Rechercher dans ce blog

Friday, March 12, 2021

สนข.หนุนขยายเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วยลดใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจกในภาคคมนาคม - มติชน

การสัมมนาเพื่อเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 2 โครงการศึกษาแนวทางการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ได้จัดการสัมมนาเพื่อเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 2 “โครงการศึกษาแนวทางการติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่” เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2564 ณ ห้อง Ballroom 1 ชั้น 4 โรงเเรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพมหานคร โดยมีนางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนาฯ พร้อมด้วยผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนสื่อมวลชน เข้าร่วมสัมมนาประมาณ 100 คน

นางวิไลรัตน์ กล่าวว่า การก่อสร้างรถไฟทางคู่เป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในด้านการขนส่งของไทยในการเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งจากทางถนนสู่ระบบราง และเพื่อให้เข้าถึงได้ทุกพื้นที่ เชื่อมต่ออย่างครอบคลุมเป็นการต่อยอดความเชื่อมโยง รวมถึงการพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟ และบริเวณย่านสถานีรถไฟ ทำให้เกิดเศรษฐกิจใหม่และกระตุ้นให้เกิดการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น การเดินทางมีความรวดเร็วปลอดภัย ส่งเสริมให้คุณภาพชีวิตประชาชนดีขึ้น สนข.ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการส่งเสริมระบบขนส่งสาธารณะ รวมทั้งภารกิจในการลดการใช้พลังงานและลดก๊าซเรือนกระจกในภาคคมนาคม ได้มองเห็นศักยภาพในการลดการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกจากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่

จึงได้ดำเนินโครงการศึกษาแนวทางการติดตามการประเมินการใช้พลังงานที่ลดได้จากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ ภายใต้การสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เพื่อตอบสนองต่อค่าเป้าหมายในการลดการใช้พลังงานภาคขนส่งภายในปี พ.ศ.2580 และการลดก๊าซเรือนกระจกในปี พ.ศ. 2573 ที่มีศักยภาพสูง โดยได้จัดทำแนวทางและวิธีการประเมินการลดการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกจากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่และจัดทำข้อมูลฐาน (Baseline Data) เพื่อเป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินผลการลดการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกจากโครงการก่อนที่โครงการจะเปิดให้บริการของโครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 1 ทั้ง 7 เส้นทาง

นางวิไลรัตน์ กล่าวต่อว่า จากผลการดำเนินงานโครงการ พบว่า จากการคาดการณ์การติดตามประเมินการลดการใช้พลังงานจากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ สามารถช่วยลดพลังงานได้ประมาณ 9,540 พันตันเทียบเท่าน้ำมันดิบ หรือ ktoe ในปี พ.ศ. 2580 และจากการคาดการณ์การติดตามประเมินการลดก๊าซเรือนกระจกจากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ด้วยวิธีที่สามารถตรวจวัด รายงาน และทวนสอบได้ หรือ MRV สามารถช่วยลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 9.36 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า หรือ MtCO2e ในปี พ.ศ. 2573 และหากทำการติดตามประเมิน (Tracking) การลดการใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจกใน 2 เส้นทางที่เปิดให้บริการแล้ว คือ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนมีนาคม 2563 และช่วงชุมทางฉะเชิงเทรา-ชุมทางคลองสิบเก้า-ชุมทางแก่งคอย ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อเดือนสิงหาคม 2563 โดยพบว่าในปี พ.ศ. 2563 สามารถช่วยลดการใช้พลังงานได้ประมาณ 1,140.4 ktoe และลดก๊าซเรือนกระจกได้ประมาณ 3.59 MtCO2e

นางวิไลรัตน์ กล่าวตอนท้ายว่า การสัมมนาเพื่อเผยแพร่โครงการ ครั้งที่ 2 “โครงการศึกษาแนวทาง
การติดตามประเมิน (Tracking) การใช้พลังงานที่ลดได้จากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่” ที่ สนข.จัดขึ้นในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้การผลักดันทางด้านนโยบายของภาครัฐ โดยภาครัฐจะมีข้อมูลหรือข้อเสนอแนะเชิงนโยบายที่สามารถช่วยในการตัดสินใจเลือกดำเนินนโยบายด้านการส่งเสริมการขนส่งที่ยั่งยืน ทั้งในด้านประสิทธิภาพการลดการใช้พลังงานและการลดก๊าซเรือนกระจกในภาคการขนส่ง และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการดำเนินนโยบายดังกล่าวให้สามารถบรรลุเป้าหมายของการลดการใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจกของประเทศ รวมถึงเป้าหมายการพัฒนาระบบขนส่งที่ยั่งยืนได้ตามเป้าหมายได้อย่างเหมาะสม และให้ผู้เข้าร่วมงานสัมมนานั้นสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและสามารถถ่ายทอดความรู้ต่อได้อย่างถูกต้อง ให้เกิดประโยชน์สูดสุด มีการเชื่อมโยงการบูรณาการดำเนินงาน ทำให้เกิดความประสานสัมพันธ์ในการประกอบกิจการงาน ราชการ และธุรกิจต่างๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งไว้ คือ การลดการใช้พลังงานจากการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่

QR Code LINE @Matichon

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก
Line @Matichon ได้ที่นี่

LINE @Matichon

บทความก่อนหน้านี้สศร.แจงจัดซื้อผลงานศิลปะโปร่งใส หวังเป็นสมบัติชาติ
บทความถัดไป‘บิทาซซ่า-ไลท์เน็ต กรุ๊ป’ ประกาศความร่วมมือกันพัฒนาระบบนิเวศทางการเงินยุคใหม่

matichon

Let's block ads! (Why?)


สนข.หนุนขยายเส้นทางรถไฟทางคู่ ช่วยลดใช้พลังงานและก๊าซเรือนกระจกในภาคคมนาคม - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...