Rechercher dans ce blog

Tuesday, January 9, 2024

ท่องเที่ยวฤดูหนาวจีนคึกคัก หลังไร้ล็อคดาวน์โควิด สวนทางเศรษฐกิจซบเซา - ประชาชาติธุรกิจ

นักท่องเที่ยวกระโดดเพือ่ถ่ายภาพกับหิมะแกะสลักเป็นหน้าคนขนาดใหญ่
นักท่องเที่ยวเข้าชม "Harbin Ice and Snow World ครั้งที่ 25" ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน ภาพถ่ายโดย Pedro PARDO / AFP

ท่องเที่ยวฤดูหนาวจีนคึกคัก หลัง 4 ปีแห่งการล็อคดาวน์-เฝ้าระวังไวรัส ฮาร์บิน-ซินเจียง นักท่องเที่ยวแน่นกว่าปีที่ผ่านมา คาดหนาวนี้เงินสะพัด 5 แสนล้านหยวน

วันที่ 9 มกราคม 2567 รอยเตอร์ส รายงานว่า ในปีที่ผ่านมาจีนตั้งเป้ามีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ 5% ต้องเจอกับปัญหาหลายด้าน เช่น ปัญหาหนี้สินสะสมของรัฐบาลท้องถิ่น, ปัญหาในตลาดอสังหาริมทรัพย์, อุปสงค์ที่ซบเซาทั้งในและต่างประเทศ และผู้บริโภคต่างเริ่มรัดเข็มขัดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ

แต่ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังมีความท้าทาย นักท่องเที่ยวชาวจีนยังคงออกเดินทางในช่วงฤดูหนาวนี้

นี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปีที่ชาวจีนได้เฉลิมฉลองวันหยุดช่วงฤดูหนาวโดยไม่ต้องกังวลกับการล็อคดาวน์ หรือการเฝ้าระวังเชื้อโควิด-19

ฮาร์บินคึกครื้น

ในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ฮาร์บิน เมืองเอกในมณฑลเฮย์หลงเจียง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศจีน กลายจุดหมายปลายทางในฝันของนักท่องเที่ยว จากความนิยมที่เพิ่มสูงขึ้นทางสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อของทางการจีนได้นำเสนอการเติบโตของการท่องเที่ยวในเมืองดังกล่าว

หนึ่งในเทศกาลที่สำคัญของเมืองฮาร์บิน คือ เทศกาลน้ำแข็งฮาร์บิน (Harbin International Ice and Snow Festival) ซึ่งสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวกว่า 3 ล้านคนในช่วงเทศกาลตรุษจีน เทศกาลดังกล่าวถือเป็นเทศกาลจัดแสดงการแกะสลักน้ำแข็งและหิมะที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ประติมากรรมน้ำแข็งขนาดใหญ่ มีทั้งสะพาน อาคารขนาดใหญ่ พร้อมประดับด้วยไฟหลากสี มีนักท่องเที่ยวเข้าชมจำนวนมาก
นักท่องเที่ยวเข้าชม “Harbin Ice and Snow World ครั้งที่ 25” ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน ภาพถ่ายโดย Pedro PARDO / AFP

จิน หงหลาน ผู้อำนวยการด้านการเงินของย่าปู้ลี่สกีรีสอร์ท (Yabuli Ski Resort) ในมณฑลเฮย์หลงเจียง ให้ข้อมูลกับรอยเตอร์สว่า นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังรีสอร์ทเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา และสถานที่ท่องเที่ยวรอบ ๆ เมืองต่างเต็มไปด้วยผู้คน

“ปีหน้าและปีต่อ ๆ ไป จะยิ่งคึกคักมากกว่านี้อีก ทุกคนมีความกระตือรือร้นอยากที่จะเล่นสกี” จินกล่าว

อย่างไรก็ดี นักท่องเที่ยวเริ่มพบเจอกับราคาการท่องเที่ยวที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์รายหนึ่งโพสต์ถึงราคาที่พักแบบโฮมสเตย์ ซึ่งมีชื่อเสียงจากวิวที่ปกคลุมไปด้วยหิมะ และมีสิ่งอำนวยความสะดวกเพียงแค่ฟูกสองหลังบนพื้น คิดราคาที่พักสูงถึง 3,000 หยวน หรือประมาณ 14,640 บาทต่อคืน

กีฬาฤดูหนาวบูม ปลุกซินเจียงมีชีวิตชีวา

ขณะที่ความนิยมในกีฬาฤดูหนาวที่กำลังเพิ่มขึ้น ยังช่วยดึงดูดเหล่านักเล่นสกีและนักสโนว์บอร์ดมาเยือนเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

ลานสกีในเมืองอุรุมฉี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ มีนักท่องเที่ยวเข้าเล่นสกีจำนวนมากพอสมควร
นักท่องเที่ยวเข้าเล่นสกีในลานสกีที่เมืองอุรุมฉี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ประเทศจีน หลังรัฐบาลผ่อนคลายการล็อกดาวน์ในปี 2022 ภาพโดย CNS/AFP

ผู้บริหารของ Keketuohai International Ski Resort สกีรีสอร์ทในเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์กล่าวกับ People’s Daily สื่อของทางการจีนว่า ฤดูหนาวนี้มีชีวิตชีวามากกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา โดยคาดว่าตลอดทั้งฤดูกาลนี้จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวได้สูงถึง 300,000 คน หรือเฉลี่ย 2,000 คนต่อวัน

ข้อมูลจาก Ctrip แพลตฟอร์มด้านการท่องเที่ยวของจีน ระบุว่า ยอดการซื้อบัตรผ่าน (Pass) สกีล่วงหน้าเพิ่มขึ้นเท่าตัวในทุกสัปดาห์ และเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ขณะที่การจองทัวร์เล่นสกีเพิ่มขึ้น 70% ต่อสัปดาห์และเพิ่มขึ้นเกือบ 30% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

รัฐกระตุ้นเที่ยวฤดูหนาว

ในแผนพัฒนาการท่องเที่ยว 5 ปี ทางการจีนได้หนุนการกระตุ้นการท่องเที่ยว “การท่องเที่ยวเชิงหิมะและน้ำแข็ง” หรือ Ice and Snow Tourism ตั้งแต่การเปิดสกีรีสอร์ทใหม่ ๆ เพื่อสัมผัสวัฒนธรรมท้องถิ่น และในการประชุมการกำหนดวาระทางเศรษฐกิจจีนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา รัฐบาลกล่าวว่าจะพยายามกระตุ้นความต้องการบริโภคในประเทศในปี 2024 นี้

สำหรับมณฑลเฮย์หลงเจียง ครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติทั้งถ่านหิน, แร่ธาตุและไม้ ได้ออกมาตรการดึงศักยภาพของแหล่งหิมะและน้ำแข็ง สู่การเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวในฤดูหนาวระดับโลก

ด้านรัฐบาลท้องถิ่นเมืองอัลไต ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ เพิ่มการลงทุนราว 550 ล้านหยวน หรือราว 2.69 พันล้านบาท ในโครงการสร้างลานสกีและสกีพาร์ค พร้อมกับโรงแรมเปิดใหม่ และการเปิดเที่ยวบินจากเมืองที่มีกำลังซื้อสูงอย่างกวางโจวหรือปักกิ่ง

รายงานด้านการท่องเที่ยวจากทางการจีน คาดว่าในฤดูกาลการท่องเที่ยวนี้อาจมีนักท่องเที่ยวสูงถึง 400 ล้านคน เพิ่มขึ้น 25-30% จากปีที่ผ่านมา สร้างรายได้ราว 0.55 ล้านล้านหยวน หรือประมาณ 2.68 ล้านล้านบาท

ประติมากรรมน้ำแข็งขนาดใหญ่ มีทั้งสะพาน อาคารขนาดใหญ่ พร้อมประดับด้วยไฟหลากสี มีนักท่องเที่ยวเข้าชมจำนวนมาก
นักท่องเที่ยวเข้าชม “Harbin Ice and Snow World ครั้งที่ 25” ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง ประเทศจีน ภาพถ่ายโดย Pedro PARDO / AFP

Adblock test (Why?)


ท่องเที่ยวฤดูหนาวจีนคึกคัก หลังไร้ล็อคดาวน์โควิด สวนทางเศรษฐกิจซบเซา - ประชาชาติธุรกิจ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...