Rechercher dans ce blog

Tuesday, April 11, 2023

กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านฝ่ายต่อต้าน ตายอื้อ 53 ศพ - ไทยรัฐ

กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศใส่หมู่บ้านฝ่ายต่อต้านในเขตทางตะวัตกเฉียงเหนือ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 ศพ นับเป็นหนึ่งในการโจมตีนองเลือดที่สุดตั้งแต่เกิดรัฐประหาร

สำนักข่าว บีบีซี รายงานอ้างการเปิดเผยของหนึ่งในผู้รอดชีวิตจากการโจมตีว่า เมื่อวันอังคารที่ 11 เม.ย. 2566 กองทัพเมียนมาเปิดฉากโจมตีทางอากาศเข้าใส่หมู่บ้าน ปา ซี จี (Pa Zi Gyi) ในเขตสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 53 ศพ โดย 15 รายเป็นผู้หญิงและมีเด็กจำนวนหนึ่งรวมอยู่ในกลุ่มผู้เคราะห์ร้ายด้วย

ชุมชนต่างๆ ในเขตสะกายเป็นหนึ่งในกลุ่มที่ต่อต้านการปกครองของรัฐบาลทหารเมียนมามากที่สุด พวกเขาก่อตั้งกองกำลังติดอาวุธ และมีโรงเรียนกับคลินิกเป็นของตัวเอง

ในเวลาเกิดเหตุ หมู่บ้าน ปา ซี จี เนืองแน่นไปด้วยผู้คนของชุมชนใกล้เคียง ที่เดินทางมาร่วมพิธีเปิดสำนักงานแห่งใหม่ของกองกำลังป้องกันประชาชน (PDF) ซึ่งเป็นกองกำลังอาสาสมัครที่เกิดขึ้นหลังจาก กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลของนาง อองซาน ซูจี เมื่อกุมภาพันธ์ 2564 และต่อสู้กับกองทัพรัฐบาลเรื่อยมา

หนึ่งในชาวบ้านบอกกับบีบีซีว่า เครื่องบินรบของกองทัพบินมาในเวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนจะทิ้งระเบิดลงมา ตามด้วยการยิงปืนโจมตีจากเฮลิคอปเตอร์ เข้าใส่หมู่บ้านเป็นเวลานานร่วม 20 นาที

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านหลายคนโพสต์คลิปวิดีโอที่เกิดเหตุลงบนโลกแออนไลน์ แสดงให้เห็นภาพความโหดร้าย ศพมากมายนอนอยู่บนพื้นท่ามกลางบ้านเรือนหลายหลังที่ลุกเป็นไฟ โดยมีเสียงคนพยายามตะโกนเรียกให้ผู้รอดชีวิตขานตอบ

ทั้งนี้ กองทัพเมียนมาพึ่งพาการใช้เครื่องบินรบ ซึ่งผลิตโดยรัสเซียกับจีน ในการโจมตีหมู่บ้านของฝ่ายต่อต้านมากขึ้นเรื่อย เนื่องจากการบุกจากภาคพื้นดินทำได้ยากลำบาก เพราะมักถูกซุ่มโจมตีหรือติดกับระเบิดและระเบิดแสวงเครื่อง อย่างไรก็ตาม การโจมตีทางอากาศทำให้พลเรือนที่ไม่ใช่นักรบติดอาวุธเสียชีวิตจำนวนมาก

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของอดีตสมาชิกสภาเมียนมาก่อนถูกรัฐประหาร อ้างว่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 ถึงกันยายน 2565 มีพลเรือนเสียชีวิตในการโจมตีของกองทัพไปมากกว่า 155 ศพ

ที่มา : bbc

Adblock test (Why?)


กองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศถล่มหมู่บ้านฝ่ายต่อต้าน ตายอื้อ 53 ศพ - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...