดชุมพร รวมระยะทางประมาณ 348 กิโลเมตร


ทั้งนี้ เพื่อให้การเดินรถไฟทางคู่ในเส้นทาง ดังกล่าวมีประสิทธิภาพและความคล่องตัวได้มีการปรับตารางเวลาเดินรถไฟทั้ง ในส่วนของการรองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้า อีกทั้ง จะมีการขยายเส้นทางขบวนรถธรรมดาที่ 261/262 จากเดิม “กรุงเทพ(หัวลำโพง) – หัวหิน - กรุงเทพ(หัวลำโพง)” ขยายเป็น “กรุงเทพ(หัวลำโพง)สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ(หัวลำโพง)” ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคม 2566 เป็นต้นไป


นายสุรพงษ์กล่าวว่า เมื่อมีการเปิดใช้รถไฟทางคู่สายใต้ ระยะที่ 1 ดังกล่าวแล้ว จะช่วยลดระยะเวลาเดินทางของประชาชนลงได้ถึงร้อยละ 25 - 30 อาทิ กรุงเทพ - หัวหิน จาก เดิมใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง เหลือเพียง 3 ชั่วโมง หรือ ช่วงกรุงเทพ - ชุมพร จากเดิม 8 ชั่วโมง เหลือเพียงประมาณ 6 ชั่วโมงเท่านั้น

ทั้งนี้ รฟท.ได้ประกาศปรับตารางการเดินรถในช่วงเส้นทาง ดังกล่าวในวันนี้ จึงได้สั่งการให้ ขร. รฟท. เร่งประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู ้ให้กับประชาชน ผู้ใช้บริการทราบอย่างต่อเนื่องต่อไป


Adblock test (Why?)


รถไฟสายใต้เตรียมวิ่งฉิว ทางคู่ใกล้ปิดจ๊อบ เตรียมปรับเวลาเดินรถ เพิ่มประสิทธิภาพขนส่ง - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...