Rechercher dans ce blog

Wednesday, March 17, 2021

LGBT : เกย์ชาวเกาหลีใต้เล่าประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะเป็นทหารเกณฑ์ - บีบีซีไทย

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

"ทหารรุ่นพี่คนหนึ่งจับบั้นท้ายผม แล้วพูดว่า 'นายโชคดีมากที่มาอยู่ในกองทัพ ถ้านายอยู่ในคุกก็คงถูกข่มขืนไปแล้ว'"

นี่คือคำบอกเล่าของ เจอรัม กัง ศิลปินชาวเกาหลีใต้ที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะเป็นทหารเกณฑ์ แล้วถูกบังคับให้เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช

เจอรัมเล่าว่าเขาเป็นเกย์ และเมื่อปี 2008 ได้เข้าเป็นทหารตามที่กฎหมายเกาหลีใต้กำหนดให้ชายผู้มีร่างกายสมบูรณ์ทุกคนจะต้องเข้ารับราชการทหารเป็นเวลาประมาณ 20 เดือน

"ผมฝึกอย่างหนัก ตั้งแต่สวนสนาม ไปจนถึงยิงปืน และขว้างระเบิด"

เจอรัมเล่าถึงช่วงเวลาในค่ายทหาร แต่ขณะเดียวกันเขาก็รู้สึกกังวลกับการเป็นเกย์ของตัวเอง และเก็บงำเรื่องนี้เอาไว้โดยที่ไม่กล้าแพร่งพรายให้ใครรู้

"ผมกลัวมาก และบอกตัวเองว่าต้องไม่บอกรสนิยมทางเพศของผมให้ใครรู้ เพราะผมรู้สึกว่ามันคือคำตัดสินประหารชีวิต"

ในที่สุดความกลัวของเจอรัมก็กลายเป็นจริง เมื่อทหารรุ่นพี่ล่วงรู้ว่าเขาเป็นเกย์ และทำให้เขาตกเป็นเหยื่อการคุกคามและล่วงละเมิดทางเพศ

"ตอนแรกมีทหารรุ่นพี่ไม่กี่คนที่ลูบคลำผม แต่ข่าวแพร่ออกไปสู่คนอื่นราวกับเชื้อไวรัส"

"ทหารรุ่นพี่จับแขนขาผมขึงไว้ แล้วพวกเขาก็จูบผมและถอดกางเกงชั้นในผมออก...ผมร้องตะโกนว่าอย่าแตะต้องตัวผม ได้โปรดอย่าทำ"

เมื่อเรื่องที่เจอรัมถูกล่วงละเมิดทางเพศทราบถึงหูผู้บังคับบัญชา แทนที่จะให้ความช่วยเหลือ แต่กลับสั่งให้เจอรัมติดเครื่องหมาย "ทหารที่ต้องเฝ้าจับตา" ก่อนที่จะสั่งปลดประจำการเขาในเวลาต่อมา แล้วบังคับให้เจอรัมเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจิตเวช

"ผมถูกบังคับให้กินยาแก้โรคซึมเศร้า วันละ 2 ครั้ง ผมไม่สามารถควบคุมร่างกายและความคิดของผมได้ตามปกติ"

10 ปีต่อมา เจอรัมเอาประสบการณ์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และทหารเกย์คนอื่น ๆ ไปถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะ เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจของผู้ที่ประสบเหตุการณ์แบบเดียวกัน และเพื่อสร้างความตระหนักรู้ในสังคม

"ผมหวังว่าทหารเกย์ที่อยู่ในกองทัพจะได้รับการปฏิบัติด้วยความเคารพ" เจอรัมกล่าว

เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศที่ยังมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมในเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ และไม่ค่อยให้การยอมรับต่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ

แม้ปัจจุบันบุคคลที่มีรสนิยมรักเพศเดียวกันจะสามารถเข้ารับราชการทหารได้ แต่พวกเขาจะถูกลงโทษหากถูกจับได้ว่าเต็มใจมีเพศสัมพันธ์กับคนเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นไปตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร ที่กำลังอยู่ในระหว่างการทบทวนของศาลรัฐธรรมนูญเกาหลีใต้

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุถึงกฎเกณฑ์เรื่องนี้ว่าในปัจจุบันกองทัพ "มีการนำแนวทางการฝึกทหารใหม่มาใช้เพื่อคุ้มครองสิทธิของคนกลุ่มน้อยทางเพศในกองทัพ...เราเคารพฝ่ายตุลาการและเมื่อมีคำตัดสินเกี่ยวกับมาตรา 92-6 ตามประมวลกฎหมายอาญาทหาร เราจะปฏิบัติตามคำตัดสินนั้น"

Let's block ads! (Why?)


LGBT : เกย์ชาวเกาหลีใต้เล่าประสบการณ์ถูกล่วงละเมิดทางเพศขณะเป็นทหารเกณฑ์ - บีบีซีไทย
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...