Rechercher dans ce blog

Monday, March 29, 2021

คลองสุเอซ: เรือเอเวอร์ กิฟเวน ที่ติดขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำได้แล้ว - บีบีซีไทย

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

องค์การคลองสุเอซยืนยันเรือเอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ที่ดำเนินการโดยเอเวอร์กรีน มารีน บริษัทสัญชาติไต้หวัน สามารถเคลื่อนตัวออกจากจุดที่ติดขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่ 23 มี.ค. ได้แล้ว

จนถึงตอนนี้เรือบรรทุกสินค้าลำนี้ได้รับการกู้จากการเกยชายหาดได้แล้วกว่า 80% ส่วนงานที่เหลือจะเริ่มทยอยกับมาเคลื่อนย้ายเรืออีกครั้งในวันนี้ รายงานข่าวดังกล่าวทำให้ผู้ที่ใช้คลองสุเอซเป็นทางสัญจรขนส่งสินค้ามีความหวังว่าจะกลับมาเดินเรือได้อีกไม่กี่ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้การขนส่งสินค้าที่มีมูลค่าราว 3 แสนล้านบาทต่อวันกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่จากองค์การคลองสุเอซและบริษัทกู้ภัยทางน้ำ สมิท ซัลเวจ จากเนเธอร์แลนด์ ได้ใช้เรือลากจูงเพื่อหันลำเรือจากฝั่งคลอง ทำให้ส่วนท้ายเรือถอยออกจากฝั่งเป็นระยะทาง 102 เมตรจากเดิมที่ห่างเพียง 4 เมตร ถือว่าเป็นความสำเร็จในการทำให้เรือขนส่งสินค้ายักษ์ลำนี้กลับมาลอยลำได้อีกครั้ง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า ปฏิบัติการกู้เรือจะเริ่มอีกครั้งในเวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นหรือราว 16.30 น. ตามเวลาในไทย เมื่อระดับน้ำในคลองสูงขึ้น

ส่วนการจราจรภายในคลองสุเอซจะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้ง ก็ต่อเมื่อสามารถเคลื่อนย้ายเรือลำดังกล่าวไปยังท่าเทียบเรือ เพื่อเปิดทางให้เรือขนส่งสินค้าที่จอดรออยู่ทั้งหมด 367 ลำ

เรือยักษ์ลำนี้มีความยาว 400 เมตร มีน้ำหนักกว่า 2 แสนตันเกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา

ที่มาของภาพ, EPA

ความพยายามในการขยับเรือบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ลำยักษ์ให้ลอยลำได้อิสระอีกครั้งต้องใช้เวลานานหลายวัน และต้องใช้ เรือลากและเรือขุดจำนวนหลายลำ เนื่องจากเรือยักษ์ลำนี้มีความยาวขนาดเท่ากับ 4 สนามฟุตบอล และขวางอยู่บริเวณปลายทางใต้ของคลองสุเอซ ทำให้เรือลำอื่น ๆ ไม่สามารถแล่นผ่านหนึ่งในเส้นทางขนส่งสินค้าทางน้ำที่พลุกพล่านที่สุดในโลกแห่งนี้ได้

ก่อนหน้าที่บริษัทที่ดูแลการกู้เรือลำนี้ใช้ความพยายามอย่างหนัก ทั้งใช้เรือขุด เรือลากจูง รวมทั้งการย้ายตู้คอนเทนเนอร์ราว 20,000 ตู้ออกจากเรือเพื่อให้สัมภาระบนเรือเบาลง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่เป็นผล

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

เรือยักษ์ลำนี้มีความยาว 400 เมตร มีน้ำหนักกว่า 2 แสนตันเกยตื้นขวางคลองสุเอซมาตั้งแต่ช่วงเช้าของวันอังคารที่ผ่านมา

เส้นทางการเดินเรือผ่านคลองสุเอซถือว่ามีความสำคัญกับการค้าของโลกเพราะราว 12% ของการค้าโลกต้องลำเลียงสินค้าผ่านเส้นทางนี้ ที่เชื่อมต่อระหว่างทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกับทะเลแดง และเป็นเส้นทางลัดสำหรับการเดินเรือจากทวีปเอเชียและยุโรป

หากว่าเหตุที่เรือบรรทุกสินค้าลำนี้ยังคงขวางคลองสุเอซนี้ต่อไป ทางเลือกหนึ่งคือการเดินเรืออ้อมไปยังแหลมกู๊ดโฮป ทางตอนใต้สุดของทวีปแอฟริกา ซึ่งจะใช้เวลายาวนานกว่าเดิมราว 2 สัปดาห์

กราฟิก

Let's block ads! (Why?)


คลองสุเอซ: เรือเอเวอร์ กิฟเวน ที่ติดขวางคลองสุเอซกลับมาลอยลำได้แล้ว - บีบีซีไทย
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...