Rechercher dans ce blog

Monday, January 29, 2024

เลขา ป.ป.ช. ชี้ “เจ๋ง ดอกจิก” รับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ถือเป็น จนท.รัฐ - ไทยรัฐ

เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยืนยัน “ศรีสุวรรณ” ยื่นเรื่อง ป.ป.ช. ไม่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวที่ถูกแฉเรียกรับเงิน เพราะ ป.ป.ช. ตรวจสอบตามหลักฐานความจริง แนะสื่อนำเสนอข่าวพอดี อย่าให้พื้นที่บุคคลมาก ชี้ “เจ๋ง ดอกจิก” รับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ถือเป็น จนท.รัฐ

วันที่ 29 มกราคม 2567 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ตกเป็นผู้ต้องหาเรียกรับเงินภรรยาอธิบดีกรมการข้าว ว่า เรื่องของนายศรีสุวรรณต้องแยกเรื่อง 2 เรื่อง คือ 1. เรื่องส่วนตัว ที่ถูกแฉว่าไปเรียกรับเงิน ก็เป็นเรื่องที่นายศรีสุวรรณต้องไปจัดการชี้แจงเอง

2. เรื่องที่นายศรีสุวรรณยื่นกับคำร้องให้ ป.ป.ช. ไปตรวจสอบ เรื่องมีหลายเรื่อง รับไว้ตรวจสอบ แต่ไม่เกี่ยวข้องกับนายศรีสุวรรณ เพราะนายศรีสุวรรณมีสิทธิ์ร้องเรียนในฐานะประชาชนทั่วไป แต่มูลจะมีจริงหรือเปล่า คือหน้าที่ของ ป.ป.ช. ในการตรวจสอบความผิด นายศรีสุวรรณจึงไม่มีผลใดๆ ไม่สามารถแทรกแซงได้

แม้คนติดคุก มีคดี หรือประชาชนทั่วไป ก็สามารถยื่นเรื่องมาได้ตลอด โดยพบว่าเรื่องที่ยื่นมานั้นกลั่นแกล้งก็มี สกัดขาตำแหน่งกันก็มี และ 70% พบว่าไม่มีมูลความจริงตามที่ผู้ร้องยื่น ส่วนอีก 30% พบว่ามีมูลและไต่สวนได้ จึงอยากฝากสื่อและสังคม อย่าไปให้ค่าน้ำหนักการนำเสนอข่าวคนพวกนี้เยอะ โดยเฉพาะคนที่ยื่นเพื่อกลั่นแกล้งคนอื่น พวกรับเงินมา อย่าไปนำเสนอพื้นที่สื่อให้ เพราะคู่กรณีที่ถูกร้องตรวจสอบ จะตกเป็นจำเลยสังคม แม้ยังไม่มีการตรวจสอบว่าเขาผิดจริง แต่สายตาและคำพูดในสังคมย่อมเกิดขึ้น เหมือนมีข้อครหา ทั้งที่ยังไม่ถูกตรวจสอบใดๆ และอธิบดีกรมการข้าวก็เหมือนกัน ได้รับความเสียหายถึงครอบครัว ทั้งที่ยังไม่มีการตรวจสอบความจริงแต่ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากว่ามีคนเอาเรื่องมาร้องเรียนและสื่อให้น้ำหนักการนำเสนอข่าวที่บุคคล 

เมื่อถามว่าในอนาคตจะมีการตรวจสอบสแกนคนอย่างไรบ้าง นายนิวัติไชย กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่สามารถที่จะสแกนได้ เพราะว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนแต่ให้เชื่อมั่นว่าทาง ป.ป.ช.จะมีการตรวจสอบข้อมูลความจริงอย่างแน่นอน และบุคคลที่เคยถูกเรื่องร้องเรียน โดยมีนายศรีสุวรรณยื่นมานั้น ไม่จำเป็นต้องเข้ามาติดต่ออะไร เพราะการตรวจสอบจาก ป.ป.ช มีความยุติธรรมและโปร่งใสอย่างแน่นอน ส่วน นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” เมื่อได้รับแต่งตั้งในฐานะทางการเมืองแล้ว ในบทบาทของ ป.ป.ช. ก็ถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าหากไปเรียกรับเงินจริงก็มีความผิด ต้องมีการไต่สวนตรวจสอบ

Adblock test (Why?)


เลขา ป.ป.ช. ชี้ “เจ๋ง ดอกจิก” รับตำแหน่งทางการเมืองแล้ว ถือเป็น จนท.รัฐ - ไทยรัฐ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...