Rechercher dans ce blog

Wednesday, January 25, 2023

เกาหลีเหนือล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง อ้างผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจพุ่ง - ไทยรัฐ

เกาหลีเหนือประกาศล็อกดาวน์เมืองหลวงกรุงเปียงยางเป็นเวลา 5 วัน เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่ระบุชัดเจนว่าเป็นการติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่

เมื่อวันพุธที่ 25 ม.ค. 2566 สถานทูตรัสเซียเผยแพร่ประกาศของรัฐบาลเกาหลีเหนือผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเองระบุว่า มีการบังคับใช้ ‘ช่วงเวลาพิเศษต่อต้านการระบาด’ (special anti-epidemic period) ในกรุงเปียงยางเป็นเวลา 5 วัน พร้อมเรียกร้องให้คณะผู้แทนต่างชาติควบคุมลูกจ้างให้อยู่แต่ภายในอาคาร

ประกาศของเกาหลีเหนือยังขอให้แต่ละบุคคลวัดอุณหภูมิของตัวเองวันละ 4 เวลา แล้วรายงานผลต่อโรงพยาบาลในพื้นที่ผ่านทางโทรศัพท์ด้วย ในขณะที่ระบุสาเหตุของการล็อกดาวน์ว่า มาจากการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่ระลอกใหม่และโรคทางเดินหายใจอื่นๆ ในฤดูหนาว โดยไม่พูดถึงไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

สำนักข่าว NK News ของเกาหลีใต้ ซึ่งคอยติดตามสถานการณ์ในเกาหลีเหนือ เป็นเจ้าแรกที่รายงานข่าวเรื่องการล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง โดยเมื่อวันอังคารสื่อเจ้านี้ระบุว่า ผู้อยู่อาศัยในเปียงยางเริ่มกักตุนเสบียงอาหารและของใช้เพื่อเตรียมรับมาตรการที่เข้มงวดยิ่งขึ้น แต่ไม่แน่ชัดว่าพื้นที่อื่นๆ ของประเทศถูกล็อกดาวน์ด้วยหรือไม่

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือยอมรับครั้งแรกว่าเกิดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศเมื่อปี 2565 ก่อนจะประกาศชัยชนะเหนือไวรัสมรณะชนิดนี้ในเดือนสิงหาคม พวกเขาไม่เคยยืนยันจำนวนผู้ติดเชื้อ แต่รายงานเป็นจำนวนผู้ป่วยมีไข้แทน ซึ่งยอดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 4.77 ล้านคนจากประชากรทั้งหมด 25 ล้านคน นับจนถึง 29 ก.ย. 2565 เท่านั้น

Adblock test (Why?)


เกาหลีเหนือล็อกดาวน์กรุงเปียงยาง อ้างผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจพุ่ง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...