Rechercher dans ce blog

Friday, April 23, 2021

อิสราเอลให้ความช่วยเหลือทหารบาดเจ็บที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยการใช้คู่ทดแทนบำบัด - บีบีซีไทย

  • โยแลนด์ เนลล์ และ ฟิล มาร์ซูก
  • บีบีซี นิวส์ เทล อาวีฟ

Man on wheelchair in bedroom

การบำบัดทางเพศด้วยคู่ทดแทน (surrogate sex therapy) ซึ่งเป็นการว่าจ้างให้คนมาแสดงเป็นคนที่คนไข้มีเพศสัมพันธ์ด้วยเป็นประจำ กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหลายประเทศ และไม่ได้ถูกปฏิบัติในวงกว้าง แต่ในอิสราเอล รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบำบัดนี้แก่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส และจำเป็นต้องได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ

ห้องรับคำปรึกษาในกรุงเทลอาวีฟของโรนีต อาโลนี นักบำบัดทางเพศชาวอิสราเอล อาจจะต่างไปจากที่คุณคาดคิด มีโซฟานุ่ม ๆ เล็ก ๆ ตัวหนึ่งสำหรับลูกค้า และมีภาพแผนผังทางชีววิทยาของอวัยวะสืบพันธุ์ของผู้หญิงและผู้ชาย ซึ่งเธอใช้ในการอธิบายให้ลูกค้าฟัง

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในห้องที่อยู่ติดกัน ซึ่งมีเตียงโซฟาและเทียนไข น่าประหลาดใจมากขึ้นไปอีก

นี่คือที่ที่คู่ทดแทนด้านเพศที่ได้รับการว่าจ้าง มาช่วยสอนลูกค้าบางส่วนของอาโลนี ให้รู้จักความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดและท้ายที่สุดถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์กัน

อาโลนี กล่าวว่า "มันดูไม่เหมือนโรงแรม มันดูเหมือนบ้าน เหมือนกับอะพาร์ตเมนต์มากกว่า" มีเตียง มีเครื่องเล่นซีดี มีห้องอาบน้ำ และมีงานศิลปะแนวอีโรติกประดับอยู่บนผนังห้อง

"การบำบัดทางเพศคือ การบำบัดคู่รักในหลาย ๆ รูปแบบ และถ้าคนนั้นไม่มีคู่รัก คุณก็จะไม่สามารถทำกระบวนการนี้ให้เสร็จสมบูรณ์ได้" เธอกล่าวต่อว่า "คู่ทดแทนด้านเพศ เธอหรือเขา มาที่นั่นเพื่อแสดงบทบาทคนรักของคู่สามีภรรยา"

แม้ว่าผู้ไม่เห็นด้วยหลายคนเปรียบเทียบการบำบัดนี้ว่าคล้ายกับการขายบริการทางเพศ แต่ก็ได้รับการยอมรับในอิสราเอลถึงระดับที่รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบำบัดให้แก่ทหารที่ได้รับบาดเจ็บและส่งผลกระทบต่อความสามารถในการมีเพศสัมพันธ์ของพวกเขา

"คนเราต้องรู้สึกว่า พวกเขาสามารถทำให้คนอื่นมีความสุขได้ และพวกเขาก็สามารถได้รับความสุขจากคนอื่นได้" อาโลนี ซึ่งได้ปริญญาเอกด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศ กล่าว

"คนมาที่นี่เพื่อรับการบำบัด พวกเขาไม่ได้มาเพื่อหาความสุข ไม่มีอะไรที่คล้ายกับการขายบริการทางเพศเลย" เธอกล่าวเพิ่มเติมอย่างหนักแน่น

"นอกจากนี้ เวลาราว 85% ของการเข้ารับการบำบัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ความใกล้ชิด การสัมผัส การมอบและการรับ การสื่อสาร มันเกี่ยวกับการเรียนรู้ที่จะเป็นคนและวิธีการในการสร้างความสัมพันธ์กับคนอื่น ในตอนนั้นคุณจึงมีความสัมพันธ์ทางเพศ และนั่นเป็นการจบสิ้นกระบวนการ"

Short presentational grey line

ทหารบาดเจ็บนายหนึ่ง ให้เราเรียกเขาว่า นายเอ เป็นหนึ่งในทหารรายแรก ๆ ที่ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายจากกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลให้เข้ารับการบำบัดทางเพศด้วยคู่ทดแทน หลังจากประสบอุบัติเหตุที่ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน ขณะที่เขาเป็นทหารกองหนุน

การตกลงมาจากที่สูงทำให้เขากลายเป็นอัมพาตตั้งแต่ช่วงเอวลงมา และไม่สามารถมีเพศสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่เคยมีได้

"ตอนผมได้รับบาดเจ็บ ผมได้ทำบัญชี 'สิ่งที่อยากทำ'" เขากล่าว "ผมต้อง [สามารถ] อาบน้ำด้วยตัวเอง ต้องกินข้าว แต่งตัวได้ด้วยตัวเอง ขับรถเองได้ และมีเพศสัมพันธ์ได้ด้วยตัวเอง

นายเอ แต่งงานและมีลูกแล้ว แต่ภรรยาของเขากระอักกระอ่วนใจที่พูดถึงเรื่องเพศกับแพทย์และนักบำบัด ดังนั้นเธอจึงสนับสนุนให้เขามาขอให้อาโลนีช่วยเหลือ

เขาอธิบายถึงวิธีการที่อาโลนีชี้แนะและสะท้อนความเห็นให้แก่เขาและคู่ทดแทนทางเพศของเขา ก่อนและหลังการเข้ารับบำบัดแต่ละครั้ง

woman sitting on bed

"คุณเริ่มจากการเริ่มต้น คุณสัมผัสตรงนี้ คุณจับตรงนั้น แล้วจากนั้นก็ค่อย ๆ ไปทีละขั้น จนกระทั่งถึงขั้นสุดท้ายคือการบรรลุจุดสุดยอด" เขาเล่า

นายเอ แย้งว่า เป็นเรื่องที่ถูกต้องที่รัฐบาลสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบำบัด ซึ่งเขาต้องใช้บริการทุกสัปดาห์ เช่นเดียวกับที่รัฐบาลสนับสนุนในด้านต่าง ๆ เพื่อช่วยฟื้นฟูเขา ปัจจุบัน ค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการบำบัดนาน 3 เดือนอยู่ที่ 5,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 168,000 บาท)

"การไปหาคู่ทดแทนไม่ใช่เป้าหมายในชีวิตของผม ใช่ครับ ผมได้รับบาดเจ็บ ผม [เคย] ต้องการฟื้นฟูในแต่ละด้านของชีวิต" เขากล่าว ขณะนั้นสวมชุดวอร์มนั่งอยู่บนรถเข็นเพื่อไปเล่นปิงปอง

"ผมไม่ได้ตกหลุมรักกับคู่ทดแทน ผมแต่งงานแล้ว มันเป็นเพียงการศึกษาเทคนิคว่าจะไปถึงเป้าหมายได้อย่างไร ผมถือว่ามันเป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ผมต้องทำ"

เขาได้กล่าวว่าความกังวลเกี่ยวกับเรื่องเพศในชาติตะวันตกเป็นสาเหตุทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้น

"เพศเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มันเป็นความพึงพอใจของชีวิต" เขากล่าว "มันไม่ใช่ว่า ผมกำลังเป็นคาสโนวา นี่ไม่ใช่ประเด็น"

Short presentational grey line

คนหลากหลายวัยและภูมิหลังเข้ามาใช้บริการอย่างต่อเนื่องที่คลินิกของอาโลนีอย่างไม่โจ่งแจ้ง

หลายคนเผชิญกับปัญหาในความสัมพันธ์กับคนรัก เนื่องมาจากปัญหาต่าง ๆ ด้านเพศ หรือความกังวลใจ หรือเคยถูกกระทำทารุณทางเพศมาก่อน อีกหลายคนมีปัญหาสุขภาพจิตและสุขภาพกาย

นับตั้งแต่เริ่มต้นทำอาชีพนี้ อาโลนี มุ่งเน้นไปที่ลูกค้าพิการโดยเฉพาะ ญาติใกล้ชิดของเธอหลายคนมีความพิการรวมถึงพ่อของเธอด้วย ซึ่งเป็นนักบินที่ได้รับบาดเจ็บทางสมอง หลังเครื่องบินตก

"ตลอดชีวิต ฉันอยู่แต่กับคนที่ต้องรับมือและก้าวข้ามความพิการรูปแบบต่าง ๆ" เธอกล่าว "ผู้คนเหล่านี้ได้รับการบำบัดฟื้นฟูเป็นอย่างดีแล้ว ดังนั้น ฉันจึงเข้ามาทำเรื่องนี้ได้ดี"

อาโลนีได้ใกล้ชิดกับคู่ทดแทนทางเพศคนหนึ่งที่ทำงานกับผู้พิการในช่วงที่เรียนอยู่ที่นิวยอร์ก

เมื่อเธอกลับมาอิสราเอลในช่วงปลายทศวรรษ 1980 เธอได้รับการอนุมัติจากครูสอนศาสนาชั้นนำให้ใช้คู่ทดแทนทางเพศและเริ่มให้การบำบัดได้ที่ศูนย์ฟื้นฟูแห่งหนึ่งในชุมชน

โดยครูสอนศาสนามีกฎอยู่หนึ่งข้อคือ ห้ามชายหรือหญิงที่ยังไม่ได้แต่งงานมาเป็นคู่ทดแทนทางเพศ และอาโลนีก็ทำตามกฎนี้มาตั้งแต่นั้น

เมื่อเวลาผ่านไป เธอได้รับการสนับสนุนจากทางการอิสราเอล ในจำนวนคนราว 1,000 คนที่เข้ารับการบำบัดทดแทนทางเพศที่คลินิกของเธอ มีทหารผ่านศึกที่ได้รับบาดเจ็บของอิสราเอลอยู่หลายสิบคน หลายคนได้รับบาดเจ็บที่เส้นประสาทไขสันหลัง หรือการบอบช้ำทางสมอง โดยทางการสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบำบัดรักษา

อาโลนีเชื่อว่า วัฒนธรรมการให้ความสำคัญกับครอบครัวของอิสราเอลและทัศนคติที่มีต่อกองทัพเป็นผลดีต่องานของเธอ ตอนเธออายุ 18 ปี ชาวอิสราเอลส่วนใหญ่ถูกเรียกไปเป็นทหาร และพวกเขาอาจเป็นทหารกองหนุนต่อไปจนถึงช่วงวัยกลางคน

"เราอยู่ในสถานการณ์สงครามตลอดเวลา ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศของเรา" เธอกล่าว

"ทุกคนในอิสราเอลรู้จักคนที่ได้รับบาดเจ็บหรือล้มตาย และมีแนวทางที่เป็นประโยชน์ในการชดเชยให้กับคนเหล่านี้ เรารู้สึกว่า เราเป็นหนี้บุญคุณพวกเขา"

Short presentational grey line
Lebanon war

ชายรูปร่างสูงใหญ่ในวัยประมาณ 40 ปี กำลังนั่งอยู่ในสวนของเขาในตอนกลางของอิสราเอล พร้อมกับวางผ้าห่มพาดไว้บนตัก เขาเป็นอดีตทหารกองหนุนที่ชีวิตต้องพังทลายลงในสงครามเลบานอนปี 2006

เดวิด ซึ่งเป็นชื่อที่เราเรียกเขา กลายเป็นคนที่เดินและเคลื่อนไหวไม่ได้

เขาสามารถสื่อสารได้ด้วยการช่วยเหลือจากนักบำบัดอาชีพของเขาเท่านั้น ถ้าเธอจับแขนของเขาและจับปากกาในมือของเขา เขาก็สามารถเขียนข้อความบนกระดานได้

"ผมเป็นเพียงคนธรรมดาสามัญคนหนึ่ง ผมเพิ่งเดินทางกลับมาจากเอเชียตะวันออก ผมเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งและทำงานเป็นพนักงานในบาร์ ผมเคยชื่นชอบกีฬาและการอยู่กับเพื่อน ๆ" เดวิดกล่าว

เมื่อหน่วยทหารของเขาถูกโจมตี เขาได้รับบาดเจ็บที่ขาและศีรษะ เขาต้องรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลนาน 3 ปี

ในช่วงเวลานั้น เขาบอกว่า เขาไม่ต้องการจะมีชีวิตอยู่อีกต่อไปแล้ว

เรื่องต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น หลังจากนักบำบัดมืออาชีพของเขาแนะนำให้เขาเข้ารับการบำบัดกับคู่ทดแทน

"ตอนผมเริ่มการบำบัดทางเพศกับคู่ทดแทน ผมรู้สึกเหมือนเป็นพวกขี้แพ้ ไม่มีอะไรเลย ในช่วงบำบัด ผมถึงเริ่มรู้สึกเป็นผู้เป็นคนขึ้นมา เด็กลงและหล่อขึ้น" เดวิด เล่า

"มันเป็นครั้งแรกที่ผมรู้สึกเช่นนั้น นับตั้งแต่ผมบาดเจ็บ มันทำให้ผมรู้สึกมีเรี่ยวแรงและมีความหวัง"

เดวิดเริ่มความสัมพันธ์ทางเพศนี้ โดยรู้ดีว่า มันจะต้องสิ้นสุดลง และจิตใจของเขาอาจจะต้องรู้สึกเจ็บปวดอย่างมาก

"ตอนแรก มันยากสำหรับผม เพราะผมต้องการคู่ทดแทนทางเพศมาเป็นของตัวเองคนเดียว" เขากล่าว "แต่ผมตระหนักว่า แม้ว่าเราไม่ได้เป็นคู่รักกัน เรายังคงเป็นเพื่อนที่ดีต่อกันได้ และนั่นก็คุ้มค่า คุ้มทุกอย่าง มันช่วยให้คุณฟื้นฟูตัวเองกลับคืนมาได้อีกครั้ง"

แม้ว่ากฎปกติคือ คู่ทดแทนทางเพศและลูกค้าไม่สามารถติดต่อกันในช่วงนอกเวลาการบำบัดได้ แต่เดวิดและคู่ทดแทนทางเพศของเขา ซึ่งเป็นผู้หญิงที่ใช้นามแฝงว่า เซราฟีนา ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษจากทางคลินิกของดร.อาโลนี ให้ติดต่อกันได้นอกช่วงเวลาบำบัด

นับตั้งแต่เข้ารับการบำบัด ผู้ที่ใกล้ชิดกับเดวิดต่างบอกว่า พวกเขาเห็นการเปลี่ยนแปลงในตัวเขา เขาได้หันมาให้ความสำคัญกับแผนการต่าง ๆ ในอนาคต

แม้ว่าการมีเพศสัมพันธ์ยังคงเป็นเรื่องยาก ก่อนหน้าที่เกิดการระบาดของโควิด-19 เดวิดเริ่มเข้าสังคมมากขึ้น โดยมีผู้ที่ดูแลเขาช่วยพาออกไปข้างนอก

Short presentational grey line

เซราฟีนา ทำงานเป็นคู่ทดแทนทางเพศกับโรนีต อาโลนี มานาน 10 ปีแล้ว เธอมีรูปร่างผอมบาง ไว้ผมบ๊อบ ดูอบอุ่นและช่างพูด

เมื่อไม่นานนี้ เธอเพิ่งออกหนังสือเกี่ยวกับประสบการณ์ของเธอ มีชื่อว่า More than a Sex Surrogate (อาจแปลเป็นไทยได้ว่า เป็นมากกว่าคู่ทดแทนทางเพศ) สำนักพิมพ์เรียกหนังสือเล่มนี้ว่า "เป็นบทบันทึกที่พิเศษเกี่ยวกับเพศ ความลับ และเส้นทางแห่งความรัก"

เช่นเดียวกับผู้ทดแทนทางเพศที่คลินิกในเทลอาวีฟแห่งนี้ เซราฟีนา มีงานอื่นอีกงานหนึ่ง เธอทำงานเกี่ยวกับศิลปะ เธอบอกว่า เธอเข้ามาทำงานเป็นคู่ทดแทนทางเพศด้วยเหตุผลที่คำนึงถึงผู้อื่นมากกว่า

"ผู้คนเหล่านั้นที่เผชิญกับความทุกข์จากความลับที่ซุกซ่อนไว้ ฉันต้องการที่จะช่วยเหลือเพราะฉันรู้ว่าฉันมีความสามารถทำได้" เธออธิบาย

"ฉันไม่มีปัญหากับแนวคิดการใช้เพศหรือร่างกายของฉัน หรือใช้การสัมผัสในกระบวนการบำบัด เรื่องนี้น่าสนใจ เรื่องเพศน่าสนใจสำหรับฉัน"

เซราฟีนา เรียกตัวเองว่า "เหมือนกับมัคคุเทศก์นำเที่ยว" โดยระบุว่า เธอรับลูกค้ามาร่วมในเส้นทางที่เธอรู้จัก

เธอได้ทำงานนี้กับลูกค้าแล้วราว 40 คน รวมถึงทหารอีกหนึ่งนาย แต่เธอบอกว่า ความรุนแรงของการบาดเจ็บของเดวิดทำให้เธอเผชิญกับความท้าทายที่ไม่เหมือนใคร เธอได้เรียนรู้ว่า ช่วยให้เขาเขียนหนังสือได้อย่างไร เพื่อที่เธอและเขาจะได้คุยกันเป็นการส่วนตัวได้

"เดวิดเป็นกรณีที่รุนแรงที่สุดเท่าที่ทราบ มันเหมือนกับการเดินในทะเลทราย คุณไม่รู้ทิศทางว่าจะไปทางไหน" เธอกล่าว

"ฉันต้องใช้ความสร้างสรรค์อย่างมาก เพราะเขาไม่ขยับตัวเลย ฉันขยับตัวเขาไปตามจินตนาการว่า เขาน่าจะขยับตัวอย่างไร ถ้าเขาทำได้ เขารู้สึกตัว แต่เขาขยับไม่ได้"

"เขาพูดเสมอว่า 'เธอรู้ชัดเจนว่า ผมต้องการอะไร แม้ว่าผมไม่ได้พูดอะไรสักคำ' ดูเยินยอจริง ๆ"

ขณะที่เป็นคู่ทดแทนทางเพศ เซราฟีนาก็มีแฟนหนุ่ม ซึ่งเธอบอกว่า เขายอมรับในสิ่งที่เธอทำได้ แต่เธอรู้ว่า มีผู้หญิงและผู้ชายหลายคนที่เลิกทำงานเป็นคู่ทดแทนทางเพศ เพื่อคู่ครองของตัวเอง หรือเพื่อแต่งงาน

เธออธิบายว่า การบอกลาลูกค้า หลังจากเพิ่งมีเพศสัมพันธ์กันเป็นเรื่องจำเป็นต้องทำ แต่ก็ไม่ง่ายที่จะทำ

"ฉันว่า มันก็เหมือนกับไปเที่ยว เรามีโอกาสได้มีความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ และเราจะรับมันเข้ามา หรือละทิ้งมันไป"

"มันเป็นการแยกทางที่มีความสุขที่สุดที่ทุกคนมีได้ มันมีเหตุผล ฉันร้องไห้บางครั้ง แต่ขณะเดียวกัน ฉันก็มีความสุข"

"ตอนที่ฉันได้ยินว่าใครเริ่มมีความสัมพันธ์ หรือมีลูก หรือแต่งงาน ฉันรู้สึกตื่นเต้น มีความสุขอย่างไม่อาจจะจินตนาการได้ แล้วก็รู้สึกขอบคุณในสิ่งที่ฉันทำ"

Short presentational grey line

ช่วงดึก โรนีต อาโลนี ยังคงทำงาน สอนทางออนไลน์ให้แก่กลุ่มนักเพศวิทยาจากยุโรปและไปไกลถึงอเมริกาใต้

เธอเล่าถึงกรณีต่าง ๆ และอ้างอิงการศึกษาต่าง ๆ ที่ระบุว่า การทดแทนทางเพศใช้ได้ผลมากกว่าการบำบัดทางจิตวิทยาแบบทั่วไป ในการรักษาปัญหาทางเพศ

Zoom seminar on sex therapy

"เรื่องนี้น่าสนใจที่สุด นักบำบัดเหล่านั้น ที่ทำงานเป็นนักทดแทนทางเพศแล้ว ทุกคนบอกว่า พวกเขาจะทำอีก" เธอบอกพวกเขา

"การที่การผ่าตัดสมัยใหม่ช่วยทำให้ทหารที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสมีชีวิตรอดมากขึ้น เธอเชื่อว่า อาจมีการใช้การบำบัดด้วยการใช้คู่ทดแทนทางเพศแพร่หลายมากขึ้น

"คุณไม่อาจบำบัดฟื้นฟูคนโดยปราศจากการฟื้นฟูความเคารพในตัวเองของพวกเขา การรับรู้ว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงของพวกเขา" เธอกล่าว

"คุณไม่อาจเพิกเฉยส่วนนี้ของชีวิต มันเป็นเรื่องสำคัญ มีพลังมาก มันคือศูนย์กลางของบุคลิกภาพของเรา และคุณไม่อาจแค่พูดถึงมัน เพศเป็นเรื่องที่มีพลวัต เป็นอะไรที่ต้องอยู่ระหว่างเราและคนอื่น ๆ"

ในมุมมองของอาโลนี สังคมสมัยใหม่ได้พัฒนาทัศนคติที่ไม่ค่อยดีต่อเรื่องเพศ

"เรารู้ว่า จะเล่นมุกตลกเกี่ยวกับเพศอย่างไร เรารู้ว่า จะทำให้คนอายอย่างไร เรารู้จักการเป็นอนุรักษ์นิยม หรือสุดโต่งเกี่ยวกับเพศ" เธอกล่าว

"มันไม่เคยมีความสมดุลเลยจริง ๆ มันไม่เคยถักทอเข้ามาในชีวิตเราในแบบที่มันควรจะเป็น และเรื่องเพศ มันคือชีวิต นี่คือการทำให้เกิดชีวิตขึ้นมา มันคือธรรมชาติ!"

วาดภาพประกอบโดย เคที ฮอร์วิช

เรื่องที่คุณอาจสนใจ:

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

องค์กรการกุศล 'มือนางฟ้า' ในไต้หวันให้บริการทางเพศแก่คนพิการที่ไม่สามารถสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเองได้ ด้วยการลูบไล้จนทำให้พวกเขาถึงจุดสุดยอด คนไม่เห็นด้วยบอกว่า บริการนี้ไม่ต่างจากโสเภณี

Let's block ads! (Why?)


อิสราเอลให้ความช่วยเหลือทหารบาดเจ็บที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศโดยการใช้คู่ทดแทนบำบัด - บีบีซีไทย
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...