Rechercher dans ce blog

Tuesday, November 21, 2023

'เจ้าฟ้านเรนทร' หลานรัก บวชตลอดชีวิต เปิดทาง 'พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ' ขึ้นครองราชย์ - ข่าวสด

‘เจ้าฟ้านเรนทร’ หลานรัก บวชตลอดชีวิต เปิดทาง ‘พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ’ ขึ้นครองราชย์ แม้เป็นสายเลือดอันดับหนึ่ง แต่ทรงปฏิเสธราชบัลลังก์ และยกให้ผู้เป็นอาแทน

วันที่ 21 พ.ย. 2566 ละครพรหมลิขิต EP.15 ตัวละครพุดตานได้ร่วม งานจองเปรียง ที่วัดพุทไธศวรรย์ ซึ่งต่อมาพัฒนาสู่ “ลอยกระทง” ภายในงานมีการละเล่น จุดดอกไม้ไฟ ลอยโคม ชมหนังใหญ่

โดยช่วงหนึ่ง กรมพระราชวังบวรสถานมงคล (พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ) พระราชอนุชาของสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ ได้พูดคุยทักทายกับ เจ้าฟ้านเรนทร พระราชโอรสพระองค์ใหญ่ในพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ ซึ่งเจ้าฟ้านเรนทร ได้แจ้งว่าอยากบวช เจ้าฟ้ากรมขุนสุเรนทรพิทักษ์ หรือเจ้าฟ้านเรนทร เป็นหลานรักของพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ ช่วงปลายรัชกาลพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ เกิดการแย่งชิงอำนาจในกรุงศรีอยุธยา เจ้าฟ้านเรนทรผู้ทรงมีสิทธิ์ทางสายเลือดอันดับหนึ่งทรงปฏิเสธราชบัลลังก์ และเลือกที่จะยกให้ผู้เป็นอาแทน

นิตยสารศิลปวัฒนธรรม ระบุว่า ประเด็นนี้อาจมองได้หลายมุมต่างกัน เจ้าฟ้านเรนทรอาจเห็นสมควรว่าพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศขณะดำรงพระยศเป็นกรมพระราชวังสถานมงคลมีสิทธิ์ที่จะครองราชย์ตามกฎ หรืออาจมองได้ว่าเจ้าฟ้านเรนทรทรง “เกรงกลัว” อำนาจของอาตนเอง จึงยอมยกราชบัลลังก์ให้

การออกบวชของเจ้าฟ้านเรนทรเปิดทางให้พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศได้ครองราชย์โดยสำเร็จ แม้จะต้องลงมือปราบกลุ่มต่อต้านไปบ้างก็ตาม ดังนั้น เจ้าฟ้านเรนทรจึงทรงครองบรรพชิตไปตลอดชีวิต เพื่อใช้พระศาสนาเป็นร่มคุ้มกันภยันตรายอย่างไม่ต้องสงสัย อันเป็นธรรมเนียมที่ถือปฏิบัติกันเรื่อยมาในกรุงศรีอยุธยา

Adblock test (Why?)


'เจ้าฟ้านเรนทร' หลานรัก บวชตลอดชีวิต เปิดทาง 'พระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ' ขึ้นครองราชย์ - ข่าวสด
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...