Rechercher dans ce blog

Monday, January 8, 2024

สลด! เกิดเหตุโจมตีทางอากาศในสะกาย ดับ 17 รบ.เมียนมาปัดไม่รู้เรื่อง - มติชน

AP

สลด! เกิดเหตุโจมตีทางอากาศในสะกาย ดับ 17 รบ.เมียนมาปัดไม่รู้เรื่อง

ชาวบ้านและกลุ่มสิทธิมนุษยชนระบะว่า การโจมตีทางอากาศของทหารเมียนมาต่อหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มต่อต้านฝ่ายประชาธิปไตยในภูมิภาคสะกาย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมา ทำให้พลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 17 ราย ซึ่งในจำนวนนี้มีเด็ก 9 ราย

การโจมตีทางอากาศดังกล่าวเกิดขึ้นในตอนเช้าที่หมู่บ้านคานัน ในเมืองคัมปัตของภูมิภาคสะกาย ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของชายแดนอินเดีย ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกราว 20 คนด้วย

สื่อออนไลน์อิสระและบีบีซีภาคภาษาเมียนมาได้รายงานการโจมตีดังกล่าวเมื่อวันที่ 7 มกราคม แต่รัฐบาลทหารเมียนมาปฏิเสธความรับผิดชอบ โดยอ้างว่ารายงานข่าวดังกล่าวเป็นข่าวเท็จ ที่เผยแพร่โดยขิตทิต สื่อออนไลน์ที่สนับสนุนฝ่ายต่อต้านกองทัพ

สถานีโทรทัศน์เอ็มอาร์ทีวีของทางการเมียนมารายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่ที่ไม่เปิดเผยชื่อในพื้นที่ดังกล่าว ซึ่งระบุว่า ไม่มีเครื่องบินลำใดบินเหนือพื้นที่เกิดเหตุในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

เอพีรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ที่ช่วยกู้ภัยบอกว่า เครื่องบินขับไล่ไอพ่นได้ทิ้งระเบิด 3 ลูกที่หมูบ้านคานัน ที่ห่างจากมัณฑะเลย์ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 280 กิโลเมตร ทำให้มีพลเรือนเสียชีวิต 17 ราย ในอาคารใกล้กับโรงเรียนของหมู่บ้าน

ขณะที่บ้านราว 10 หลังที่ตั้งอยู่ใกล้กับโรงเรียนก็ถูกระเบิดทำลายด้วยเช่นกัน โดยชาวบ้านให้เหตุผลที่น่าจะมีความเป็นไปได้เกี่ยวกับการโจมตีดังกล่าวที่เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ว่า เป็นวันพิธีที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงการเสร็จสิ้นการฝึกฝนการต่อสู้สำหรับสมาชิกใหม่ของกองกำลังต่อต้านที่โรงเรียนอื่นๆ ในหมู่บ้าน โดยอาจมีผู้แจ้งเบาะแสกับทหาร

ซาไล มัง เฮร เลียน องค์กรสิทธิมนุษยชนชีน หนึ่งในกลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมายืนยันจำนวนเหยื่อที่เสียชีวิต พร้อมระบุว่าเป็นการจงใจโจมตีพลเรือนและเด็กในโรงเรียนของทหารเมียนมา

“หากประชาคมระหว่างประเทศยังคงปล่อยให้อาชญากรรมสงครามเช่นนี้เกิดขึ้น ก็เท่ากับพวกเขาปล่อยให้ตนเองมีส่วนร่วมในการละเมิดกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ รวมถึงอนุสัญญากรุงเวียนนาและธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ” ซาไล มัง เฮร เลียน ระบุ

QR Code

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่

Line Image

Adblock test (Why?)


สลด! เกิดเหตุโจมตีทางอากาศในสะกาย ดับ 17 รบ.เมียนมาปัดไม่รู้เรื่อง - มติชน
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...