Rechercher dans ce blog

Monday, March 15, 2021

อัพเกรดถนนวงแหวน เร่งมอเตอร์เวย์ “บางบัวทอง-บางปะอิน” - ประชาชาติธุรกิจ

เวนคืนอัพเดต

เริ่มนับหนึ่งแล้วการปรับปรุง “ถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก” ที่เปิดใช้ฟรีเป็นมอเตอร์เวย์ โดย “ทล.-กรมทางหลวง” กำลังสร้างทางคู่ขนานถนนวงแหวนตะวันตกช่วง “บางบัวทอง-บางปะอิน” ทยอยแล้วเสร็จในปี 2565-2566 จากนั้นจะปรับปรุงถนนปัจจุบันเป็นทางปิด เพื่อเก็บค่าผ่านทางเหมือนมอเตอร์เวย์สาย 9 (วงแหวนตะวันออก) และสาย 7 กรุงเทพฯ-พัทยา-มาบตาพุดในปัจจุบัน

เร่งสร้างทางคู่ขนานสองฝั่ง

แหล่งข่าวจากกรมทางหลวง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันได้ขยายทางคู่ขนานถนนวงแหวนตะวันตกช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 35.5 กม. รวมค่าก่อสร้าง 7,370 ล้านบาท จุดเริ่มต้นอยู่ที่บริเวณทางแยกต่างระดับบางบัวทองไปสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางปะอิน แบ่งการก่อสร้างเป็น 8 ตอน ฝั่งซ้าย 4 ตอน และฝั่งขวา 4 ตอน

ความคืบหน้า ตอนที่ 1 งานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 ทางบริการด้านนอกของมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันตก ฝั่งซ้ายตอนที่ 1 ระยะทาง 5.712 กม. วงเงิน 677 ล้านบาท มี บจ.ซีวิล คอนสตรัคชั่น เซอร์วิสเซส แอนด์ โปรดักส์ เป็นผู้ก่อสร้าง เริ่มงานเมื่อปี 2563 คืบหน้า 9.274% ช้ากว่าแผน 4.264% จะแล้วเสร็จ 18 ม.ค. 2566

ตอนที่ 2 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 ทางบริการด้านนอกของมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันตก ฝั่งซ้ายทาง ตอนที่ 2 ระยะทาง 5.6 กม. วงเงิน 664 ล้านบาท มี บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง เป็นผู้ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2563 คืบหน้า 5.644% เร็วกว่าแผน 9.265% จะแล้วเสร็จวันที่ 6 ธ.ค. 2565

ตอนที่ 3 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 ทางคู่ขนานมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันตก ฝั่งซ้ายทางตอนที่ 1 ระยะทาง 11.5 กม. วงเงิน 1,172 ล้านบาท มี บมจ.ซีวิลเอนจีเนียริง ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2562 คืบหน้า 60.897% ช้ากว่าแผน 8.273% จะเสร็จวันที่ 5 ม.ค. 2565

ตอนที่ 4 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3902 ทางบริการด้านนอกของมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันตก ฝั่งขวาทางตอนที่ 1 ระยะทาง 5.712 กม. วงเงิน 689 ล้านบาท มี บจ.วิจิตรภัณฑ์ก่อสร้าง เป็นผู้ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2562 คืบหน้า 14.079% เร็วกว่าแผน 6.804% จะแล้วเสร็จวันที่ 16 ธ.ค. 2565

ตอนที่ 5 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3902 ทางบริการด้านนอกของมอเตอร์เวย์สาย 9 ด้านตะวันตก ฝั่งขวาทางตอนที่ 2 ระยะทาง 5.6 กม. วงเงิน 639 ล้านบาท มี บจ.เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง (1964) ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2562 คืบหน้า 14.104% เร็วกว่าแผน 4.08% จะแล้วเสร็จวันที่ 30 พ.ย. 2565

ตอนที่ 6 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3902 ทางคู่ขนานฝั่งขวาทางตอนที่ 1 ระยะทาง 11.5 กม. วงเงิน 1,174 ล้านบาท มี บจ.ดอนเมืองการช่าง ก่อสร้าง เริ่มงานเมื่อปี 2561 คืบหน้า 57.157% เร็วกว่าแผน 6.21% จะเสร็จวันที่ 19 ธ.ค. 2564

ตอนที่ 7 งานก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 ทางคู่ขนาน ฝั่งซ้ายทางตอนที่ 2 ระยะทาง 12.759 กม. วงเงิน 1,265 ล้านบาท มี บจ.เอส เทค ซีวิล แอนด์คอนสตรัคชั่น ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2561 คืบหน้า 46.046% ช้ากว่าแผน 3.554% จะแล้วเสร็จวันที่ 6 ส.ค. 2565

และ ตอนที่ 8 งานสร้างทางหลวงหมายเลข 3901 ทางคู่ขนาน ฝั่งขวาทางตอนที่ 2 ระยะทาง 12.759 กม. วงเงิน 1,090 ล้านบาท มี บจ.ธนะสินพัฒนา (1999) ก่อสร้าง เริ่มงานปี 2561 คืบหน้า 35.03% ช้ากว่าแผน 3.161% จะแล้วเสร็จวันที่ 10 มิ.ย. 2565

เสร็จปี’65 ลุยมอเตอร์เวย์

“เมื่อสร้างทางคู่ขนานเสร็จปี 2565 กรมจะปรับปรุงถนนเดิมเป็นมอเตอร์เวย์ให้เสร็จปี 2566-2568”

โดยกรมมีแผนจะยกระดับวงแหวนกาญจนาภิเษกด้านตะวันตก ช่วงบางขุนเทียน-บางบัวทอง-บางปะอิน ระยะทาง 70 กม. เป็นมอเตอร์เวย์เชื่อมสายบางปะอิน-นครราชสีมาและบางใหญ่-กาญจนบุรี จะเปิดปี 2566 จะใช้เงินลงทุนประมาณ 78,000 ล้านบาท

“แบ่งสร้าง 2 ช่วง ช่วงแรก บางขุนเทียน-บางบัวทอง สร้างเป็นยกระดับตลอดสาย จะให้เอกชนร่วมลงทุนเพราะลงทุนสูง 64,848 ล้านบาท ส่วนช่วงบางบัวทอง-บางปะอิน จะเป็นระดับดิน ใช้เงินลงทุนประมาณ 1-2 หมื่นล้านบาท”

เมื่อปีที่ผ่านมากรมเปิดทดสอบความสนใจภาคเอกชนไปแล้วถึงรูปแบบการลงทุน PPP ยังไม่สรุปจะเป็นแบบ PPP net cost หรือ PPP gross cost และยังต้องเริ่มศึกษารายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (EIA) โดยอาจจะเริ่มดำเนินการช่วงบางบัวทอง-บางปะอินก่อน คาดว่าจะเริ่มประมูลก่อสร้างปลายปี 2566 แล้วเสร็จเปิดใช้ปี 2568 และเปิดตลอดสายปี 2570-2571

Let's block ads! (Why?)


อัพเกรดถนนวงแหวน เร่งมอเตอร์เวย์ “บางบัวทอง-บางปะอิน” - ประชาชาติธุรกิจ
Read More

No comments:

Post a Comment

นักวิชาการ มธ. เสนอกลไกทางเลือกแก้ PM 2.5 - ไทยโพสต์

นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ม.ธรรมศาสตร์ แนะ ควรให้ ‘อำนาจสั่งการ’ คกก.อากาศสะอาด ดำเนินมาตรการข้ามหน่วยงาน พร้อม ‘บูรณาการงบประมาณ’ ตามภารกิจ...