Rechercher dans ce blog

Wednesday, December 13, 2023

บุก ศธ.เรียกร้องหยุดคุกคามทางเพศเด็ก จี้ยกเครื่องระบบแจ้งเหตุ ศคพ. - ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว และผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน (ชาย) บ้านกาญจนาภิเษก น.ส.อังคณา อินทสา หัวหน้าฝ่ายส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ มูลนิธิหญิงชายก้าวไกลและตัวแทนภาคีเครือข่ายองค์กรด้านเด็ก สตรี ครอบครัวและภาคประชาสังคม ร่วมลงชื่อถึง พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อแสดงจุดยืนและเรียกร้อง หลังมีคำพิพากษากลุ่มครูและรุ่นพี่ข่มขืนนักเรียนที่จังหวัดมุกดาหาร พร้อมทั้งแสดงกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ โดยมีนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. มารับเรื่อง

นางทิชากล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่นักเรียนหญิงวัย 14 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดมุกดาหาร ออกมาเปิดเผยว่าถูกครูในโรงเรียนของตนเองจำนวน 6 คน ร่วมกับรุ่นพี่อีก 2 คน ข่มขืนกระทำชำเราต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ศาลมุกดาหารได้อ่านคำพิพากษาไปแล้วนั้น เครือข่ายยุติความรุนแรงทางเพศในสถานศึกษา เห็นว่าเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยกับนักเรียนในความดูแลของ ศธ. และเกิดจากการกระทำของบุคลากรทางการศึกษาเอง เครือข่ายจึงขอเรียกร้อง ดังนี้ 1.เมื่อเกิดเหตุความรุนแรงต่อเด็กนักเรียนที่เป็นการละเมิดกฎหมาย ศธ.ทำหน้าที่เป็นเจ้าทุกข์ร่วมในการแจ้งความและฟ้องร้องดำเนินคดีทางอาญา 2.หากสอบสวนพบครูหรือบุคลากรทางการศึกษาอื่นล่วงละเมิดทางเพศต่อนักเรียน ให้ ศธ.ลงโทษทางวินัยขั้นสูงสุด ถอนใบประกอบวิชาชีพครู 3.รัฐมนตรีหรือผู้บริหารระดับสูงของ ศธ.รีบดำเนินการเอาผิด ป้องกันไม่ให้เกิดการแทรกแซงช่วยเหลือผู้กระทำผิด 4.เร่งจัดเวทีระดมสมองจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนานโยบายและมาตรการเชิงรุกในการป้องกันแก้ไขปัญหา 5.ทบทวนการทำงานของศูนย์คุ้มครองและช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษาซึ่งถูกล่วงละเมิดทางเพศ (ศคพ.) และพัฒนาให้มีความเป็นอิสระ เป็นมิตรต่อผู้เสียหาย 6.ให้การศึกษาแก่ครูและผู้บริหารโรงเรียนทั่วประเทศเกี่ยวกับหลักการและแนวปฏิบัติเพื่อการคุ้มครองสิทธิเด็ก และ 7.ขอให้ประชาชนผู้ปกครอง ช่วยจับตาความผิดปกติของครู นักเรียน และโรงเรียนที่อาจจะนำไปสู่การคุกคามทางเพศ.

Adblock test (Why?)


บุก ศธ.เรียกร้องหยุดคุกคามทางเพศเด็ก จี้ยกเครื่องระบบแจ้งเหตุ ศคพ. - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...