Rechercher dans ce blog

Wednesday, June 7, 2023

สหรัฐฯ เตือนภัยมลพิษทางอากาศ 17 รัฐ ผลพวงจากไฟป่าแคนาดา - ไทยรัฐ

ผลพวงจากไฟป่ารุนแรงในแคนาดา กำลังลุกลามสร้างความเดือดร้อนให้แก่สหรัฐอเมริกา หลังจากลมได้พัดเอาควันไฟลงมาทางใต้ เข้าปกคลุมหลายพื้นที่ในสหรัฐอเมริกา จนเริ่มส่งผลต่อสุขภาพของประชาชนใน 17 รัฐ

มลพิษจากหมอกควันไฟป่าจากมณฑลควิเบกของแคนาดา ถูกกระแสลมหอบพัดควันไฟลงมาทางตอนใต้ มาปกคลุมสหรัฐอเมริกา จนทำให้ค่ามลพิษทางอากาศพุ่งสูงขึ้น จนอาจจะแซงหน้ามลพิษทางอากาศในเอเชีย โดยอาจจะส่งผลทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือดแก่ประชากรหลายล้านคน โดยท้องฟ้าเต็มไปด้วยหมอกควันขาว และทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและมิดเวสต์ลดลง

ล่าสุด ทางหน่วยงานควบคุมมลพิษของสหรัฐฯ ได้ประกาศเตือนภัยคุณภาพอากาศในเขตนิวอิงแลนด์แล้ว หลังจากก่อนหน้านี้มีเตือนภัยมลพิษทางอากาศในรัฐอิลลินอยส์ วิสคอนซิน และมินเนโซตา รวมทั้งสิ้น 17 รัฐ โดยให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกมาทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยเมืองใหญ่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับที่ย่ำแย่ที่สุด รวมถึงนครนิวยอร์ก อัลบานี ซินซินเนติ

โดยขณะนี้แคนาดายังคงต้องรับมือกับไฟป่าหลายจุด ที่แผ่ขยายวงทางตะวันตกของมณฑลควิเบก โดยมีจุดไฟป่ากว่า 160 จุดที่ยังควบคุมไม่ได้ อย่างไรก็ตาม คาดว่าฝุ่นควันจากไฟป่าน่าจะเคลื่อนผ่านพื้นที่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐฯ ในวันพุธนี้ ตามเวลาในท้องถิ่น ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาสถานการณ์มลพิษในนิวอิงแลนด์และมิดเวสต์ให้ดีขึ้น.

Adblock test (Why?)


สหรัฐฯ เตือนภัยมลพิษทางอากาศ 17 รัฐ ผลพวงจากไฟป่าแคนาดา - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...