Rechercher dans ce blog

Monday, July 24, 2023

บริษัทจีนเซ็นสัญญาร่วมสร้าง "ทางรถไฟจีน-ไทย" ระยะที่ 1 - เดลินิวส์ออนไลน์

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ว่าคณะผู้แทนฝ่ายจีนและฝ่ายไทยเผยว่า การลงนามครั้งนี้จะขับเคลื่อนการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย รวมถึงส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองประเทศและการเชื่อมโยงในภูมิภาค


นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รักษาการรมว.กระทรวงคมนาคมไทย กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์สำคัญในการเชื่อมไทยสู่โลก และเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและจีน เปรียบเสมือนสายใยที่เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามในสัญญาจ้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนใ นการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ( ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ณ กรุงเทพฯ วันที่ 19 ก.ค. 2566


นอกจากนั้น นายอธิรัฐแสดงความขอบคุณสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ได้ร่วมมือกันเสริมสร้างโครงข่ายการคมนาคมของประเทศไปยังภูมิภาคอาเซียน คู่สัญญาของโครงการ ตลอดจนผู้ปฏิบัติงานซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องในทุกภาคส่วน ซึ่งจะเป็น “กำลังสำคัญ” ในการผลักดันโครงการให้สำเร็จลุล่วง ตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการ เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้บริการรถไฟความเร็วสูงสายนี้ โดยสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย


ด้าน นายหานจื้อเฉียง เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย กล่าวว่า ปีนี้ตรงกับวาระครบรอบ 10 ปี แผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ( บีอาร์ไอ ) โดยโครงการทางรถไฟจีน-ไทย ถือเป็นโครงการสำคัญของการร่วมสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่มีคุณภาพสูงระหว่างจีนกับไทย และจะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางรางของไทย หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงอัดฉีดพลังความคึกคักสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจของไทย

แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามในสัญญาจ้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนใ นการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ( ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ณ กรุงเทพฯ วันที่ 19 ก.ค. 2566


ขณะที่ นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงนามข้อตกลงจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง การยกระดับมาตรฐานรถไฟไทยจะสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ของภูมิภาค รวมถึงสนับสนุนการขยายตัวของเมือง และพื้นที่เศรษฐกิจโดยรอบเส้นทาง

แฟ้มภาพซินหัว : พิธีลงนามในสัญญาจ้างโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนใ นการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคช่วงกรุงเทพฯ-หนองคาย ( ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ) งานสัญญาที่ 3-1 งานโยธาสำหรับช่วงแก่งคอย-กลางดง และช่วงปางอโศก-บันไดม้า ณ กรุงเทพฯ วันที่ 19 ก.ค. 2566


อนึ่ง ทางรถไฟจีน-ไทย ระยะที่ 1 มีกำหนดก่อสร้างเสร็จสิ้น และเปิดเดินรถภายในปี 2569 ส่วนระยะที่ 2 คาดว่าจะก่อสร้างเสร็จสิ้นและเปิดเดินรถภายในปี 2572 ซึ่งการออกแบบและการก่อสร้างทั้งหมดจะใช้มาตรฐานของจีนเป็นหลัก โดยระยะที่ 1 จะเชื่อมระหว่างกรุงเทพฯ กับนครราชสีมา ส่วนระยะที่ 2 จะเชื่อมกับทางรถไฟจีน-ลาว ที่วิ่งสู่ตำบลโม๋ฮันของจีน


สำหรับการก่อสร้างทางรถไฟจีน-ไทย งานสัญญาที่ 3-1 นี้ รับผิดชอบโดยบริษัท กลุ่มวิศวกรรมการรถไฟแห่งประเทศจีน หมายเลข 10 จำกัด มีระยะทางรวม 30.21 กิโลเมตร ระยะเวลาทำงาน 1,080 วัน ประกอบด้วยการก่อสร้างพื้นทาง สะพาน ท่อใต้ดิน และอื่น ๆ.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA

Adblock test (Why?)


บริษัทจีนเซ็นสัญญาร่วมสร้าง "ทางรถไฟจีน-ไทย" ระยะที่ 1 - เดลินิวส์ออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...