Rechercher dans ce blog

Tuesday, December 19, 2023

อีกจุดรถไฟทางคู่สายใต้ สถานีเพชรบุรี สร้างยังไงให้ลำบากกว่าเดิม - ผู้จัดการออนไลน์



บนโซเชียลฯ โพสต์ภาพสถานีเพชรบุรี โครงการรถไฟทางคู่นครปฐม-ชุมพร ผู้สูงอายุให้เดินขึ้นสะพานลอย ต้องช่วยกันขนของข้ามราง แล้วให้ผู้โดยสารเดินอ้อมไปสุดชานซึ่งไกลมาก

วันนี้ (18 ธ.ค.) จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแห่งหนึ่ง โพสต์ภาพบรรยากาศสถานีรถไฟสวนสนประดิพัทธ์แห่งใหม่ ตำบลหนองแก อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งก่อสร้างขึ้นทดแทนที่หยุดรถไฟเดิม ในโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร ที่พบว่าประชาชนและนักท่องเที่ยวต้องเดินอ้อมชานชาลาไปไกล เนื่องจากห่างจากที่หยุดรถเดิมราว 400 เมตร ถือเป็นการออกแบบสถานีรถไฟที่ไม่คำนึงถึงการใช้งานจริง ผู้โดยสารส่วนมากเดินลงที่หัวชาน แล้วเดินเท้าต่อตามทางรถไฟไปที่ถนน ซึ่งอันตราย แถมลำบากมาก แถมไกลมากด้วย และนี่คือสิ่งที่ผู้โดยสารจะต้องเจออีกหลายปี หลังคาชานชาลาก็สั้นมาก สร้างใหม่ยังไงให้ลำบากกว่าของเดิม ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านประกอบ : โวยสถานีรถไฟใหม่ สวนสนประดิพัทธ์ สร้างยังไงให้ลำบากกว่าเดิม 

ล่าสุด ในกลุ่มเฟซบุ๊ก รถไฟสายใต้ - Thai Railway Southern Line มีสมาชิกรายหนึ่งโพสต์ภาพชานชาลาสถานีรถไฟเพชรบุรี ที่เป็นชานชาลาสูง 1.10 เมตร พร้อมข้อความระบุว่า "ไม่พร้อมจะเปิดใช้ทำไม ผู้สูงอายุล้วนๆ เจ้าหน้าที่ให้เดินขึ้นสะพานลอย ขนาดเดินทางตรงยังจะล้ม ต้องช่วยกันขนของข้ามราง แล้วให้ผู้โดยสารเดินอ้อมไปสุดชานซึ่งไกลมาก น่าสงสารคุณลุงคุณป้ามากๆ รถก็จะมารีบเดินกันจนเกือบล้ม ไม่เข้าใจคิดอะไรกันอยู่" โดยมีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นดังนี้

- ชานชลาสูงเป็นแบบนี้ทุกสถานี สถานีที่มีสะพานลอยข้ามก็แสนจะชันและแคบ ลิฟต์ก็ตู้เล็กนิดเดียว

- ระบบอาณัติสัญญาณยังไม่เสร็จเลย แต่จะเปิดเดินรถทางคู่ แบบนี้ถือว่าปลอดภัยแล้วใช่มั๊ย

- ตลกรถไฟไทยชีวิตประชาชนมีค่าแค่นี้

- ออกแบบมาละลายงบ ไม่ดูบริบทพื้นที่

- เวลาไปทำงานเคยนั่งรถไฟไปกลับเป็นสิบปี ข้อสังเกต ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะวัยกลางคนไปจนถึงผู้สูงอายุ เด็กและหนุ่มสาวน้อยลงตลอด

- นึกถึงสภาพสถานีอื่นที่ไม่มีแม้แต่บันไดกับลิฟท์คนพิการ ต้องยอมเดินไปสุดปลายชานชลาเพื่อข้ามรางระดับดิน ทั้งไกล ทั้งเสี่ยงรถไฟชน แถมถ้ามีฝนตกสาดแรงๆ คงจบเกมส์ไม่ต้องขยับไปไหนพอดี เพราะหลังคาก็สั้นกุดอยู่ไม่กี่เมตร คือคิดมาแต่ละอย่าง ผมให้สอบตกกับ รฟท.

Adblock test (Why?)


อีกจุดรถไฟทางคู่สายใต้ สถานีเพชรบุรี สร้างยังไงให้ลำบากกว่าเดิม - ผู้จัดการออนไลน์
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...