Rechercher dans ce blog

Monday, January 8, 2024

09.00 INDEX ข้อเสนอ ถ่ายทอด งบประมาณ ข้อเสนอ ในทาง ยุทธศาสตร์ - มติชน

09.00 INDEX ​​​ข้อเสนอ ถ่ายทอด งบประมาณ ​​​ข้อเสนอ ในทาง ยุทธศาสตร์

ข้อเสนอว่าด้วยการถ่ายทอดสดจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ”งบประมาณ” มีลักษณะใน ทาง ”ยุทธศาสตร์” อันมากด้วยความแหลมคมทางการเมือง

หากนึกไม่ออกว่าเป็น ”ยุทธศาสตร์” อย่างไร ขอให้นึกถึงข้อ เสนอของพรรคพลังธรรมว่าด้วยการเปิดเผย ”ทรัพย์สิน”

คงจำกันได้ว่าเมื่อ พล.ต.จำลอง ศรีเมือง เสนอขึ้นเป็นครั้งแรกในฐานะหัวหน้าพรรคพลังธรรม บรรดา”เกจิ”ซึ่งคร่ำหวอดในทางการเมืองประเมินว่า ”เป็นไปไม่ได้”

แม้เมื่อพรรคพลังธรรมได้เข้าร่วมเป็นรัฐบาลกับพรรคประชา ธิปัตย์ภายหลังการเลือกตั้งเมื่อเดือนมีนาคม 2535 จะมีการเปิดเผยบัญชี ”ทรัพย์สินและหนี้สิน” รัฐมนตรีของพรรค

​บรรดา ”เกจิ” ที่คร่ำหวอดในทางการเมืองไม่ว่าจะมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะมาจากพรรคความหวังใหม่ ล้วนทอด ตามองอย่างสบประมาทหยามหยัน

​ยิ่งเมื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร(ยศขณะนั้น) เข้าดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ “เกจิ” ยังสรุปว่านั่นคือความผิดพลาดอย่างร้ายแรงและต่อเนื่องยาวนาน ​

คำถามก็คือ แล้ว ณ วันนี้การแจ้งทรัพย์สินดำรงอยู่อย่างไร

จากรัฐบาล นายชวน หลีกภัย เมื่อหลังสถานการณ์พฤษภาคมนองเลือดปี 2535 เมื่อเข้าสู่รัฐบาล นายบรรหาร ศิลปอาชา หลัง การเลือกตั้งเดือนกรกฎาคม 2538 ​ก็นำไปสู่การยกร่างและผ่าน ”รัฐธรรมนูญ” ฉบับประชาชนกลายเป็นรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ​จากนั้นการแจ้งบัญชี ”ทรัพย์สินหนี้สิน” ก็เป็นเรื่อง ”ปรกติ”

หากดูจากความพยายามในเรื่อง ”ถ่ายทอดสด” การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง ”งบประมาณ” ตั้งแต่ยุค พรรคอนาคตใหม่กระทั่งยุคพรรคก้าวไกล​แม้จะถูกสกัดขัดขวางอย่างต่อเนื่องจากพรรคการเมืองและนักการเมืองอันถือว่าเป็น ”กระแสหลัก” แต่หากดูจากสภาพความเป็นจริงก็เริ่มเห็น ”เค้าลาง” แห่งการเปลี่ยนแปลง ​จากที่เคยเป็น ”ลับสุดยอด” ก็เริ่มถ่ายทอดในพื้นที่ ”รัฐสภา”

เมื่อมีการถ่ายทอดสดการประชุมเพื่อพิจารณาว่าจะถ่ายทอดหรือไม่ถ่ายทอดมาจากที่ประชุมคณะกรรมาธิการ ทุกคำพูด ทุกการเคลื่อนไหวล้วนอยู่ในความรับรู้ของประชาชน ​

ใครที่ออกมา ”ขวาง” ใครที่ยืน ”กระต่ายขาเดียว” ไม่ยินยอม

​ทางออกของ นายภูมิธรรม เวชยชัย ในฐานะประธานเหมือนกับจะเป็นการตัดบท แต่ภายในการตัดบทนั้นก็สะท้อนให้ เห็นถึงความพยายามประนีประนอม

​เชื่อมั่นได้เลยว่าหากผ่านการเลือกตั้งทั่วไปอีกครั้งหนึ่งข้อเสนอนี้จะต้องปรากฏเป็นจริงอย่างยากจะต้านได้

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

Adblock test (Why?)


09.00 INDEX ข้อเสนอ ถ่ายทอด งบประมาณ ข้อเสนอ ในทาง ยุทธศาสตร์ - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...