Rechercher dans ce blog

Monday, July 24, 2023

สเปนจ่อเจอทางตัน หลังไม่มีพรรคไหนได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล - ไทยรัฐ

สเปนอาจกำลังเข้าสู่ทางตันทางการเมือง หลังจากการเลือกตั้งระดับประเทศที่ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ทำให้พรรคทั้งฝั่งขวาและซ้ายไม่มีหนทางที่ชัดเจนในการตั้งรัฐบาลใหม่

พรรคประชาชน (พีพี) พรรคฝ่ายอนุรักษนิยม นำโดย นายอัลแบร์โต นูเนซ เฟย์จู ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไปในสเปน แต่ก็ขาดความหวังที่จะได้ชัยชนะที่ยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก เพื่อบีบให้ เปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีจากพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายลงจากตำแหน่ง 

แม้ว่าพรรคสังคมนิยม หรือ พีเอสโอพี ของนายซานเชซ จะได้ที่นั่งเป็นอันดับสอง แต่พรรคและบรรดาพรรคพันธมิตรประกาศชัยชนะ เนื่องจากหากนับรวมคะแนนทั้งหมด ก็จะมีที่นั่งมากกว่าพรรคพีพี และพรรคฝ่ายขวาจัดเล็กน้อย โดยกลุ่มที่อาจสนับสนุนนายซานเชซ มีทั้งหมด 172 ที่นั่ง ขณะที่กลุ่มขวาจัดที่นำโดยนายเฟย์จู มี 170 ที่นั่ง

โดยผลการเลือกตั้งทั่วไปก่อนกำหนดในสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ทั้ง 350 ที่นั่ง ปรากฏว่า พรรคประชาชน (พีพี) ได้รับการเลือกตั้ง 136 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคสังคมนิยมของนายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ผู้นำคนปัจจุบัน 122 ที่นั่ง พรรคว็อกซ์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายขวาจัด 33 ที่นั่ง และพรรคซูมาร์ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายจัด 31 ที่นั่ง

อย่างไรก็ตาม การที่ไม่มีพรรคการเมืองใดได้รับการเลือกตั้งเข้ามาถึงเกณฑ์ขั้นต่ำ ของการครองเสียงข้างมากในสภา คืออย่างน้อย 176 ที่นั่ง เท่ากับว่า สเปนต้องเผชิญกับภาวะสภาแขวน

นักวิเคราะห์การเมืองกล่าวว่า "มันเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของพรรคประชาชน ซึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้" และเสริมว่าตอนนี้พรรคฝ่ายอนุรักษนิยมจะต้องหาเสียงสนับสนุนจากพรรคขวาจัด และถึงอย่างนั้นก็ยังไม่เพียงพอ และอาจเกิดสถานการณ์ทางตันในรัฐสภา

ผลลัพธ์ที่ใกล้เคียงกว่าที่คาดไว้ น่าจะสร้างความวุ่นวายทางการเมืองในสเปนต่อไปอีกหลายสัปดาห์ รวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผู้นำในอนาคตของประเทศ นายกรัฐมนตรีคนต่อไปจะได้รับการเลือกก็ต่อเมื่อมีการรับรองสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่

แต่โอกาสที่ นายซานเชซ จะได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกสภานิติบัญญัติ 176 คน ซึ่งเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งจำเป็นต่อการจัดตั้งรัฐบาลก็มีไม่มากเช่นกัน โดยผลลัพธ์ดังกล่าวทำให้พรรคการเมืองที่มีแนวคิดแบ่งแยกดินแดนคาตาลัน เช่น พรรคฆุนต์ส (Junts) กลายเป็นพรรคที่จะกำหนดชะตากรรมของนายซานเชซ หากพรรคฆุนต์ส ร้องขอให้มีการลงประชามติเกี่ยวกับการแบ่งแยกดินแดนของแคว้นกาตาลุญญา นั่นอาจจะเป็นราคาที่แพงเกินไปสำหรับนายซานเชซ

นายซานเชซ อาจได้รับคะแนนเสียงเพิ่มจากพรรคฝ่ายซ้ายแห่งกาตาลุญญา หรือ อีอาร์ซี เช่นเดียวกับที่เขาเคยได้รับในการจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยในปี 2562 แต่เขาน่าจะต้องการการสนับสนุนจากพรรคฆุนต์ส พรรคฝ่ายซ้ายสุดโต่งมากกว่า ซึ่งไม่ได้ให้การสนับสนุนนายซานเชซในช่วงสี่ปีที่ผ่านมา.

Adblock test (Why?)


สเปนจ่อเจอทางตัน หลังไม่มีพรรคไหนได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...