Rechercher dans ce blog

Saturday, November 18, 2023

การต่างประเทศบนทางสองแพร่ง - ไทยรัฐ

สงคราม อิสราเอล กับ ฮามาส เป็นดาบสองคมต่อ สหรัฐฯในนาทีที่ อิสราเอลบุกถล่มฉนวนกาซา โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยของประชาชนและโรงพยาบาล ทำให้พลเรือน เด็ก และสตรี เสียชีวิตจำนวนมาก นับจำนวนผู้ที่เสียชีวิตในฉนวนกาซา ก็น่าจะแตะ 2 หมื่นรายไปแล้ว รวมทั้งคนไทยที่ไปเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สถานการณ์เริ่มจะตีกลับ จากการลอบโจมตีอิสราเอล โดยฝีมือฮามาส มีคนบาดเจ็บล้มตายจำนวนหนึ่ง เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา ฮามาสถูกรุมประณามไปทั่วโลก

แต่วันนี้ชาวโลกเริ่มโฟกัสไปที่ การโจมตีฮามาสของอิสราเอล ซึ่งมี ชาวปาเลสไตน์ ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก ทั่วโลกกลับมาประท้วงอิสราเอล รวมทั้งพี่ใหญ่อย่างสหรัฐฯที่พยายามกดดันให้อิสราเอลยุติการถล่มฉนวนกาซา ซึ่งล่าสุด เบนจามิน เนทันยาฮู นายกฯอิสราเอล ยอมที่จะดำเนินการตามข้อตกลงในการปล่อยตัวประกันที่ถูกฮามาสควบคุมตัว ซึ่งมีแรงงานไทยรวมอยู่ด้วย

เป้าหมายสำคัญในการสู้รบก็คือ โรงพยาบาลอัล-ชิฟา ซึ่งเป็นสถานพยาบาลใหญ่ที่สุดในดินแดนการปกครองของฮามาส และอิสราเอลมั่นใจว่านักรบฮามาสหลบซ่อนตัวอยู่ในบริเวณนี้ เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้อิสราเอลไม่สามารถนำคนไข้ออกจากบริเวณการสู้รบได้

ย้อนกลับมาที่ประชุม เอเปก 2023 ที่ นครซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐฯ ที่อยู่ระหว่างเวลาการประชุม 15-17 พ.ย.นี้ ทำเนียบขาว ประกาศทันทีว่า สหรัฐฯ ได้บรรลุข้อตกลงในหลักการกับ จีน โดยประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนจะได้พบกับ ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯด้วย เป็นการพบกันของผู้นำประเทศมหาอำนาจ ในขณะที่โลกกำลังฝุ่นตลบ

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ พยายามหาทางเจรจาประนีประนอมกับ จีน ส่งทั้งนักการทูตระดับสูง รมว.ต่างประเทศ รมว.คลัง รมว.พาณิชย์ ที่ปรึกษาประธานาธิบดีไปเชิญ จีน ให้เข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปกหลายครั้ง แต่ไม่มีเสียงตอบรับ จนกระทั่งก่อนการประชุมไม่กี่วัน สี จิ้นผิง ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมประชุมครั้งสำคัญในครั้งนี้

หนีไม่พ้นเรื่องของอธิปไตยของจีน นโยบายจีนเดียว เรื่องของไต้หวัน เรื่องเส้นทางการพัฒนาของจีน ระบบการเมืองและเศรษฐกิจ เรื่องของสิทธิมนุษยชน เรื่องเดิมๆซึ่งไม่ใช่เป้าหมายที่แท้จริงของจีนหรือสหรัฐฯอยู่แล้ว

การพบกันระหว่างผู้นำโลกของทั้งสองประเทศ ย่อมกระทบถึงนโยบายด้านต่างประเทศของแต่ละประเทศในลักษณะ ภูมิรัฐศาสตร์ ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นในตะวันออกกลาง คาบสมุทรเกาหลี และขั้วอำนาจที่สาม อย่าง รัสเซีย ที่เริ่มจะเข้ามามีบทบาทสำคัญมากขึ้น

สำหรับประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศมหาอำนาจเหล่านี้ มีทั้งพญาอินทรีและพญามังกร เสือ สิงห์ กระทิง แรด เราก็คงเป็นส่วนหนึ่งของขั้วอำนาจเหล่านี้ ที่จะต้องประคับประคองผ่าคลื่นลมไปให้ได้ ไม่ควรไปหิวแสง

ไม่ควรคิดเอาไม้ซีกไปงัดไม้ซุง อะไรเบาได้ก็เบา.

Adblock test (Why?)


การต่างประเทศบนทางสองแพร่ง - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...