Rechercher dans ce blog

Saturday, December 16, 2023

'จิรายุ' เผยกองทัพยุค 'สุทิน' ความมั่นคงทางทหาร พัฒนาไปพร้อมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ - ข่าวสด

‘จิรายุ’ เผยกองทัพยุค ‘สุทิน’ ความมั่นคงทางทหาร พัฒนาไปพร้อมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ ทร.เร่งพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา รองรับ EEC

วันที่ 16 ธ.ค. 2566 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวถึงการลงพื้นที่ภาคตะวันออก อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ของนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่า นอกจากการตรวจเยี่ยมการฝึกยุทธวิธีของกองทัพเรือแล้ว ยังได้ติดตามความคืบหน้าในการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา ใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ EEC เพื่อรองรับต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยที่กำลังเติบโตในอนาคตอันใกล้นี้

โดย พล.ร.อ.อะดุง พันธ์ุเอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ในฐานะผู้รับผิดชอบโครงการปรับปรุงสนามบินอู่ตะเภา ได้รายงานว่า เพื่อให้สนามบินแห่งนี้มีความทันสมัยในการรองรับ นักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากที่เข้ามาท่องเที่ยวในชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และรองรับกับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งจะมีทั้งนิคมอุตสาหกรรมใหม่ๆ และระบบคมนาคม ทั้งทางอากาศ ทางน้ำและทางบก

ส่วนรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินนั้น ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือมี 2 โครงการ คือการพัฒนาและปรับปรุงทั้งอาคารผู้โดยสารและรันเวย์ที่ 2 เพื่อรองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ในปริมาณที่มากขึ้น ล่าสุดมีความคืบหน้าเป็นอย่างมากโดยงานจ้างที่ปรึกษาโครงการดำเนินการไปถึงขั้นตอนการประกาศเชิญชวนแล้ว คาดว่าจะมีการอนุมัติในสัปดาห์หน้า

นายจิรายุ กล่าวอีกว่า ส่วนงานจ้างก่อสร้างรันเวย์ที่ 2 จะนำเข้าพิจารณากับคณะกรรมการของกองทัพเรือเพื่อขอความเห็นชอบในร่าง TOR ไม่เกินวันที่ 26 ธ.ค.ปีนี้ เพื่อให้ทันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการ EEC ซึ่งท่านนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยคาดว่าในปีหน้าโครงการนี้จะมีความคืบหน้าในการรองรับภาวะเศรษฐกิจที่จะเติบโตได้

นายจิรายุ กล่าวต่อว่า ในส่วนของกระทรวงกลาโหม รมว.กลาโหม ได้กำชับหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ให้ดำเนินการตอบสนองตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในเรื่องแนวนโยบายพัฒนากองทัพควบคู่ไปกับการส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศโดยใช้ทรัพยากรของกองทัพในการสนับสนุน เนื่องจากโลกยุคใหม่ต้องเดินควบคู่ไปพร้อมกันระหว่างความมั่นคงทางการทหาร และความมั่นคงของเศรษฐกิจ เพราะเมื่อเศรษฐกิจมั่งคั่ง ความมั่นคงของประเทศไทยก็จะมั่นคงตามไปด้วย

Adblock test (Why?)


'จิรายุ' เผยกองทัพยุค 'สุทิน' ความมั่นคงทางทหาร พัฒนาไปพร้อมความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ - ข่าวสด
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...