Rechercher dans ce blog

Thursday, October 19, 2023

เริ่มแล้ว ทุบเกาะกลางถนนมิตรภาพ เจาะอุโมงค์ทางลอด 2 แห่ง แก้รถติด งบ 1.2 พันล้าน - มติชน

“Matichon

ทุบเกาะกลางถนนมิตรภาพ เตรียมเจาะอุโมงค์ทางลอด 2 แห่ง ผ่าเมือง แก้รถติด รวมงบ 1,222 ล้าน

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานการแก้ปัญหาจราจรคับคั่งบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) ซึ่งมีปริมาณรถประมาณ 1.2 แสนคันต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง รวมถึงมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งและยาวนานกว่า 10 ปี

กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงนำเสนอโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดบริเวณจุดตัดถนนมิตรภาพกับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณถนนมิตรภาพตัดกับทางหลวง 224 (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบการค้า ทำให้ต้องชะลอโครงการ

ต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณ 373 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรจาก จ.ขอนแก่น เลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที โดยมี บริษัท รัชตินทร์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง

ล่าสุด วิศวกรและคนงานของบริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด ผู้รับจ้างก่อสร้างโครงการทางแยกประโดก (พีกาซัส) ได้นำรถแบ๊กโฮและเครื่องจักรกลทุบเกาะกลางเลนคู่ขนานถนนมิตรภาพ เพื่อเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง พร้อมสร้างทางเบี่ยงและขุดล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่บริเวณแนวการก่อสร้างเพื่อบอนและอนุบาล จากนั้นจะนำต้นไม้ไปอนุบาลและปลูกในพื้นที่ที่เหมาะสมต่อไป ส่วนโครงการทางแยกนครราชสีมา อยู่ระหว่างเตรียมนำป้ายเตือนมาติดตั้งบริเวณแนวเขตก่อสร้าง

ไทม์ไลน์ก่อสร้างทางลอดนครราชสีมา

2566
ธันวาคม 2566 เตรียมงาน

2567
มกราคม 2567 เจาะเข็มทำหลังคาอุโมงค์

2568
กุมภาพันธ์ 2568 งานโครงสร้างทั้งหมด
ธันวาคม 2568 งานระบบและเก็บงาน

2569
สิ้นสุดสัญญา 15 เมษายน 2569 รวมระยะเวลา 960 วัน

และ ทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออกตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1.750 กิโลเมตร งบดำเนินการ 849 ล้านบาท

2566
ตุลาคม-ธันวาคม 2566 รื้อย้ายต้นไม้ทำทางเบี่ยงเตรียมพื้นที่ก่อสร้าง

2567
มกราคม 2567 เจาะเข็มทำหลังคาอุโมงค์

2568
เมษายน 2568 งานโครงสร้างทั้งหมด
กุมภาพันธ์ 2568 งานระบบและเก็บงาน

2569
สิ้นสุดสัญญา 10 กรกฎาคม 2569 รวมระยะเวลา 1,080 วัน

ทั้งนี้ ทางลอดแยกประโดกได้นำสถาปัตยกรรมสำคัญของ จ.นครราชสีมา คือจำลองลวดลาย “ปราสาทหินพิมาย” เป็นองค์ประกอบหลักในการออกแบบบริเวณซุ้มประตูทางเข้าและดึงเอกลักษณ์ส่วนต่างๆ ของตัวปราสาทปรับใช้ให้เกิดความรู้สึกเสมือนได้ลอดปราสาทหินพิมาย

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

Adblock test (Why?)


เริ่มแล้ว ทุบเกาะกลางถนนมิตรภาพ เจาะอุโมงค์ทางลอด 2 แห่ง แก้รถติด งบ 1.2 พันล้าน - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...