Rechercher dans ce blog

Wednesday, November 22, 2023

เกาหลีใต้ระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วน โต้เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมจารกรรม - ไทยรัฐ

เกาหลีใต้ประกาศระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนกับเกาหลีเหนือทันที ตอบโต้รัฐบาลเปียงยางปล่อยดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจร โดยไม่สนใจคำเตือนจากรบ.เกาหลีใต้ และละเมิดมติสหประชาชาติ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนกับเกาหลีเหนือที่ลงนามกันไว้เมื่อปี 2561 เพื่อตอบโต้เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมจารกรรมหรือดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ 21 พ.ย. ที่ผ่านมา

รายงานระบุว่า ประธานาธิบดี ยุน ซอก-ยอล ของเกาหลีใต้ ซึ่งอยู่ระหว่างเยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของประมุขรัฐ (state visit) ได้อนุมัติการระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนกับเกาหลีเหนือ หลังเสร็จสิ้นการประชุมผ่านวิดีโอกับคณะรัฐมนตรี และหัวหน้าหน่วยข่าวกรองเกาหลีใต้ ซึ่งการระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วนกับเกาหลีเหนือนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อเวลา 15.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้กองทัพเกาหลีใต้สามารถกลับมาปฏิบัติการเฝ้าระวังทางอากาศบริเวณน่านฟ้าของทั้ง 2 ชาติได้ทันที

ข้อตกลงดังกล่าว หรือมีชื่อเรียกเต็มว่า ข้อตกลงทางทหารที่ครอบคลุม (Comprehensive Military Agreement) มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ซึ่งผู้นำทั้ง 2 ชาติ อดีตประธานาธิบดีมุน แจอิน ของเกาหลีใต้ และคิม จอง อึน ของเกาหลีเหนือ ได้ลงนามระหว่างการประชุมสุดยอดเมื่อปี 2561 

อย่างไรก็ดี ข้อตกลงนี้ได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายในเกาหลีใต้ และถูกเรียกร้องให้ยกเลิกข้อตกลงนี้ เนื่องจากมองว่าข้อตกลงนี้ทำให้ความสามารถของเกาหลีใต้ในการติดตามการกระทำของเกาหลีเหนือบริเวณชายแดนอ่อนแอลง 

ขณะที่โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ข้อตกลงลดความตึงเครียดทางทหารถูกระงับบางส่วนแล้ว และต่อจากนี้กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ก็มีหน้าที่แจ้งให้กับทางการเกาหลีเหนือทราบ แต่เนื่องจากการสื่อสารกับเกาหลีเหนือถูกตัดขาด กระทรวงกลาโหมจึงต้องออกเป็นประกาศสาธารณะ

ทั้งนี้ เมื่อคืนวานนี้ มีรายงานจาก KCNA สื่อท้องถิ่นของเกาหลีเหนือ เปิดเผยว่า ทางการเกาหลีเหนือได้ยิงจรวดส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่วงโคจรในอวกาศเป็นที่เรียบร้อย เพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่รัฐบาลเปียงยางแจ้งต่อประเทศญี่ปุ่นว่าเกาหลีเหนือเตรียมปล่อยดาวเทียมสอดแนมครั้งที่ 3 ในไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากประสบความล้มเหลวมาก่อนหน้านี้ 2 ครั้ง

จรวดลำดังกล่าวถูกปล่อยจากฐานยิงในจังหวัดพย็องอันเหนือ เพื่อนำดาวเทียมจารกรรม "Malligyong-1" ขึ้นสู่วงโคจร โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่า คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้มาเป็นสักขีพยานในการปล่อยจรวดส่งดาวเทียมจารกรรม

ทั้งนี้ การใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ เคยถูกประณามโดยเลขาธิการสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตอร์เรส ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ เรียกการกระทำนี้ว่าเป็น "การละเมิดอย่างไร้ยางอาย” ต่อการคว่ำบาตรของสหประชาชาติ

Adblock test (Why?)


เกาหลีใต้ระงับข้อตกลงทางทหารบางส่วน โต้เกาหลีเหนือปล่อยดาวเทียมจารกรรม - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...