Rechercher dans ce blog

Thursday, June 29, 2023

ทางเลอน! หนบขาขาด สยองดอนเมอง ผโดยสารหญง ขณะไปขนเครอง - ไทยรฐ

สุดช็อกผู้โดยสารสาวใหญ่ชาวนครศรีธรรมราชเจออุบัติเหตุสยองเปลี่ยนชีวิตที่สนามบินดอนเมืองระหว่างยืนบนทางเลื่อนเพื่อไปขึ้นเครื่องบินกลับบ้าน เกือบสุดทางอยู่แล้วเครื่องขัดข้องมีอาการสะดุด ทำทั้งคนทั้งกระเป๋าเดินทางล้มลง ขาหลุดเข้าไปติดคาอยู่ใต้ทางเลื่อน ถูกเฉือนขาซ้ายขาดสะบั้นเหนือเข่า พบทางเลื่อนเป็นของเก่าอายุกว่า 27 ปี ไม่มีเซ็นเซอร์ ต้องรอช่างมาปิดเครื่องถึงเริ่มช่วยเหลือส่งโรงพยาบาลพร้อมชิ้นส่วนขาแช่น้ำแข็งได้ แต่แพทย์แจ้งข่าวร้าย ต่อขาไม่ได้แล้ว “การันต์ ธนกุลจีรพัฒน์” ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมือง ตั้งโต๊ะแถลงแจงยิบ ตั้งคณะทำงานตรวจสอบสาเหตุแล้วว่าเกิดความผิดพลาดจากอะไร พร้อมเยียวยาเหยื่อเต็มที่ทั้งค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหาย เผยทางเลื่อนในสนามบินดอนเมืองมีทั้งหมด 20 ตัว เป็นของใหม่ 6 ตัว และของเก่า 14 ตัว มีแผนเปลี่ยนใหม่ในปี 68 แต่เมื่อเกิดเหตุสยองเตรียมของบฉุกเฉินซื้อของใหม่ปี 67 ด้าน “กีรติ กิจมานะวัฒน์” ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย เต้นล้อมคอก สั่งตรวจสอบทางเลื่อนและบันไดเลื่อนใหม่หมดทุกสนามบินทั่วประเทศ

สยองสนามบินดอนเมือง ทางเลื่อนชำรุดขาสาวใหญ่หลุดลงไปถูกตัดขาขาดครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อเวลา 08.27 น. วันที่ 29 มิ.ย. พ.ต.ท.จิระโรจน์ ประสานเศรษฐชัย สว.(สอบสวน) สน.ดอนเมือง รับแจ้งจากการท่าอากาศยานดอนเมือง หรือสนามบินดอนเมือง รับแจ้งเหตุผู้โดยสารหญิงขาหลุดเข้าไปติดทางเลื่อนบาดเจ็บสาหัสถึงกับขาขาด เหตุเกิดบริเวณทางเลื่อนที่ 2 ระหว่างสะพานเทียบเครื่องบินหรืองวงช้าง 4 และ 5 ขาออก อาคาร 2 ท่าอากาศยานดอนเมือง ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กทม. เดินทางไปตรวจสอบพร้อมทีมแพทย์ท่าอากาศยานดอนเมือง เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ที่เกิดเหตุพบ น.ส.สุพรรณี กิตติรัตนา อายุ 57 ปี นั่งร้องขอความช่วยเหลือด้วยความเจ็บปวดอยู่ช่วงปลายทางเลื่อน ขาซ้ายหลุดเข้าไปติดใต้ทางเลื่อน พบบาดแผลฉกรรจ์ขาซ้ายถูกเครื่องจักรด้านล่างตัดขาดช่วงเลยหัวเข่าเล็กน้อย ใกล้กันพบกระเป๋าสะพายสีขาวและกระเป๋าเดินทางใบใหญ่สีชมพูแบบมีล้อเลื่อนของผู้บาดเจ็บล้มอยู่ มุมกระเป๋าด้านล่างขวาพังเสียหายล้อหน้าหลังหลุด นอกจากนี้ยังพบซี่หวีสีเหลืองยึดบริเวณพื้นหัวสะพานกับทางเลื่อนหลุดออกมา 2 ชิ้น ทำให้พื้นทางเลื่อนทรุดลงไปทำให้ขาผู้บาดเจ็บรอดลงไปติดอยู่ ทีมแพทย์ท่าอากาศยานดอนเมืองรีบเข้าดูแลผู้บาดเจ็บโกลาหล ใช้เวลากว่า 20 นาทีถึงพาเหยื่อออกมาได้ เผยให้เห็นบาดแผลฉกรรจ์ช่วงเหนือเข่าซ้ายเล็กน้อยถูกตัดขาดเลือดไหลโชก รีบนำส่งรักษาตัว รพ.ภูมิพล อดุลยเดช กรมแพทย์ทหารอากาศ

เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบใต้ทางเลื่อนเกิดเหตุพบภาพสยองเป็นชิ้นส่วนขาซ้ายตั้งแต่ช่วงเหนือเข่าเล็กน้อยถึงปลายเท้า 1 ท่อน และล้อกระเป๋าเดินทางตกอยู่ 2 ล้อ เจ้าหน้าที่รีบนำชิ้นส่วนขาข้างซ้ายแช่ถังน้ำแข็งตามไปส่งให้แพทย์ที่โรงพยาบาลภูมิพลฯทันที

สอบสวนพยานในที่เกิดเหตุทราบว่า ขณะผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นผู้โดยสารสายการบินนกแอร์ เที่ยวบินที่ DD 552 ดอนเมือง-นครศรีธรรมราช กำลังเดินไปขึ้นเครื่องเพื่อเดินทางจากท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานนานาชาตินครศรีธรรมราช เพื่อกลับบ้าน ระหว่างเดินลากกระเป๋ามาตามทางเลื่อนที่ 2 ระหว่างงวงช้างที่ 4 และ 5 ขาออกอาคาร2 ภายในประเทศ เกือบสุดทางเดินอยู่แล้ว แต่พื้นทางเลื่อนช่วงท้ายเกิดทรุดตัวลงทำให้ผู้บาดเจ็บล้มขาหลุดลงไปด้านล่างจนถูกหนีบตัดขาด

ผู้โดยสารคนหนึ่งที่เดินอยู่นอกทางเลื่อนเผยนาทีสยองว่า ขณะผู้บาดเจ็บยืนอยู่บนทางเลื่อนจะสุดทางอยู่แล้ว ทางเลื่อนทำงานผิดปกติสะดุดติดขัด ทำให้หญิงผู้บาดเจ็บและกระเป๋าเดินทางล้มลงไปด้วยกัน ขาข้างซ้ายถูกดูดลงไปติดอยู่ใต้ทางเลื่อนร้องขอความช่วยเหลือด้วยความตกใจ แต่ระบบทางเลื่อนยังไม่หยุดทำงานทันที ต้องใช้เวลาพอสมควรกว่าเจ้าหน้าที่จะมาตัดการทำงานทางเลื่อน

พนักงานสอบสวนตรวจสอบหาภาพกล้องวงจรปิดภายในท่าอากาศยานดอนเมืองที่เห็นเหตุการณ์ชัดๆ แต่ปรากฏว่ามีแต่ภาพระยะไกล เห็นผู้ได้รับบาดเจ็บยืนอยู่บนทางเลื่อน มีกระเป๋าตั้งอยู่ด้านหน้า จนใกล้สิ้นสุดทางเลื่อนแล้วทันใดนั้นทางเลื่อนเกิดอาการสะดุด ทำให้ผู้โดยสารสาวและกระเป๋าเดินทางล้มลงพร้อมกัน ขาข้างซ้ายถูกสายพานทางเลื่อนดูดลงไปจนถูกตัดขาดดังกล่าว

หลังเกิดเหตุนายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง พร้อมผู้บริหารท่าอากาศยานดอนเมือง ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบและสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบหาสาเหตุที่เกิดขึ้น โดยปิดการใช้ทางเลื่อนชั่วคราว เร่งนำทีมวิศวกรเข้าสำรวจหาสาเหตุอย่างละเอียด และตรวจสอบความปลอดภัยใหม่ทั้งหมดอีกครั้ง

ต่อมานายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผอ.ท่าอากาศ ยานดอนเมือง และผู้บริหาร ส่วนกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์ ฝ่ายอำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองเดินทางไปที่ รพ.ภูมิพลฯ เข้าเยี่ยม น.ส.สุพรรณี กิตติรัตนา ผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อสอบถามอาการและขั้นตอนการรักษา ได้รับข้อมูลจากคณะแพทย์ว่า ผู้ป่วยอยู่ในกระบวนการรักษา ท่าอากาศยานดอนเมืองเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพร้อมรับผิดชอบดูแลค่ารักษาและค่าชดเชยต่างๆอย่างเต็มที่

เวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 4 อาคารสำนักงานท่าอากาศยานดอนเมือง นายการันต์ ธนกุลจีรพัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมือง และนายชยาศิส บำรุงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายไฟฟ้าและเครื่องกล ร่วมกันแถลงข่าวถึงกรณีผู้โดยสารเกิดอุบัติเหตุบนปลายทางเลื่อนขณะกำลังจะเดินทางไปยัง จ.นครศรีธรรมราช นายการันต์กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นช่วงเวลา 08.27 น. เกิดเหตุ น.ส.สุพรรณี กิตติรัตนา อายุ 57 ปี ประสบอุบัติเหตุรุนแรงที่ปลายทางเลื่อนระหว่าง Pier 4-Pier 5 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 ทำให้ขาซ้ายตั้งแต่เหนือหัวเข่าลงไปติดอยู่ในทางเลื่อนถึงขั้นขาขาด เบื้องต้นรีบนำตัวส่ง รพ.ภูมิพลทันที

“แต่ผู้โดยสารมีความประสงค์จะไปรักษาตัวที่ รพ.บำรุงราษฎร์ เบื้องต้นทีมแพทย์ชุดแรกของ รพ.ภูมิพลแจ้งว่าขาไม่สามารถต่อได้และผู้ป่วยเสียเลือดมาก จึงให้เลือดก่อน ส่วนแพทย์ชุดที่สองของ รพ.บำรุงราษฎร์ ยืนยันว่าจะพยายามรักษาอย่างเต็มที่ จากการดูแลสภาพจิตใจของผู้โดยสารพบว่า ผู้โดยสารค่อนข้างเข้มแข็ง ส่วนสาเหตุที่เกิดขึ้นอยู่ระหว่างสืบสวน ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความชัดเจนมากที่สุด ใช้ทีมงานนอกร่วมตรวจสอบด้วยคือวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและปลอดภัยว่าอุปกรณ์ตัวนี้เกิดความผิดพลาดจากอะไร” นายการันต์กล่าว

ผอ.ท่าอากาศยานดอนเมืองกล่าวต่อว่า เบื้องต้นอุปกรณ์ทางเลื่อนมีการตรวจเช็กทั้งรายวัน รายเดือน ราย 3 เดือน และรายปี บริษัทต้นทางที่ติดตั้งคือ ฮิตาชิเจแปน มีบริษัทสยามฮิตาชิเป็นผู้ตรวจเช็กซ่อมบำรุงเป็นการบริการหลังการขายของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง มีความเชี่ยวชาญและตรวจเช็กอย่างรอบด้าน ยืนยันว่าทางเลื่อนสามารถใช้งานได้หากตรวจเช็กบำรุงตามรอบและเปลี่ยนอะไหล่หลังเกิดเหตุฮิตาชิเจแปนเข้ามาตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว ทางเลื่อนถูกติดตั้งใช้งานมาตั้งแต่ปี 2539 หรือประมาณ 27 ปีแล้ว เท่าที่ตรวจสภาพอุปกรณ์รวมถึงหวีไม่ชำรุดเลยก่อนเกิดเหตุ ตรวจสอบครั้งล่าสุดคือ วันที่ 21มิ.ย. ตามปกติแล้วถ้ารองหวีหักติดกัน 2 ซี่จะเปลี่ยนทันที แต่จากภาพที่ปรากฏในสื่อเห็นว่ามีร่องหวีหักหลายซี่ ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด

“ขณะที่ภาพวงจรปิดในที่เกิดเหตุตรวจสอบแล้ว แต่เบื้องต้นเป็นภาพระยะไกลต้องขอดูรายละเอียดและสืบสวนก่อนว่าเกิดจากอะไรกันแน่ ยังไม่สามารถตอบได้ว่ามีการสะดุดของผู้โดยสารหรือตัวสายพานทางเลื่อน แต่จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบล้อกระเป๋าของผู้โดยสารติดอยู่ใต้ทางเลื่อนถึง 2 ล้อและอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ สำหรับทางเลื่อนมีทั้งหมด 20 ตัว เป็นของใหม่ 6 ตัว ของเก่า 14 ตัว ขณะนี้ยุติการใช้งานชั่วคราว ทางเลื่อนนี้ไม่มีเซ็นเซอร์เหมือนรุ่นใหม่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เทคนิคในเรื่องอุปกรณ์เซฟตี้จะเป็นการเช็กความตึงของโซ่ ถ้ามีอะไรไปขืนตัวเซฟตี้จะตัดการทำงานทันที ต่างกับแบบใหม่มีตัวเซ็นเซอร์ใต้หวี หากมีอะไรมากระทบเซ็นเซอร์จะตัดทันที แต่ขณะเกิดเหตุเซ็นเซอร์ตัวนี้ทำงานแต่ช้า ต้องกลับไปตรวจสอบว่าเพราะอะไร” นายการัตน์กล่าว

ถามถึงประเด็นทางเลื่อนจุดนี้คล้ายกับเหตุที่เกิดเมื่อปี 2562 หรือไม่ นายการันต์กล่าวว่า เหตุการณ์นั้นเป็นบันไดเลื่อน ไม่ใช่ทางเลื่อน เดิมทีทางท่าอากาศยานดอนเมืองมีแผนจะเปลี่ยนทางเลื่อนในปีงบประมาณ 2568 แต่เมื่อเกิดเหตุแบบนี้ต้องของบฉุกเฉินเร่งด่วนในปี 2567 เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร ส่วนหลังจากเกิดเหตุพูดคุยและสอบถามตัวผู้โดยสารแล้ว แต่ไม่สามารถให้รายละเอียดได้เพราะยังอยู่ในสภาวะที่ยังไม่พร้อมให้ข้อมูล แต่ทางท่าอากาศยานดอนเมืองพูดคุยกับญาติและจัดผู้ประสานงานใกล้ชิดตลอดเวลา รวมถึงดูแลค่ารักษาพยาบาลอย่างดีที่สุด

นายการันต์กล่าวต่อว่า ในส่วนมาตรการดูแลและเยียวยาผู้โดยสารหลังจากนี้ ขอพิจารณาก่อนว่าจะชดเชยได้เท่าไหร่ แต่เบื้องต้นที่พูดคุยกับญาติยังไม่มีท่าทีเรียกร้องอะไร หลังจากนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองจะกลับไปทบทวนให้รัดกุมมากขึ้น ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง หลังเกิดเหตุนี้ยืนยันว่าจะช่วยเหลือค่าพยาบาลและชดเชยให้ผู้โดยสารอย่างถึงที่สุด ขอให้เชื่อมั่นท่าอากาศยานดอนเมือง อยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นและแก้ไขให้ดีที่สุด จะไม่ทำให้มีเหตุการณ์อุบัติเหตุเป็นครั้งที่ 2

มีรายงานว่า กล้องวงจรปิดบริเวณใกล้จุดเกิดเหตุมี 3 ตัวคือ จุดเริ่มต้น จุดกลาง และจุดสุดทางเลื่อน แต่ปรากฏว่า กล้องหมุนไปจับภาพมุมอื่นและหันมาอีกทีตอนที่ผู้โดยสารหญิงล้มลงไปแล้ว

ที่สำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับรายงานกรณีเหตุทางเลื่อนในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานดอนเมืองเกิดยุบตัวขณะผู้โดยสารใช้งาน ส่งผลให้ผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บ นายกฯห่วงใยผู้ได้รับบาดเจ็บและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงคมนาคม บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เร่งตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นและเร่งแก้ไขให้เกิดความปลอดภัย สร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการที่มีทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงเรื่องการดูแลรักษาและเยียวยาแก่ผู้ได้รับบาดเจ็บโดยเร็ว เนื่องจากท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ จะมีผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศ นายกรัฐมนตรีจึงห่วงใยและขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ ฟื้นฟูการให้บริการให้กลับสู่ภาวะปกติ และสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ใช้บริการโดยเร็ว

Adblock test (Why?)


ทางเลื่อน! หนีบขาขาด สยองดอนเมือง ผู้โดยสารหญิง ขณะไปขึ้นเครื่อง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...