Rechercher dans ce blog

Tuesday, May 23, 2023

มุกใหม่…มิจฉาชีพอ้างเป็นกรมการขนส่?... - Droidsans

มุกใหม่มาอีกแล้ว…มิจฉาชีพปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่กรมการขนส่ง โทรหาเหยื่อให้ยืนยันทะเบียนรถยนต์ พร้อมบอกรายละเอียดทุกอย่างตรงเป๊ะจนเหยื่อหลงเชื่อ จากนั้นก็ให้ติดตั้งแอปเพื่อหลอกดูดข้อมูล ซึ่งทางกรมการขนส่งทางบกขอย้ำเตือนอีกครั้งว่าไม่เคยมีนโยบายโทรหาประชาชนเพื่อตรวจสอบความเป็นเจ้าของรถค่ะ

ข้อมูลจากทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า BOATJAe ได้ออกมาเตือนภัยให้ระวังกลลวงใหม่ของมิจฉาชีพ ซึ่งได้มิจฉาชีพโทรมาให้เจ้าของแอคเคาท์ยืนยันทะเบียนรถ และความน่ากลัวคือมิจฉาชีพบอกรายละเอียดส่วนตัวตรงเป๊ะจนทำให้หลงเชื่อเลยว่าเป็นเจ้าหน้าที่จริง ๆ

และก็เข้าตามรูปแบบเดิมคือมีการแอดไลน์เพื่อพูดคุยรายละเอียด จากนั้นก็ให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันซึ่งมีหน้าตาต่าง ๆ จริงจังเหมือนมาจาก Official เลย แต่ให้ไปโหลดผ่าน Chrome

ตัวอย่างแอปของมิจฉาชีพ

หลังจากที่โหลดแอปเสร็จและกดยืนยันข้อมูลไปได้แปปเดียว มือถือก็ล็อคทันที หน้าจอแอปกดออกไม่ได้ ขึ้นหน้าจอว่าระบบกำลังยืนยันข้อมูล กรุณาอย่าเพิ่งใช้โทรศัพท์ ในขณะนั้นเองเจ้าของทวิตเตอร์ดังกล่าวไหวตัวทัน รีบถอดซิมและปิดเครื่องทันที จึงยังไม่เกิดความเสียหายขึ้น ถือเป็นเคสที่โชคดีมาก ๆ เลยค่ะ

ไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้มิจฉาชีพได้เคยปลอมตัวเป็นกรมการขนส่งทางบก หลอกให้เหยื่อโอนเงินค่าต่ออายุและทำใบขับขี่ออนไลน์มาแล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้ทางกรมการขนส่งทางบกก็ได้ออกมาเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้างเป็น เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางบก และอย่าโหลดแอปพลิเคชันหรือกดลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งมาเด็ดขาด

และทางกรมการขนส่งทางบกเองก็ได้ออกมายืนยันว่าไม่มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่โทรตรวจสอบความเป็นเจ้าของรถ, โหลดแอปพลิเคชัน หรือเข้าลิงก์เพื่อยืนยันข้อมูลส่วนตัวแต่อย่างใด และถ้าหากมีมิจฉาชีพมาแอบอ้างแบบดังกล่าว สามารถแจ้งเบาะแสมาที่สายด่วน 1584 ได้ 24 ชั่วโมงเลยค่ะ

ที่มา : ทวิตเตอร์ BOATJAe, กรมการขนส่งทางบก

Adblock test (Why?)


มุกใหม่…มิจฉาชีพอ้างเป็นกรมการขนส่?... - Droidsans
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...