Rechercher dans ce blog

Sunday, November 26, 2023

สธ.จีนเผย เชื้อโรคหลายชนิด ทำเด็กป่วยทางเดินหายใจพุ่ง - ไทยรัฐ

หน่วยงานสาธารณสุขของจีนระบุว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนเด็กที่ป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันในช่วงที่ผ่านมา มีสาเหตุจากเชื้อโรคหลายชนิด ทั้งไข้หวัดใหญ่และอื่นๆ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พ.ย. 2566 คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ (NHC) ของจีน ออกมาระบุว่า สาเหตุที่ทำให้จำนวนเด็กที่ป่วยโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันเพิ่มสูงขึ้นในช่วงที่ผ่านมา เกิดจากเชื้อโรคหลายชนิด ในขณะที่สถาบันกุมารเวชทั่วประเทศกำลังรับมือกับผู้ป่วยที่มีมากขึ้น

นายหมี่ เฟิง โฆษกของ NHC ระบุว่า การเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ป่วยถูกผลักดันโดยไวรัสก่อโรคไข้หวัดใหญ่ชนิดต่างๆ นอกจากนั้นยังมี ไรโนไวรัส (rhinovirus), แบคทีเรีย ไมโครพลาสมา นิวโมเนีย (mycoplasma pneumoniae), ไวรัสอาร์เอสวี (RSV) และ อะดีโนไวรัส (adenovirus)

นายหมี่ยังเรียกร้องให้สถาบันการแพทย์อัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับ ปริมาณความต้องการบริการรักษาผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยเด็ก รวมทั้งให้ สถานที่สำคัญที่มีประชากรหนาแน่นอย่าง โรงเรียน, สถานรับเลี้ยงเด็ก และบ้านพักคนชราหรือผู้ป่วย บังคับใช้มาตรการป้องการโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ และใช้มาตรการควบคุมอย่างเพียงพอ

มาตรการดังกล่าวรวมถึงการจำกัดการเคลื่อนย้ายสถานที่ของบุคคลและการเข้าเยี่ยม ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ ได้รับแจ้งให้พัฒนาความสามารถในการจัดลำดับผู้ป่วยตามความรุนแรงของการติดเชื้อ เพื่อให้ระบุตัวผู้ป่วยหนักได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน (CDC) ระบุว่า กลุ่มคนหลากหลายช่วงอายุกำลังได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคหลายชนิดแตกต่างกัน โดยเชื้อไมโครพลาสมา นิวโมเนียพบมากที่สุดในหมู่เด็กอายุ 5-14 ปี ส่วนที่เหลือล้มป่วยด้วยเชื้อไวรัส

CDC ไม่ได้ระบุว่า มีเด็กได้รับผลกระทบจำนวนเท่าใด แต่รัฐบาลจีนแจ้งต่อองค์การอนามัยโลกเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า จำนวนผู้ป่วยนอกที่เป็นเด็กและเด็กที่ต้องแอดมิตรับการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อ ไมโครพลาสมา นิวโมเนีย เริ่มเพิ่มสูงขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ส่วนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจที่มีสาเหตุจากเชื้อโรคอื่นๆ อย่าง อาร์เอสวี, อะดีโนไวรัส และไวรัสไข้หวัดใหญ่ เพิ่มพุ่งสูงขึ้นในเดือนตุลาคม โดยไวรัสโควิด-19 เป็นหนึ่งในเชื้อโรคที่ยังคงหมุนเวียนอยู่ แต่ไม่ถูกระบุชื่อว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้จำนวนผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นในครั้งนี้

ด้านคณะกรรมการสาธารณสุขกรุงปักกิ่งระบุว่า ไข้หวัดใหญ่กลายเป็นโรคที่พบมากที่สุดในทุกช่วงอายุมา 5 สัปดาห์ติดต่อกันแล้ว

ขณะที่โรงพยาบาลกุมารเวช เทียนจิน ในเมืองเทียนจิน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงปักกิ่ง กำลังรับมือผู้ป่วยเด็กมากกว่า 13,000 คนต่อวันทั้งที่แผนกผู้ป่วยนอกและแผนกฉุกเฉิน

ส่วนโรงพยาบาลแม่และเด็กในมณฑลเหอเป่ย ทางเหนือของจีน ต้องรวมแผนกนรีเวชกับสูติเวชเข้าด้วยกัน เพื่อให้มีห้องรองรับผู้ป่วยเด็กได้มากขึ้น

ที่มา : cna

Adblock test (Why?)


สธ.จีนเผย เชื้อโรคหลายชนิด ทำเด็กป่วยทางเดินหายใจพุ่ง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...